Thursday, 18 April 2024

สมุนไพรพื้นบ้าน”มะก่องข้าว “สรรพคุณดีเยี่ยม แก้ปวดกระดูกอักเสบ

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านที่น่ารัก ได้มาพบเจอกันอีกแลัว ก่อนอื่นแอดมินและทีมงานเพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า ก็ขอขอบคุณที่ท่านผู้อ่านยังคงติดตามผลงานของเรามาตลอด เราจะคอยสรรหานำเสนอเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์แก่แฟนเพจทุกท่าน ให้ท่านได้อ่านเรื่องราวดีตลอดเราจะคอยนำเสนอเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์แก่แฟนเพจทั้งหลายให้ท่านได้อ่าน

วันนี้เรานำวิธีแก้ปวดกระดูกมาฝากกันค่ะ ด้วยการรักษาแบบวิธีธรรมชาติพืชใกล้ตัวเราที่เรามองข้าม ไม่รู้ว่าจะมีสรรพคุณครอบจักรวาลเลยจริงๆค่ะ มาดูกันเลยนะค่ะว่าจะเอาส่วนไหนที่นำมาใช้ในการรักษา มาดูกันเลยจ้าาาา….

วิธีดังกล่าว ให้เอา “มะก่องข้าว” ทั้งต้นรวมรากแบบแห้ง 1 กำมือต้มกับน้ำท่วมยาจนเดือดแล้วเอาเนื้อห่อผ้าขาวบางประคบจุดที่ปวดกระดูกและดื่มน้ำที่ต้มครั้งละครึ่งแก้ว 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ หรือ จะเอาทั้งต้นแบบแห้งต้มน้ำอาบ จะช่วยให้อาการปวดกระดูกและอาการไข้ที่เกิดจากการปวดกระดูกที่อักเสบให้หายได้

มะก่องข้าว หรือ CHINESE BELL FLOWER, COUNTRY MALLOW ABUTILON INDICUM SWEET. อยู่ในวงศ์ MALVACEAE มีขึ้นเองตามที่รกร้างทั่วไป และมีชื่อเรียกอีกเยอะ

ทั้งต้นเป็นย าบำรุงโล หิ ตขับลมช่วยให้เจริญอาหาร ร ากบำรุงธาตุแ ก้มุต กิด (อาการปัสสาวะขุ่น เสียวมดลูก ต กขาว มีกลิ่นเหม็น ปวดชายกระเบนเห น็บในสตรี) แก้ไอบำรุงกำลัง ใบหรือทั้งต้นต้มน้ำดื่มแก้โร คเบาหวานดีมาก ใบตำพอกบ่ มห นองให้สุกและแต กเร็ว ขยี้อุดฟั นแก้ปวดฟัน แก้เหงือกอักเสบ

แหล่งที่มา : ให้ความรู้.comเรียบเรียงโดยเพจธรรมเกษตรก้าวหน้า