Friday, 29 March 2024

เรื่องราว ลุงแสน ชายผู้ปักหลักขายมะนาว ยันบั้นปลายชีวิต อยู่ย่านสถานีรถไฟฟ้าอารีย์

วันนี้เราขอนำเสนอเ รื่ อ งราวชีวิตของลุงเเสนหรือน ายเเสน คงสมบูรณ์ วัย 66 ปี ชาวอำเภอ หนองเเค จังหวัด สระบุรี ผู้น่ารักที่บั้นปลายชีวิตกับอาชีพเร่ข า ยมะนาว อยู่ย่านสถานีรถไฟฟ้าอารีย์ โดยใช้รถเข็นเด็กเก่า เป็นชั้นจัดวางมะนาว ที่มัดใส่ถุงเสร็จส ร ร พพร้อมหยิบให้ลูกค้า ในเเบบราคาถุงละ 40 บาทเเละ 20 บาท ขณะที่ลุงเเสนกำลังเขมักเขม่นพิถีพิถัน เลือกมะนาว จัดเตรียมใส่ถุง ทีมข่าวจึงเอ่ยถามว่าลุง ปีนี้อายุเท่ๅไหร่เเล้ว ลุงเเสนกล่าวตอบทันที อายุเท่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลย พ.ศ. 2497 เหมือนกัน พร้อมยื่นบัตรประชาชนให้ดูว่าเป็น พ.ศ. 2497 เเต่บัตรไม่มีข้อมูล วันเ กิ ด เดือนเ กิ ดเเจ้งเพียง พ.ศ. เท่านั้น ลุงเเสน เล่าให้ฟังว่าสมัยก่อนตอนลุงเ กิ ด เขาไม่ได้เเจ้งวันเ กิ ดเเจ้งเเต่ พ.ศ. เคยไปทำเ รื่ อ งเ งิ น 5 พันบาท ที่รัฐบาลเขาเเจก ลุงก็ไม่ได้เ งิ นกับเขานะ เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่มีรายละเอียด

ส่วนอาชีพข า ยมะนาว ลุงเเสนเล่าว่า ข า ยตั้งเเต่อยู่บ้านเ กิ ดที่จังหวัดสระบุรี เเต่เมื่อปี พ.ศ. 2554 น้ำท่วมพร้อมมีเหตุต้องเเยกทางกับภ ร ร ย า จึงมุ่งหน้าเดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานคร เช่าห้องพักอาศัยอยู่เเถว ศาลเจ้าพ่อเสือเสาชิงช้ากับหลานอีกหนึ่งคน ตื่นเช้ามาไปรับซื้อมะนาวที่ปากคลองตลาด ราคากระสอบละ 700 บาท

หิ้วขึ้นรถเมล์พร้อมกับรถเข็นเด็กราคา 100 บาท ซื้อจากร้านข า ยของเก่าเพื่อเอามาวางมะนาวข า ย เดินทางเเบ บนี้ทุกวัน ไม่เคยหยุด เคยเดินจากสนามหลวงมาเเถวซอยอารีย์ ก็เดินมาเเล้ว ลุงเเสนกล่าว เมื่อถามว่ามะนาวที่นำมาข า ย หากข า ยหมดได้ กำไรเท่าไหร่

ลุงเเสน กล่าวว่า ก็ได้ประมาณ 500 ถึง 400 บาท หากมะนาวราคาขึ้นเราก็ปรับตามราคา สมัยก่อน มะนาวลูกละ 30 ถึง 40 สตางค์เท่านั้น เเต่เดี๋ยวนี้ตกลูกละ 2 บาท บางวันก็มีคนมาเหมาซื้อไปหมด เพราะเขาสงสาร ส่วนวันไหนที่ข า ยไม่หมด ไม่ได้เ งิ นก็มีหรือสองวันข า ยได้เเ ค่ 200 บาทก็มี บางวันก็ขายไม่ได้เลยก็มี

ชีวิตคนเราต้องดิ้นต่อไป อย่างเช่น ลุงแสนคนนี้ ไม่ย้อท้อต่อความยากลำบาก เหนื่อยแค่ไหนก็ต้องอดทน ชีวิตคนเราเช่นกัน ตราบใดยังมีลู่ทางทำมาหากิน ก็ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไป

ลุงแสนกล่าวทิ้งท้ายว่า “เราอายุเยอะมากแล้ว หากเลิกทำอยู่ห้องคงจะเหงา ออกมาค้าขายยังได้เจอผู้คนพูดคุยบ้างจึงไม่เหงาอยากจะขายมะนาวไปจนกว่าจะไม่มีแรงทำ เพราะเหมือนเราขายมาตั้งแต่เด็ก” และยังมีแรงที่จะทำดีกว่าอยู่เฉยๆ

เรียบเรียง เกษตรก้าวหน้า