Thursday, 28 March 2024

5 เคล็ดลับ ขจัดกลิ่นคาวปลาแบบง่ายๆ ได้ผลชัวร์

วิธีขจัดกลิ่นคาวปลา ทำให้เมนูปลาอร่อยมากยิ่งขึ้น

วิธีขจัดกลิ่นคาวปลา

ปลาเป็นอาหารสดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะอุดมไปด้วยโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมีไขมันต่ำและยังย่อยง่ายอีกด้วย ที่สำคัญยังสามารถนำมารังสรรค์เมนูได้หลากหลาย แต่ก็มักจะมีข้อเสียคือ ปลามีกลิ่นคาวได้ง่าย หากเตรียมไม่ดีหรือทำไม่ถูกวิธี วันนี้เราจึงได้รวบรวมเคล็ดลับ กำจัดกลิ่นเหม็นคาวปลา มาฝากทุกคนจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. เกลือ
เกลือมักจะนิยมเอามาใช้กับปลาน้ำจืดเพราะปลาน้ำจืดจะมีกลิ่นโคลนชัดเจน วิธีทำก็คือให้ใช้เกลือมาคลุกให้ทั่วตัวปลา จากนั้นก็ค่อยนำปลาไปขอดเกล็ดออก จากนั้นก็นำไปล้างน้ำให้สะอาด สิ่งสกปรกต่างๆจะหลุดไปกับเกลือและช่วยให้กลิ่นคาวปลาหายไปอีกด้วย

2. มะนาว
มะนาวช่วยแก้กลิ่นคาวๆของปลาได้เช่นกัน วิธีทำก็คือให้ใช้มะนาวสัก 1 ลูกนำมาฝานเป็นแว่นบางๆ แล้วนำไปแช่น้ำ 1 ลิตร จากนั้นก็ให้นำปลาที่ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วมาล้างในน้ำมะนาวที่เตรียมไว้ก่อนที่จะนำไปปรุงอาหารจะช่วยลดความคาวปลาได้

3. แป้งมัน
แป้งมัน ก็ถือเป็นตัวช่วยที่ดีอีกหนึ่งอย่างในการขจัดกลิ่นคาวปลาได้ วิธีทำก็คือ ให้ล้างทำความสะอาดปลาด้วน้ำสะอาดให้เรียบร้อย จากนั้นก็ใช้แป้งมันคลุกให้ทั่วตัวปลา แล้วก็นำไปล้างน้ำสะอาดอีกรอบ ทั้งเมือกและสิ่งสกปรกต่างๆ ของปลาก็จะหลุดออกไปกับแป้ง ทำให้ปลาสะอาดและปราศจากกลิ่นคาว

4.แช่ในนม
วิธีนี้ช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นคาวแล้วยังทำให้เนื้อปลานั้นมีรสชาติดีขึ้นด้วย เหมาะใช้กับปลาที่ถูกแล่เป็นชิ้นๆมาแล้ว แต่เริ่มมีกลิ่นแต่ยังไม่ถึงกับเน่า วิธีทำก็คือ ให้นำชิ้นปลาที่แล่ไว้แล้วไปใช่ในน้ำนมทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นก็นำขึ้นมาซับด้วยกระดาษทิชชู่เพื่อเอาน้ำนมออกแล้วก็นำไปปรุงอาหารได้ตามปกติ เนื่องจากในน้ำนมมีโปรตีนที่ชื่อว่า “เคซีน”(casein)ซึ่งจะเข้าไปจับตัวกับไตรเมทิลเอมีนจึงทำให้ให้กลิ่นเหม็นคาวของปลาหายไป

5.สมุนไพร
การใช้สมุนไพรก็ช่วยกำจัดกลิ่นคาวปลาได้ดีเช่นกัน สมุนไพรที่นิยมนำมาปรุงอาหารกับปลา เช่น ตะไคร้ ใบมะกรูด กระเพราและขึ้นฉ่าย หากเป็นเมนูที่มีสมุนไพรเป็นส่วนประกอบก็จะช่วยกลบกลิ่นคาวไปได้มากเลยทีเดียว
นอกจากวิธีต่างๆที่ช่วยกำจัดกลิ่นคาวปลาไปได้แล้ว เคล็ดลับสำคัญอีกอย่างก็คือ การเลือกปลาที่สด จะช่วยให้ปลามีกลิ่นคาวน้อยหรือแทบจะไม่มีเลยและยังทำให้ปลามีรสชาติที่อร่อยอีกด้วย

วิธีเลือกปลาที่สด

1. ตาปลาจะต้องโตและเปิดเต็มที่ ตามีความใส ไม่ขุ่นหรือหลุดออกจนโบ๋

2.เหงือกปลาต้องมีสีแดงสด ไม่เขียวคล้ำ

3.เกล็ดปลาต้องมันเป็นเงา เรียบและไม่หลุดออกจากตัว

4.เนื้อปลาต้องแน่น ไม่เละ กดดูเนื้อปลาต้องเด้งคืนกลับมาอย่างรวดเร็ว

5.บริเวณใต้ท้องปลาต้องไม่แตก

6.กลิ่นของปลาต้องมีกลิ่นคาวธรรมชาติ ไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า