Friday, 29 March 2024

เทคนิควิธี “ปลูกผักแบบครบวงจร” พืชโตไวในแปลงเดียวไม่ต้องดูแลเยอะ

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านที่น่ารัก ได้มาพบเจอกันอีกแลัว ก่อนอื่นแอดมินและทีมงานเพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า ก็ขอขอบคุณที่ท่านผู้อ่านยังคงติดตามผลงานของเรามาตลอด เราจะคอยสรรหานำเสนอเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์แก่แฟนเพจทุกท่าน ให้ท่านได้อ่านเรื่องราวดีตลอดเราจะคอยนำเสนอเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์แก่แฟนเพจทั้งหลายให้ท่านได้อ่าน

ต้องบอกเลยว่าอาชีพที่ได้รับความสนใจกันเป็นอย่างมากกับ อาชีพการทำเกษตรที่หลายคนกำลังมองหา หรือกำลังศึกษา แนวทางการทำเกษตรแบบใหม่สำหรับคนมีเวลาดูแลน้อย แต่ต้องการให้ผักโตไว วันนี้ทางเราขอเสนอวิธีการปลูกผักแบบครบวงจร ปลูกผักพร้อมหมักปุ๋ยได้ในแปรงเดียว ว่าแล้วไปชมวิธีทำกันเลยค่ะ

การทำแปลงผักแบบครบวงจรการทำแปลงผักนี้เริ่มที่การเอาอิฐมาก่อก่อนโดยวางเป็นวงกลมแล้วเว้นช่องตรงกลางเอาไว้ สำหรับทำทางเดินเข้าไปยังตรงกลางได้ ก็ใส่ดินปลูกลงไปเลย แล้วเกลี่ยให้ดินมีลักษณะออกไปทางด้านข้าง

ต่อไปตรงกลางที่เว้นเอาไว้นั้นให้ทำเป็นบ่อแล้วหาตาข่ายมาก่อขึ้นให้เป็นทรงกระบอกคลุมรอบบ่ออีกทีแล้วก็ใส่ก้อนหินลงไปด้านล่างบ่อเพื่อจะได้เป็นฐานเอาไว้ พอเสร็จแล้วก็หาผักมาปลูกรอบแปลงได้เลย ปลูกเป็นผักอะไรก็ได้ตามสะดวกเลย และส่วนที่เป็นตาข่ายบ่อนั้นเราก็หาเอาพวกขยะเปียกเศษ ผักต่าง ๆ มาใส่ลงไปให้เต็มเลยมันจะค่อย ๆ ทับถมกันไปและย่อยไปตามธรรมชาติเองแล้วก็รดน้ำลงไปด้วย

ข้อดีของการทำแปลงผักแบบนี้ เราก็ช่วยลดการทิ้งขยะเปียกไปอย่างไร้ประโยชน์และพืชผักก็ยังเจริญเติบโตได้ด้วยดีแบบไม่ต้องมีปุ๋ยเคมีเวลา เป็นแปลงผักที่ประสิทธิภาพดี ต้นทุนต่ำ ผักเติบโตเร็ว แข็งแรง แม้ว่าจะมีพื้นที่น้อยก็สามารถทำแปลงแบบนี้ปลูกผักได้เหมือนกัน ใครที่สนใจก็ลองทำตามกันดูได้เลย

สรุปวิธีการสร้างแปลงผักหมักปุ๋ย

1. ให้ก่ออิฐเป็นวงกลมแล้วเว้นช่วงว่าตรงกลางไว้และทำทางเดินเข้าไปยังช่องตรงกลางได้
2. ให้นำดินสำหรับปลูกใส่เข้าลงในแปลงโดดยเกลี่ยดินให้มีลักษณะออกทางด้านข้าง
3. ตรงหลางที่เว้นช่องช่องไว้ให้ทำเป็นบ่อแล้วนำตาข่ายก่อขึ้นเป็นทรงกระบอกคลุมรอบบ่ออีกทีแล้วใส่ก้อนหินลงด้านล่างบ่อเพื่อเป็นฐานไว้


4. ให้ทำการปลูกผักลงรอบๆแปลงปลูก ใสส่วนของบ่อตรงกลางให้นำเศษ พืชผักหญ้าใบไม้มาใส่ให้ทับถมกันเพื่อเป็นปุ๋ยตามธรรมชาติ ในส่วนของการรดน้ำให้รดลงในบ่อตรงกลางแปลงได้เลย

ขอขอบคุณที่มาจาก : วิถีชีวิตเกษตรพอเพียง /เรียบเรียงโดยเพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า