Friday, 19 April 2024

วิธีการใช้ ลูกเหม็นไล่แมลงและศัตรูพืช ทำแล้วได้ผลดีมากๆ

เกษตรกรหลายท่านมักบ่นว่า ในแปลงเกษตรของตนมีแมลงศัตรูพืชมาวุ่นวายให้รําคาญใจอยู่เสมอ ๆ ครั้นจะใช้สารเคมีทำลายก็กลัวอันตราย ทั้งยังมีราคาแพง จึงอยากจะหาวิธีแก้ไขเบื้องต้นง่าย ๆ ค่าใช้จ่ายไม่แพง จะทําอย่างไรได้บ้าง หลายคนคงไม่เชื่อว่า วัสดุอุปกรณ์ใกล้ตัวง่าย ๆ ที่มีในบ้าน ใกล้ ๆ ตัว หาซื้อได้ทั่วไป อย่าง “ลูกเหม็น”ก็สามารถไล่แมลงในสวนเกษตรได้เช่นกัน

“ลูกเหม็น” เป็นสารประกอบโพลีไซคลิกอะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน ที่ผลิตได้จากกระบวนการกลั่นน้ํามันปิโตรเลียม มีสถานะเป็นของแข็งสีขาว มีกลิ่นฉุนเฉพาะ สามารถระเหิดได้ที่อุณหภูมิห้อง นิยมนํามาใช้ในการดับกลิ่นอับและป้องกันแมลงในบ้านเรือน

ด้วยคุณสมบัติด้านกลิ่นเฉพาะของลูกเหม็นนี้ ได้มีเกษตรกรนํามาประยุกต์ใช้ป้องกันแมลงศัตรูพืชแล้วได้ผลด้วยวิธีง่าย ๆ คือ

1. นำลูกเหม็นใส่ในถุงพลาสติกประมาณ 5-7 ลูก มัดปากถุง

2. เจาะรูที่ถุงให้กลิ่นลูกเหม็นระเหยออกได้ จากนั้นนําไปห้อยที่ไม้ผลภายในทรงพุ่ม ประมาณ 5-6 จุด หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับขนาดของไม้ผล เท่านี้ก็พอจะบรรเทาไม่ให้แมลงเข้ามารบกวนพืชผลทางการเกษตรของเราแล้ว
สำหรับท่านใดที่ยังคงเป็นกังวล กับผลผลิตของคุณที่จะเกิดขึ้นสวนผักผลไม้ที่คุณได้ปลูกเอาไว้ ปัญหาหนึ่งที่เลี่ยงไม่ได้ นั่นคือ ตัวที่เข้ามาทำลายพืชผักของเรา ซึ่งเราต้องจัดการไปให้หมด และแน่นอนว่าวันนี้เราจะมานำเสนอวิธี 1 ที่ไม่ต้องพ่นต้องฉีด เพียงคุณแค่แขวนหรือทำการวางสิ่งนี้เอาไว้ บริเวณผักผลไม้ที่คุณปลูก รับรองในเวลาไม่นานจะหายหมดเกลี้ยง

วิธีที่ 1 วิธีการห่อ สิ่งที่ต้องเตรียมลูกเหม็น 10 เม็ด , ผ้าขาวบางหรือตาข่ายตาถี่ๆ , เชือกฟาง
วิธีใช้ ในขั้นตอนแรกให้เรานำลูกเหม็นมาห่อด้วยผ้าขาวบาง แล้วทำการผูกเชือกมัดปากให้แน่น แล้วให้เรานำไปแขวนหรือห้อยไว้ในบริเวณแปลงผักและในบริเวณรอบๆแปลงผัก หรือตามกิ่งไม้ที่คุณได้ทำการปลูกเอาไว้ กลิ่นของลูกเหม็น จะช่วยไล่ศัตรูพืชได้ทุกชนิดเป็นอย่างดี

วิธีที่ 2 วิธีแขวนขวด สิ่งที่ต้องเตรียมลูกเหม็น 10 เม็ด , ขวดพลาสติกขนาด 250 ม.ล. , ลวด
วิธีใช้ ในขั้นตอนแรกให้เราทำการเจาะรูให้ทั่วทั้งขวดพลาสติกที่เราได้เตรียมเอาไว้ แต่อย่าให้ขนาดของรูใหญ่กว่าลูกเหม็น จากนั้นให้เรานำลูกเหม็นใส่เข้าไป นำลวดมาดัดทำเป็นที่สำหรับแขวนขวด นำไปแขวนหรือตั้งไว้ในบริเวณต่างๆที่มีศัตรูพืชชุกชุม

เป็นวิธีที่เรียกได้ว่าทำแล้วได้ผลดีมากๆ จะไม่มีศัตรูพืชมากวนใจผลผลิตของคุณอย่างแน่นอน และไม่ทำลายตัวคุณด้วยนับว่าเป็นวิธีที่ดีมาก

ขอบคุณข้อมูลจาก รักบ้านเกิด www.rakbankerd.com