Friday, 19 April 2024

ฮอร์โมนหน่อกล้วย บำรุงให้ต้นงามผลดก กระตุ้นผักนอกฤดู รสชาติหวานกรอบดี

ฮอร์โมน หน่อกล้วยเป็นชื่อน้ำหมักที่ผู้เขียนคุ้นหูเป็นอย่างมาก แล้วก็รับรู้มาตลอดว่าวิธีการผลิตนั้นไม่ได้มีอะไรยุ่งยาก แค่มีเพียงหน่อกล้วยขนาดตามตำรา + กากน้ำตาล หมักปิดฝา ทิ้งไว้ 7 วันก็สามารถนำมาใช้ ประโยชน์ได้

มีเกษตรกรไทยนำไปประยุกต์ใช้มากมายหลายสูตรแล้วก็มีประโยชน์ หลายด้านไม่ว่าจะเป็นการนำไปใช้เร่งขนาด/เร่งโต ปรับปรุงดิน จากชั้นดานแข็งมาเป็นดินดีนุ่มนิ่ม กำจัดพวกหญ้า กำจัดหมัดเห็บทำก๊าซใช้ในครัวเรือน ฯลฯ ตลอดจนนำไปใช้ รักษาแผลตามร่างกายคนเราได้อีกด้วย

ส่วน ผ ส ม
1.หน่อกล้วย
2.น้ำตาลอ้อยหรือว่าทรายแดง
3.ถังหลาสติก
4.น้ำเปล่า
5.นมเป รี้ ยว 1 ขวด

วิธีทำ
นำหน่อยกล้วยที่เตรียมไว้ 3 กิโลกรัม ใส่ลงในถัง เติมนมเปรี้ยว 1 ขวดจากนั้นเติมน้ำตาลทรายแดงหรือว่าน้ำตาลอ้อยก็ได้ 1 กิโลกรัม แป้งข้าวหมาก 3 ช้อนโต๊ะ หรือว่าไม่ใส่ก็ได้ แล้วก็เติมน้ำสะอาดลงไปให้มากกว่ากับกล้วยนิดหน่อยเสร็จแล้วก็ทำการผสมทั้งหมดให้เข้า แล้วก็ปิดฝาถังเก็บไว้ในที่ร่มเท่านั้น หมักไว้ 14 วัน แล้วก็ต้องคอยเปิดฝาถัง ค น ส่วนผสมทุกวัน

พอครบ 14 วัน สามารถกรองน้ำที่ได้ไปใช้รดต้นไม้ สัปดาห์ละครั้ง โดยใช้น้ำกล้วย 1OO CC.หรือว่า 3 ถึง 4 ช้อนโต๊ะผสมน้ำเปล่า 2Oล. ใช้ในการรดต้นไม้ช่วยในการบำรุงดิน บำรุงผัก ผลไม้ ทำให้ต้นงาม

การใช้ ง า น
ใช้กระตุ้นรากกิ่งตอน : ใช้ฮอร์โมนหน่อกล้วย 4 ช้อนโต๊ะ หรือว่า 6O ซีซี ผสมน้ำเปล่า 1O ลิตร คนให้เข้ากัน จากนั้นนำขุยมะพร้าวลงแช่ไว้ประมาณ 1 คืน เมื่อครบกำหนดให้นำขุยมะพร้าวไปใช้ตอนกิ่ง พื ช แบบปกติ โดยเฉพาะไม้ผล (ทุกชนิด) จะได้รากกิ่งตอนที่มีความ แ ข็ ง แ ร ง

กระตุ้น การงอกของเมล็ดแล้วก็เสริมความแ ข็งแรงให้พื ช ผัก : นำฮอร์โมนหน่อกล้วย + ฮอร์โมนไข่ อย่างละ 2 ช้อนแกง ผสมน้ำอุ่นที่ อุ ณ ห ภูมิ 4O ถึง 5O องศาเซลเซียส แล้วนำเมล็ดพั น ธุ์ ผักห่อผ้าขาวบางแช่น้ำอุ่นไว้ 2 ถึง 3 ชั่วโมง จากนั้นนำไปคลุกกับแป้งมันหรือว่าแป้งข้าวเหนียว/ข้าวเจ้า ก่อนหว่านลงแปลงปลูกเพียงเท่านี้ก็ผักก็จะโตดี มี % การ ง อ ก สูงแล้วก็มีรสชาติหวานกรอบขึ้นด้วย

กระตุ้นหน่อไผ่ให้ออกนอกฤดู (กุมภาพันธ์ ถึง มีนาคม) : ใช้ฮอร์โมนหน่อกล้วยอัตรา 2O ถึง 4O ซีซี + น้ำ 2O ลิตร ราดรดโคนต้น ทุก 7 ถึง 1O วัน หรือว่าจะถี่กว่านี้ก็ได้ (ยิ่งบ่อยเท่าไหร่ยิ่งดี)รอบโคนกอไผ่ ทำให้ไผ่สามารถดึงธาตุ อาหาร ไปใช้ ประโยชน์ ได้สะดวกมากขึ้น จึงออกหน่อเร็ว แตกหน่อเยอะ ได้หน่อใหญ่ แล้วก็มีรสชาติดี

ใช้บำรุงพืชผักใช้ฮอร์โมนหน่อกล้วย 2 ถึง 3 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 2O ลิตร ฉีดพ่นผักในแปลงปลูกแล้วก็ดินในแปลงผักทุก 3 ถึง 5 วัน เมื่อใช้เป็นประจำช่วยทำให้ดินดี ผักโตเร็ว แล้วก็ต้นอวบใหญ่ขึ้นด้วย

ใช้บำรุงกล้วยแล้วก็ไม้ผลอื่นๆ ให้มีผลใหญ่เต่งตึง : ใช้ฮอร์โมนหน่อกล้วยอัตรา 25O ซีซี ผสม น้ำ 2O ลิตร ราดรดโคนต้น ทุก 5 ถึง 7 วัน ในช่วงที่กล้วยมีปลีก็จะทำให้กล้วยตกเครือดี เพิ่มขนาดผลให้ใหญ่ขึ้นแล้วก็มีจำนวนหวีต่อเครือมากขึ้นด้วย หรือว่าถ้าใช้กับไม้ผลอื่นๆ ก็ใช้ช่วงที่มีการติดผล ทุก 7 วัน จะทำให้ ติดผลดกแล้วก็ผลมีขนาดใหญ่ขึ้นได้เช่นกัน