Friday, 19 April 2024

ทนายดังเตือน ทำรั้วกั้นเขตผิดครบ 10 ปี อาจต้องเสียกรรมสิทธิ์ที่ดินให้คนอื่นได้

วันนี้แอดมีความรู้เรื่องที่ดิน มาให้เพื่อนๆ ชาวเฟจธรรมะเกษตรก้่าวหน้า ฝากใว้เป็นเกล็ดความรู้ รั้วบ้านถือเป็นส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งของบ้าน หากคุณซื้อบ้านแล้วมีรั้วบ้านมาพร้อมกับตัวบ้านเลยก็อาจจะไม่มีปัญหาแต่หากคุณต้องการสร้างรั้วบ้านภายหลัง หรือ ข้างบ้านเราสร้างรั่วบ้านขึ้นมา แล้วเราปล่อยละเลยมาเป็นสิบปีอาจเสียที่ดินฟรี

หลายคนอาจเคยซื้อ หรือ มีที่ดินเป็นสมบัติของตนเอง แต่รู้หรือว่า การปล่อยให้ผู้อื่นมาก่อกำแพงล้ำเข้ามาในที่ดินของเราโดยที่เราอาจจะปล่อยถือว่าไม่เป็นไรหรอก เพื่อนบ้านกัน แต่คุณรู้หรือไหมว่าถ้าหากเราปล่อยใว้นานนานเกินไป สุดท้ายเราอาจต้องเสียสิทธิ์ที่ดินตรงนั้นให้ผู้ครอบครองที่ดินข้างเคียงได้

ดังนั้นสิ่งสำคัญของการขอรังวัดที่ดิน และ ก่อกำแพงหรือรั้วให้เรียบร้อยเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง และต้องมีการตรวจสอบได้ว่า ขนาดที่ดินที่คุณต้องการซื้อ-ขาย หรือที่เราครอบครองอยู่นั้นตรงกันกับขนาดที่ระบุไว้ในโฉนดหรือไม่

โดย ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับที่ดิน การรังวัดพื้นที่สร้างบ้านต้องดูให้ดี หากรังวัดผิดพลาดอาจเสียกรรมสิทธิ์ที่ดินให้กับข้างบ้านได้ โดยเข้าข่ายเป็นการครอบครองปรปักษ์

ได้สมมุติว่า ข้างบ้านสร้างกำแพงรุกล้ำที่ดินของเราครบ 10 ปี โดยสงบ และเปิดเผย ถึงแม้ว่าจะคิดว่าเป็นที่ดินของตัวเอง แต่ถ้าปรากฎภายหลังว่า มีการรุกล้ำที่ดินเรา เราก็อาจจะเสียกรรมสิทธิ์ได้ คำพิพากษาของศาลฎีกา เลขที่ 4182/2554 ข้างบ้านครอบครองที่ดินโดยคิดว่าเป็นที่ดินของตัวเอง มารู้ทีหลังว่าไม่ใช่ที่ดินของตัวเอง แต่ครอบครองมาแล้ว 10 ปี ย่อมได้กรรมสิทธิ์

รู้แบบนี้แล้ว บ้านใครที่มีที่ดินรีบกลับไปดูว่าที่ดินถูกรุกล้ำหรือเปล่า และควรมีรั้วกั้นไว้ด้วยเพื่อป้องกันการถูกรุกล้ำที่ดิน หากรังวัดจากกรมที่ดินแล้วพบว่ามีขนาดที่ดินไม่เท่ากับโฉนดก็ควรรีบแก้ไขด่วน ก่อนจะเสียสิทธิ์ หรือก่อนจะสายเกินไปนะครับ

สำหรับคนที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการซื้อ-ขายที่ดิน ควรให้ความสำคัญกับการขอรังวัดที่ดิน เนื่องจากการรังวัดที่ดินจะเป็นการตรวจสอบได้ว่า ขนาดของที่ดินที่คุณต้องการซื้อ-ขายอยู่นั้นตรงกันกับขนาดที่ระบุไว้ในโฉนดหรือไม่ หรือว่าการกั้นที่ดินก็ต้อวเช็กรังวัดให้ดี

ขอบคุณที่มา : thaihitz, ทนายรัชพล ศิริสาคร

เรียบเรียงโดย เฟจธรรมะเกษตรก้าวหน้า