Thursday, 18 April 2024

สูตร!!ทำลาบเหนือ พร้อมวิธีทำ ความอร่อยที่ไม่ควรพลาด

หลายท่านติดใจ “ลาบเหนือ” สูตรเชียงใหม่ เชียงราย หรือลาบหมูเมืองแพร่ที่ขึ้นชื่อ เพราะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือรสจัดจ้าน เนื่องจากจะมีการใช้พริกลาบที่เข้มข้นไม่เหมือนภาคอื่นๆนั้นเองอยากกินลาบเหนือแต่ไม่มีเวลาขึ้นเหนือเลย ซื้อกินแถวตลาดก็ไม่ถูกปากเหมือนสูตรดั้งเดิมที่เคยกินมาก่อน ลองมาดูวิธีทำกันก่อนไหมครับ ไม่แน่ว่าเห็นวิธีแล้วอาจเปลี่ยนใจอยากลองทำกินเองดู

ลาบเหนือเป็นอาหารที่ชาวเหนือมักจะทำกินกันในโอกาสพิเศษหรืองานเลี้ยงเทศกาลต่างๆ ทำได้ไม่ยากซึ่งหากค้นหาวิธีทำลาบเหนือจะพบว่ามีสูตรหลากหลายมากในเว็บไซต์ pantipซึ่งส่วนประกอบหลักของลาบหมูเหนือ ก็คือเนื้อหมูสด นำมาสับให้ละเอียดคลุกเคล้ากับเลือดสดและเครื่องในต้มหั่นซอย ปรุงด้วยเครื่องปรุงอันประกอบด้วยพริกแห้งเผา และเครื่องเทศต่างๆ ซึ่งส่วนผสมหลักก็จะมีตามนี้ครับลาบเหนือมักกินกับผักสดหลายๆอย่าง โดยเฉพาะประเภทสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมแรง และเรียกผักที่นำมากินกับลาบว่า ผักกับลาบ ปัจจุบัน นิยมรับประทานลาบหมู มากกว่าลาบวัว ลาบควาย

ลาบเหนือส่วนผสม
ในส่วนพริกลาบ หากไม่อยากทำเองสามารถหาซื้อได้ตามตลาดสดหรือตามแม็คโครหรือโลตัส แต่หากอยากลองทำเองเรามีวิธีทำอยู่ด้านล่างครับลาบที่ยังไม่สุก เราเรียกว่า ลาบดิบ ถ้าต้องการรับประทานแบบสุก ก็ให้นำไปคั่วกับน้ำมันพืชเล็กน้อย หรือไม่ใส่น้ำมันก็ได้ตามชอบ เราจะเรียกว่า ลาบคั่ว เราไปดูวิธีทำทีล่ะขั้นตอนกันเลยครับ

1. หั่นเนื้อหมู วิธีทำลาบเหนือ1
ขั้นตอนแรกให้เราเอาเนื้อหมูที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้ มาทำการหั่นเป็นชิ้นเล็กๆไว้ก่อน
2. สับหมูใส่เลือดลาบเหนือใส่เลือด
ขั้นตอนที่สองนี้ให้ทำการสับหมูได้เลย โดยในขณะที่สับอยู่นั้นให้ใส่เลือดหมูลงและสับไปด้วยด้วยทีละน้อย
3 .สับจนละเอียดสับลาบเหนือขั้นตอนที่สามให้ทำการสับหมูไปเรื่อยๆ จนกระทั่งหมูละเอียดและนิ่มดีพอ
4 .หั่นเครื่องในหั่นเครื่องในลาบเหนือขั้นตอนที่สี่ ให้นำเอาเครื่องในหมูต้มและหนังหมูต้มที่เตรียมไว้ก่อนหน้านี้มาทำการหั่นเป็นชิ้นบางๆ

5 .ผสมเลือดหมูพริกลาบ ขั้นตอนที่ห้า ให้นำเอาเลือดหมู น้ำต้มเครื่องในหมู พริกลาบเหนือ ผสมกันและทำการคนให้เข้ากันไม่ต้องปรุงอะไรแล้ว แค่เอาไปคั่วกับหมู (หรือเนื้ออะไรก็ได้) ก็อร่อยแล้ว ทำง่ายกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว เป็นสูตรดั้งเดิม ใช้เครื่องเทศเมืองเหนือแท้ๆ ไม่ว่าจะเป็นมะแขว่น ดีปลี หรือ…
6 .คลุกเคล้าให้เข้ากันขั้นตอนที่หก ให้นำเอาหมูสับละเอียดที่สับไว้ก่อนหน้านี้ใส่ลงไป แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน
7. ใส่เครื่องในและหนังหมู ให้ใส่เครื่องในหมูและหนังหมูที่ได้ทำการหั่นไว้แล้วก่อนหน้านี้ลงไป
8 .ใส่ผักที่เหลือลงไปขั้นตอนสุดท้าย ใส่ผักไผ่ที่ซอยไว้แล้ว และผักชีต้นหอมซอยลงไป แล้วทำการคลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่จานแล้วโรยหน้าด้วยหอมเจียว ทานคู่กับผักแกล้มเอาตามที่ชอบ เป็นอันเสร็จ เมนูนี้จะเรียกว่า “ลาบหมูดิบ”

ลาบหมูคั่ว โดยนำลาบดิบที่เราได้ทำไว้ไป ลงกระทะตั้งไฟปานกลางแล้วทำการคั่วกับน้ำมันพืชเล็กน้อย (หรือไม่ใส่น้ำมันก็ได้ตามชอบ) ถ้าดูแล้วแห้งไปอาจเติมน้ำได้เล็กน้อย ทำการคั่วจนสุก แล้วจัดลงจาน โรยกระเทียมเจียว และใส้อ่อนทอด(หากมี) ทานกับผักสด และข้าวเหนียวร้อนๆ

สำหรับการใช้พริกลาบเหนือ กับเนื้อหมู ไก่ หรือ ปลา เราจะใช้ พริกลาบเหนือสูตรเดียวกัน ขึ้นอยู่กับปริมาณเนื้อที่จะนำมาทำลาบ เช่น หมู 1 กิโลกรัม ใช้พริกลาบประมาณ 4-5 ช้อนโต๊ะ จะพอดี หรือสามารถเพิ่มหรือลดตามความชอบเผ็ดมากหรือเผ็ดน้อยได้

หากท่านไหนสนใจลองนำไปทำตามดูได้นะค่ะ ได้ผลยังไงก็แนะนำกันด้วยจร้าาาา