Friday, 29 March 2024

ปากกาด้ามเดียวเลี้ยงชีพได้ หนุ่มใหญ่ลายมือสวย รับเขียนป้ายในงาน และ พิธีต่างๆ เจ้าภาพเรียกหาเสมอ

เนื่องจากบ้านเรามักมีงานหรือกิจกรรมงานต่างๆ ที่ต้องมีการใช้ป้ายบอร์ดในงานพิธีกรรม แต่งานนี้ต้องบอกเลยว่าไม่ใช่ทุกคน ที่จะมีลายมืองดงาม วิจิตรบรรจง แต่กับชายรายนี้เจ้าภาพต่างเรียกร้องหาเลยทีเดียว

ขณะที่ไปร่วมงานบำเพ็ญกุศล ที่วัดประชุมโยธี (พระอารามหลวง) เขตเทศบาลเมืองพังงา งานฌาปนกิจของชาวบ้านในพื้นที่ และได้พบกับนายพยุงศักดิ์ เกิดควน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ผู้กอง” วัย 56 ปี หนุ่มใหญ่ที่ทำหน้าที่เขียนป้ายกำหนดการของพิธีบำเพ็ญกุศล รายชื่อเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมในแต่ละคืน และป้ายแสดงความขอบคุณผู้ที่มาร่วมงาน โดยเขียนด้วยปากกาเคมีหัวตัด บนกระดานไวท์บอร์ด ด้วยวิธีการเขียนแบบไม่ต้องตีเส้น แค่ใช้บรรทัดเหล็กมาช่วยมาร์กจุด ก็สามารถเขียนตัวอักษรไทยที่สวยงามวิจิตรบรรจง จนเป็นที่เลื่องลือ

โดยนาย พยุงศักดิ์ เปิดเผยว่า ตนทำงานรับใช้ช่วยเหลือพระสงฆ์ และอาศัยอยู่ในวัดมานานแล้ว แต่เดิมเป็นคนอำเภอห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้วได้มาทำงานก่อสร้างอยู่วัดประชุมโยธี และเห็นว่าเมื่อมีงานฌาปนกิจมนพื้นที่ ทางเจ้าภาพจะหาคนที่มาช่วยเขียนกำหนดการ พิธีกรรมต่างๆ อยู่เสมอ

ด้วยความที่ตนเอง เป็นคนที่ชอบในการเขียนตัวหนังสือลายไทยอยู่แล้ว จึงเริ่มฝึกหัดเขียนอักษรไทย ลายเอกราชจากในหนังสืออย่างจริงจัง และฝึกปรือฝีมืออยู่เรื่อยๆ พร้อมกับเริ่มดัดแปลงอักษรบางตัวในแบบ ที่ตัวเองคิดว่าสวยกว่าเดิม

ปัจจุบันลายมือที่วิจิตรบรรจงงดงาม ของนาย พยุงศักดิ์ ได้เป็นที่ชื่นชอบของทางเจ้าภาพเสมอมา โดยทุกคนต่างเรียกตามตัวให้ไปช่วยงาน ทั้งนี้นาย พยุงศักดิ์ได้ช่วยเขียนป้ายทั้งงานที่วัดและที่บ้าน ซึ่งในการเขียนแต่ละงานนั้น จะไม่เรียกร้องเรื่องราคา ส่วนใหญ่เจ้าภาพจะให้งานละ 1,000-3,000 บาท ซึ่งนับว่าเป็นรายได้ที่ช่วยให้ดำรงชีพอยู่ได้สบาย นอกจากนี้เจ้าตัวยังรับสอนให้ผู้ที่สนใจให้แบบฟรีๆอีกด้วย

ที่มา : thairath