Saturday, 20 April 2024

“ผักกะสัง” วัชพืชไม่มีราคา มากด้วยสรรพคุณ แก้ปวดตามข้อ และเกาต์ได้ดีมาก

หลายคนคงจะไม่เคยได้ยิน หรือรู้จักชื่อ “ ผั ก ก ร ะ สั ง ” มาก่อน มองดูเผินๆอาจจะคิดว่าเป็นวัชพืช ทั่วไป แล้วก็ถอนมันออกจนหมด วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมารู้จักกับ “ ผั ก ก ร ะ สั ง ” ที่เรียกได้ว่าเป็นสมุนไพรชั้นดีชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้ มีประโยชน์อย่างมาก

ผั ก ก ร ะ สั ง จะมีลักษณะเป็นใบสีเขียวอวบน้ำ มีรูปร่างคล้ายรูปหัวใจปลายแหลมออกเป็นช่อสีเขียวอ่อนหรือสีครีม มีชื่อเรียกที่ต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาค สามารถเจริญเติบโตได้ตลอดทั้งปี และขึ้นอยู่ทั่วไปในทุกภาคของบ้านเรา

ประโยชน์ของผักกระสัง
ช่วยบรรเทาอาการปวดโรคเกาต์ หรือปวดตามข้อต่างๆ สำหรับท่านที่มีอาการปวดตามข้อต่างๆ และบางคนเป็นโรคเกาต์ระยะแรกๆ ยังไม่ถึงขั้นรุนแรง
สูตรที่ 1 นำผักกระสังมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วกินแบบสดๆได้เลย สามารถรับประทานได้ทุกวัน

สูตรที่ 2 ใช้ผักกระสังประมาณ 1 กำมือ นำไปต้มในน้ำเดือด 2 แก้ว ต้มไปเรื่อยๆจนน้ำเหลือประมาณ 1 แก้ว รอให้เย็นแล้วแบ่งเดิม 2 รอบ รอบละ 1/2 แก้ว ตอนเช้ากับตอนเย็น จะดื่มก่อนหรือหลังอาหารก็ได้

ช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิด
ให้นำผักกระสังมากิน หรือจะใช้วิธีการนำต้นกระสังมาบด แล้วนำไปแปะไว้บริเวณที่มีโลหิตออกมาตามไรฟัน

ช่วยรักษาเริม
ใช้ผักกระสัง เอามาตำใส่กับขมิ้น และข้าวสาร ตำใส่กันจนละเอียด แล้วพอกไว้บริเวณที่เป็นเริม ทิ้งไว้ 1 คืน จะช่วยรักษาเริมได้

ช่วยรักษาสิว
นำผักกระสังมาต้ม และนำผักกระสังที่ต้มเรียบร้อยแล้ว เอามาล้างหน้าเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้ผิวหน้าสะอาดใสขึ้น เมื่อหน้าสะอาด สิวก็จะลดลง หรือจะเอามาตำแล้วพอกลงไปบริเวณที่เป็นสิวเลยก็ได้

ช่วยรักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก
หากมีแผลที่ผิวหนัง หรือเป็นแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ให้นำต้นผักกระสังมาบดให้ละเอียด แล้วนำไปประคบบริเวณแผล ผิวหนัง จะช่วยบรรเทาอาการได้

ช่วยบำรุงเส้นผม
ผักกระสัง สามารถนำมาทำเป็นน้ำย า สระผม ช่วยบำรุงผมได้ แค่นำใบผักกระสังมาขยำใส่น้ำแล้วชโลมลงไปบนศีรษะในขณะที่สระผม จากนั้นก็ล้างน้ำสะอาดออก จะช่วยให้ผมของคุณดูสลวย นุ่มลื่นขึ้น และป้องกันผมร่วงได้ดีเลยล่ะ

นอกจากนี้ ผักกระสัง ยังมีฤทธิ์ในการต้านสารอนุมูลอิสระ และมีวิตามินซีสูงมาก สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู จะรับประทานแบบสดๆ หรือจะนำมาลวกก็ยังได้ เมื่อทราบถึงประโยชน์ที่มีมากมายของผักกระสัง ถ้าเห็นก็อย่าถอนทิ้งกันนะคะ

อย่าลืมส่งต่อให้เพื่อนๆ หรือคนที่เพื่อนๆรักและ ห่วงใยด้วย เพราะความสุขที่ยิ่งใหญ่ คือการเป็นผู้ให้ ขอให้มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ร่ำรวยความสุข ถ้วนหน้ากันทุกท่าน ตลอดไป

;