Friday, 29 March 2024

เพาะเห็ดในโอ่ง ใช้พื้นที่น้อย ดูแลง่ายๆเห็ดโตเร็ว

อาจจะผ่านพ้นช่วงฝนไปแล้วสำหรับช่วงนี้ และเข้าหน้าหนาว แต่ปลายฝนต้นหนาวนี่แหละ ที่อาจทำรายได้ให้กับหลายครอบครัวมานักต่อนัก เพราะแนวคิดใหม่ๆ ในการทำการเกษตรอินทรีย์นั้น มีมากขึ้นเรื่อยๆ และไม่อิงกับตำราสมัยเก่ากันแล้ว เรียกว่า ไม่มีสูตรตายตัวสำหรับการทำเกษตร จึงมีแนวคิดเกษตรนอกกรอบมากมายที่นำมาซึ่งผลผลิตที่ยั่งยืนและคุณภาพ และหนึ่งในนวัตรกรรมที่นอกกรอบในการทำเกษตรอินทรีย์นั่นคือ การเพาะเห็ด ไม่ว่าจะเป็น เห็ดฟางตะกร้า เห็ดฟางกระสอบ เห็ดคอนโด หรือแม้กระทั่ง การเพาะเห็ด และวันนี้แอดมิน

ไอเดียง่ายๆสำหรับการเพาะเห็ดในโอ่ง

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1.โอ่งที่ไม่ใช้แล้ว ขนาดเท่าไหร่ก็ได้เท่าที่คุณจะมีเลย
2. เ ชื้ อ เ ห็ ด ถุ ง เห็ดอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ

3. กระสอบป่าน
4.ไม้ไ ผ่ ตีเป็นตะแกรงให้มีขนาดพอดีกับโอ่ง
5.ฐานรองโอ่ง อาจใช้ย า งรถยนต์เก่าก็ประหยัดดี
6.ทรายสำหรับรองพื้นโอ่ง

7.เชือกฟาง
8.บัวรดน้ำ

ขั้นตอนการทำ

1.ทำการจัดวางโอ่งโดยหาฐานรองมาตั้งไว้ก่อน จากนั้นค่อยเอาโอ่งมาวางเรียงกันแบบตะแคง โดยวางให้ดีอ ย่ าให้โอ่งกลิ้งไปมาและควรจะให้มีอากาศถ่ายเทสะดวกดีด้วย
2.ต่อด้วยการเททรายมารองพื้นในโอ่งเอาไว้ โดยให้มีความหนาสัก 3 นิ้ว
3.ต่อไปก็เอาตะแกรงไม้ไผ่มาวางไว้ด้านบน เพื่อที่จะให้เป็นแท่นวางก้อน เ ชื้ อ เ ห็ ด ก็ทำการจัดวางก้อนเห็ดให้เต็มเลย อย่ าลืมเปิดจุกก้อน เ ชื้ อ เ ห็ ด ด้านบนออกเป็นกระจำด้วย
4.ต่อไปก็ปิดโอ่งด้วยกระสอบป่านหรือตาข่ายก็ได้ เพื่อเป็นการพรางแสง แล้วเอาเชือกฟางมายืดเอาไว้ มัดให้แน่นเลย โดยให้ชายกระสอบนั้นเปิดขึ้นลงได้ เพื่อจะเปิดรดน้ำได้สะดวก
5.ต่อไปก็คอยรดน้ำในทุกเช้า กลางวัน เย็น หากรู้ว่าเห็ดแห้งมากไปก็ให้เอากระบอกฉีดน้ำมาพ่นข้างในโอ่งเลย จะได้ให้มีความชื้น
6.ในระยะเวลาประมาณ 7 – 10 วัน ด อ ก เ ห็ ด ก็จะเริ่มออกได้อย่ างเต็มที่ เพียงเท่านั้นก็จะได้เก็บเห็ดมาทานได้แล้ว และจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 – 3 เดือนจะออกจนหมด

ข้อแนะนำสำหรับการเพาะเห็ดโอ่ง

1.ควรระมัดระวังในช่วงวันที่ 1-3 ถ้าร้อนเกินไป ให้เปิดกระสอบป่านหรือตาข่ายพรางแสงเพื่อระบายความร้อน
2.หลังเพาะประมาณ 1 สัปดาห์ จะเริ่มมองเห็นตุ่มสีขาวเล็กๆ เกิดขึ้นบนก้อนเชื้อเห็ด ในช่วงนี้ต้องระวังเรื่องการรดน้ำ อย่าให้ดอกเห็ดโดนน้ำเป็นอันขาด มิฉะนั้นดอกจะฝ่อและเน่าเสียหาย แต่ยังคงต้องพ่นน้ำให้ความชื้นอยู่ทุกวัน
3.ประมาณ 7-10 วัน เห็ดจะออกดอกเก็บรับประทานได้ สามารถเก็บดอกเห็ดมารับประทานได้แล้วทุกวัน จนกว่าดอกเห็ดจะหมดไป ใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือน
4.น้ำที่ใช้สำหรับการรดก้อนเชื้อเห็ดจะต้องเป็นน้ำที่จืด มีค่า pH เป็นกลาง ไม่มีคลอรีนเจือปน เรื่องน้ำที่ใช้รดก้อนเห็ดนั้นสำคัญมาก ถ้าน้ำกร่อยหรือเค็มจะส่งผลให้เห็ดไม่ออกดอก
5.น้ำที่ดีที่สุดคือ น้ำฝน หรือจะใช้น้ำประปาที่ผ่านการขจัดคลอรีนออกแล้วก็ได้ผลดีเช่นกัน (การรองน้ำประปาตากแดดทิ้งไว้ประมาณ 2 วัน จะช่วยขจัดคลอรีนออกไปได้)

การดูแลรักษาเห็ดโอ่ง

1.ข้อระวัง น้ำที่ใช้รดเห็ดจะต้องเป็นน้ำจืด ไม่มีคลอรีนเจือปน ไม่เป็นน้ำกร่อย น้ำเค็ม ระวังน้ำเค็มไม่สามารถจะใช้รดเห็ดได้ เพราะเห็ดจะไม่ออกดอก
2.เห็ดแต่ละชนิดต้องการอุณหภูมิที่เหมาะสมในการผลิตดอกเห็ดไม่เหมือนกัน เห็ดนางรม เห็ดเป๋าฮื้อ และเห็ดหูหนู ต้องการอุณหภูมิธรรมดาในช่วงฤดูร้อนหรือฤดูฝน ส่วนเห็ดนางฟ้าและเห็ดหอม ต้องการอุณหภูมิค่อนข้างเย็น

สำหรับน้ำที่ใช้รดนั้นควรจะเป็นน้ำสะอาด น้ำจืด ไม่มีคลอรีน ไม่ควรจะใช้น้ำกร่อยและน้ำเค็ม เพราะหากไม่ระวังจะทำให้เห็ดออกได้ เพียงเท่านี้เราก็มี ด อ ก เห็ดไว้เก็บมาทานกันแล้ว หรือหากมีเยอะก็สามารถเก็บขายได้เหมือนกัน หรือจะแบ่งเพื่อนบ้านอีกด้วย