Thursday, 28 March 2024

แห่ชื่นชม!น้องฟ้า วัย10 ขวบ ขยันสู้ชีวิตเก็บเห็ดก่อนไปโรงเรียนทุ กวัน สอบได้ที่ 1 ทุ กปี

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านที่น่ารัก ได้มาพบเจอกันอีกแลัว ก่อนอื่นแอดมินและทีมงานเพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า ก็ขอขอบคุณที่ท่านผู้อ่านยังคงติดตามผลงานของเรามาตลอด เราจะคอยสรรหานำเสนอเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์แก่แฟนเพจทุกท่าน ให้ท่านได้อ่านเรื่องราวดีตลอดเราจะคอยนำเสนอเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์แก่แฟนเพจทั้งหลายให้ท่านได้อ่าน

“น้องฟ้า พรรนิภา พึ่งมี” เด็กหญิงสู้ชีวิตวัย 10 ขวบ จากโรงเรียนวัดบ้านพริก อ.บ้านนา จ.นครนายก ที่ต้องอาศัยอยู่ใต้สะพานข้ามคลอง ไม่ย่อท้อต่อชะตาชีวิต เก็บเห็ดก่อนไปโรงเรียนทุ กเช้า แถมยังเรียนเก่งได้เกรด 4 ทุ กวิชา สอบได้ที่ 1 ทุ กปี และยังแต่งกายสะอาดเรียบร้อยมาโรงเรียนทุ กวัน น่าชื่อชมและน่าให้การสนับสนุนเป็นอย่างยิ่งไม่เพียงแต่ไปเก็บเห็ดในตอนเช้าเท่านั้น แต่หลังเลิกเรียนและในวันหยุด น้องฟ้ายังช่วยพ่อแม่เ w าถ่าน รับจ้ า งโกยถ่ าน ช่วยชาวบ้านต้อนวัว ได้ค่าขนมพอให้มีเงินไปโรงเรียน และนำมาช่วยพ่อแม่ไว้สำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงค่าไฟฟ้าที่ขอต่อพ่วงมาจากเพื่อนบ้าน ซึ่งต้องเ สี ยค่าไฟฟ้า ถึงเดือนละ 1 พันบ า ท“

คนเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุด และน้องฟ้าก็เป็นบุคคลที่ตั้งใจเรียน จึงเป็นบุคคลสำคัญต่อประเทศ ทั้งนี้ทุ กฝ่ายจะช่วยเหลือกันและจะประสานให้หน่วยงานทหารเข้ามาช่วยสร้างบ้านด้วย ต้องขอบคุณหน่วยงานทุ กส่วนที่ช่วย กันพัฒนาทรัพยากรของประเทศชาติ” นายสุจินต์ กล่าวนายประสงค์ กล่าวว่า ครอบครัวตนอาศัยอยู่ใต้สะพานปูนข้ามแม่น้ำชุมชนบ้านคลอง 33

ก่อนหน้านี้อยู่จ.ปทุมธานี และย้ายมาอยู่จ.นครนายก มาเป็นลูกจ้ างเลี้ยงบ่อปลาและเช่าที่อาศัย แต่เมื่อเจ้าของที่ปิดกิจการบ่อปลาลงและข ายที่ไป ตนก็ไม่มีทุนทำอะไรต่อ จึงต้องมาอาศัยอยู่ใต้สะพาน เพราะเป็นคนต่างพื้นที่เลยไม่รู้จะไปอาศัยอยู่ตรงไหน อยู่มาเกือบ 10 ปีแล้ว

ตอนนี้ประกอบอาชีพเพาะเห็ดภูฐานและเห็ดขอน ซึ่งเพาะเห็ดอยู่ที่บ้านใต้สะพานลอย เนื่องจากตนมองเห็นว่าพื้นที่โคนสะพานเป็นพื้นที่ร้อน จึงมีโอกาสที่เห็ดจะเจริญงอกงาม เพราะเห็ดชอบอากาศร้อน และปลูกมาแล้ว 2 เดือนกว่า ได้วันละ 100-300 บ า ท เอาไว้ข า ยเพื่อเลี้ยงครอบครัว

ส่วนอีกอาชีพคือเ พ าถ่านข า ยและรับจ้ า งทั่วไป“หลังจากนี้จะไม่ทำให้ทุ กคนผิดหวัง ตนเคยได้ยินบทกวีที่พูดว่า จะไม่ทำตัวเป็นมังกรที่จมปักให้เป็นที่เยาะเย้ยของกุ้งฝอย สมัยเคยเป็นทหาร ก็เอามาเป็นกำลังใจให้กับตนเองเสมอ” นายประสงค์ กล่าว

นางอำพร กล่าวว่า ตนเป็นคนจ.เชียงใหม่และย้ายมาทำงานที่ จ.นครนายก จึงได้เจอกับพ่อน้องฟ้า พ่อน้องฟ้าเป็นคนขยันอยู่แล้ว ส่วนน้องฟ้าเป็นเด็กดี อยู่แต่บ้าน อ่านหนังสือ และขีดเขียนหนังสืออยู่บ้าน และยังช่วยทำงานบ้าน อาทิ ช่วยล้างจาน ตนภูมิใจในตัวลูกมากที่นำสิ่งดีดีเข้ามา และขอบคุณเอไอเอสที่ให้การศึกษาแก่น้องฟ้าให้เรียนสูงๆ จะได้เป็นคนดีของสังคม มีหน้าที่การงานที่ดี เพื่อจะได้เลี้ยงดูแลตนเองได้ ส่วนความฝันว่าอยากได้บ้านแบบไหนนั้น ขอแค่พออยู่พอกินกัน 3 คน พ่อแม่ลูก

ด้านด.ญ.พรรนิภา กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีโอกาสและขอบคุณเอไอเอส เมื่อก่อนหน้าตาประตูจะไม่มี ถ้านอนอยู่ตอนกลางดึกตี 2-3 ถ้ามีรถบรรทุ กวิ่งผ่าน ก็จะทำให้ตนตื่นและนอนไม่หลับ พอตื่นมาก็จะหุงข้าวทำอาหาร หลังจากเลิกเรียนก็ต้องรีบทำการบ้านให้เสร็จ เพื่อมาช่วยพ่อและแม่เก็บเห็ดต่อและรอไปข า ยในวันรุ่งขึ้น โดยรายได้ต่อวันประมาณวันละ 200 บ า ท“สิ่งที่ตั้งใจตอนนี้อยากให้ตัวเองมีความรู้เรียนเก่งๆ ทำให้คุณพ่อแม่ดีใจ อนาคตอยากเป็นคุณครูจะได้สอนเด็กๆให้เป็นลูกกตัญญูและเป็นเด็กดี” ด.ญ.พรรนิภา กล่าว “ไม่มีใครจะเข้มแข็งได้ตลอด และไม่มีใครอ่อนแอได้ตลอด จงอย่าหมดกำลังใจที่จะสู้ต่อไป ชีวิตยังมีสิ่งดีดีที่ต้องค้นหา ขอเพียงให้เรามีแรงและกำลังใจ และจะประสบผลสำเร็จนั้น

ขอขอบคุณที่มา khaosod เรียบเรียงโดย เพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า