Friday, 19 April 2024

วิธีเพาะต้นอ่อนทานตะวัน ปลูกง่าย ไม่ซับซ้อน 7 วันเก็บผลผลิตได้

เทรนด์สุขภาพและการกินคลีนลังกำมาแรง ทำให้ต้นอ่อนทานตะวันเป็นที่นิยมในเมนูอาหารคนรักสุขภาพมากมายหลายเมนูเพราะมีคุณค่าทางอาหารสูง มีโปรตีนสูงกว่าถั่วชนิดอื่นๆมีวิตามินหลายชนิดทั้ง วิตามินเอ วิตามินอี ที่สามารถช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ วิตามินบี 1 บี 6 บี 12 ที่ช่วยบำรุงสมอง ป้องกันโรคสมองเสื่อมด้วย ทำให้ต้นอ่อนทานตะวันมีราคาสูงทั้งๆที่จริงแล้ววิธีปลูกต้นอ่อนทานตะวัน จากการเพาะเมล็ดดอกทานตะวันนั้นไม่ได้ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องใช้เงินมากมายและไม่ต้องใช้เวลานาน ก็สามารถเก็บเกี่ยวมาปรุงอาหารได้ภายในระยะเวลาเพียง 7 วันโดยประมาณ มาดูขั้นตอนการปลูกกัน
วิธีปลูกต้นอ่อนทานตะวัน

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
1. ภาชนะสำหรับปลูก เช่น ถาด หรือตะกร้า

2. ดิน

3. เมล็ดทานตะวันเปลือกสีดำล้วนเท่านั้น

4. ฟ็อกกี้สำหรับรดน้ำ

วิธีปลูกผัก

ขั้นตอนวิธีเพาะต้นอ่อนทานตะวัน

1. เคล็ดลับ หลังจากได้เมล็ดมาควรตากแดดจัด 1 วัน ก่อนแช่เพื่อให้เมล็ดดีดออกจะใบได้ง่าย จากนั้นนำเมล็ดแช่น้ำ 4 – 6 ชั่วโมง ระหว่างแช่จะมีฟองอากาศซึ่งเกิดจากน้ำเข้าไปในเมล็ดนั่นเอง ครบกำหนดเวลาให้เทน้ำออก

2. นำเมล็ดบ่มในผ้าขนหนู ประมาณ 18-20 ชั่วโมง ทุกๆ5 ชั่วโมงให้คนกลับไปกลับมาเมล็ดจะเริ่มงอกเป็นตุ่มๆแสดงว่าเริ่มเพาะได้แล้ว ให้เรานำดินใส่ถาดที่เตรียมไว้รากที่งอกออกมาไม่ควรปล่อยให้ยาวมากสักประมาณ 2-3 มิลลิเมตรก็ใช้ได้แล้ว

3. ร่อนดินเอากากใบไม้ กับขุยมะพร้าวออกก่อนจะนำดินมาเพาะเมล็ด ใส่ดินลงไปให้หนา 1/2 นิ้วถึง 1 นิ้ว ฉีดสเปรย์น้ำให้ทั่วดินพอชุ่ม ๆ ห้ามแฉะมาก
4. โรยเมล็ดลงดิน อัตราส่วน ถาด 30*60 ซม. ต่อเมล็ด 1.5 ขีด เพื่อไม่ให้หนาหรือบางจนเกินไปจากนั้นโรยดินละเอียดกลบบางๆและรดน้ำพอชุ่ม
5. นำถาดมาซ้อนกันประมาณ 1 คืน เพื่อให้รากลงดินได้เร็ว ดังนั้นถาดที่ใช้เพาะควรเป็นถาดรูปแบบเดียวกันจะสะดวกกว่า หลังจากนั้นให้นำถาดออกมารดน้ำตามปกติ

6. แยกถาดออกไว้ในร่ม รดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น (หลังจากแยกถาด ควรคุมเรื่องแสงโดยใช้สแลนบังก็ได้เพื่อให้ต้นยืดหาแสงจะทำให้ได้ต้นยาว)

ต้นอ่อนทานตะวัน

7. ถึงวันเพาะวันที่ 4 รดน้ำบางๆเพื่อให้ดินหลุดจากใบสามารถเริ่มเก็บเมล็ดที่ติดใบออกได้ รดน้ำเช้า – เย็น ต่อ(ในขั้นตอนนี้ลที่จะเห็นผลลัพธ์ชัดเจน ถ้าเมล็ดเราตากแดดก่อนเพาะถึงตอนนี้เมล็ดจะดีดออกจากใบเอง ทำให้ไม่ต้องเก็บเมล็ดให้เหนื่อยมาก )
8. ก่อนวันตัด 1-2 วัน ค่อยให้โดนแสง ต้นจะยาวและเขียวสวย ซึ่งโดยมากมักจะตัดในวันที่ 6 -7 ของการเพาะหรืออาจจะยาวนานกว่านั้นก็ได้ให้สังเกตจากความยาวของต้น


9 เข้าสู่วันที่ 6-7 รดน้ำเช้า-เย็นปกติและนำออกมารับแสงในวันที่จะตัด ต้นจะเริ่มเขียวสามารถตัดได้ในวันที่ 6-7 แล้วแต่ความยาวของต้น จุดสังเกตถ้าเริ่มเห็นใบจริงแทรกออกมาจากปลายต้นอ่อนแสดงว่าถึงเวลาควรตัดได้แล้ว

วิธีตัดต้นอ่อนทานตะวัน

ใช้มือรวบโคนต้นเป็นกระจุก นำกรรไกรหรือคัตเตอร์คมๆตัดที่โคนต้น สาเหตุที่ต้องใช้คมมากๆเพื่อป้องกันโคนต้นช้ำ ล้างในกะละมัง 2 น้ำ เก็บเศษดิน เศษรากและเมล็ดที่ติดมาออกผึ่งให้แห้งพร้อมรับประทานหรือจะแพ็คใส่ถุงเข้าตู้เย็น โดยมัดปากถุงให้แน่นไม่ต้องเจาะรูแต่ต้องผึ่งให้สะเด็ดน้ำก่อนจะช่วยให้สามารถเก็บได้นานประมาณ 5-7 วัน