Thursday, 18 April 2024

ทำตามนี้แล้ว ต้นมะกรูดจะบ้าใบ ใบเยอะ แตกยอดดี

มะกรูด จัดเป็นไม้พุ่มยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ขนาดทรงพุ่มกว้าง 2-3 เมตร สูง 4-5 เมตร ใบเมื่อโตเต็มที่มีลักษณะเป็น 2 ส่วน คือส่วนแผ่นใบและส่วนก้านใบที่มีปีกที่ขยายออกจนมีขนาดเกือบเท่ากับแผ่นใบ ทำให้มองดูคล้ายกับมีใบ 2 ใบ ต่อเชื่อมกันอยู่ ผลมีรูปร่างแบบผลสาลี่ มีจุก เปลือกผลมีลักษณะขรุขระเป็นลูกคลื่น ทั้งส่วนใบ ดอก และผล จะมีต่อมน้ำมันจำนวนมากที่ให้น้ำมันหอมระเหยอยู่หลายชนิด จัดเป็นพืชท้องถิ่นที่ขึ้นตามธรรมชาติในพื้นที่ของอินเดีย พม่า ศรีลังกา ไทย คาบสมุทรมลายู และฟิลิปปินส์ เป็นต้น มะกรูด มีชื่อเรียกอื่นๆ ในประเทศไทยอีกจำนวนมากของแต่ละพื้นที่ เช่น มะขุน มะขูด มะขู ส้มกรูด

หากพูดถึง ใ บ ม ะ ก รู ด นั้นสามารถใช้ ดับ กลิ่นคาวในอาหารและใช้ในการประกอบอาหารและแต่งกลิ่นคาวหวานของอาหาร เช่น ต้มยำ แกงเผ็ด ผัดเผ็ด ฉู่ฉี่ ห่อหมก ฯลฯ วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ ในการบำรุงต้น มะกรูดใบดกเขียวเต็มต้น แบบง่ายๆทำอ ย่ า งไรมาติดตามกันได้เลย

ก่อนอื่นนั้นจะต้องทำการตัดแต่งกิ่งมะกรูดเสียก่อนเพื่อไม่ให้กิ่งก้านเยอะไป จากนั้นก็มาให้อาหารเสริ มบำรุง กันเลย โดยจะใช้เป็นไข่ไก่ 1 ฟอง แล้วมาตีให้ละเอียดๆ เหมือนกับเตรียมจะเจียวเลย แล้วใส่ผงชูรสลงไป 2 ช้อนโต๊ะ แล้วตีให้เข้ากันอีก ซึ่งในผลชูรงนั้นมีโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส 0.5 % ไนโตรเจน 5 – 7 % กรดอะมิโนช่วยให้ใบเขียวด้วย

พอคนเข้ากันแล้วเราก็เอามาผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร เป็นการเพิ่ม จุ ลิ น ท รี ย์ในการย่อย สลายและเพิ่มประสิทธิภาพของธาตุอาหาร หากมีน้ำห มั กผลไม้ก็เติมลงไปด้วย 5 ช้อนโต๊ะ หรือไม่ใส่ก็ได้

ค น ส่ ว นผ ส ม ใ ห้ เข้ า กั น แล้วก็เอาไปใช้รดต้นมะกรูดได้เลย รดไปให้ทั่วลำต้น รวมถึงการ ฉีด พ่นทางใบจะทำให้มะกรูดได้รับส ารอาหารทั้งทางใบและทางรากเลย

สำหรับ สูตร นี้นำไปทำใช้กันง่ายๆ เลย และ ยั ง ใ ช้ กั บ พื ช ผั ก อื่ น ๆ ไ ด้ อี ก ด้ ว ย น ะ ใครอยากจะบำรุงต้นไม้ให้ใบเขียวงามนั้นก็ลองเอา สู ต ร นี้ไปปรับใช้กันได้เลย ประหยัดมากแต่ต้นไม้สวยงามสมบูรณ์แน่นอน

เรียบเรียงโดย เกษตรก้าวหน้า