Thursday, 18 April 2024

ไอเดียเด็กไทย นศ.อุตรดิตถ์ !เปลี่ยน เปลือกทุเรียน เป็น กระถางต้นไม้ ย่อยสลายได้

สำนักข่าว ซินหัว ได้รายงานเรื่องราวที่น่าภูมิใจจากเด็กนักเรียนไทย ว่ามีนักศึกษากลุ่มหนึ่ง จากจังหวัดอุตรดิตถ์ ไปขอให้ผู้จำหน่ายทุเรียนอย่าทิ้งเปลือกทุเรียนไป แต่ขอให้นำมาบริจาคหรือขายให้กับผู้ผลิตกระถางต้นไม้จากเปลือกทุเรียนแทน

เด็กไทยกลุ่มนี้นำเปลือกทุเรียนไปฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำไปผสมกับกาว แล้วขึ้นรูปในกระถางพสากติกตามแต่ขนาดที่ต้องการ ข้อดีของกระถางต้นไม้ที่ทำมาจากเปลือกทุเรียน คือ เมื่อใช้กระถางนี้ใส่ต้นไม้ปลูกลงในดิน กระถางจะย่อยสลายไปเอง ไม่ก่อให้เกิดขยะ ต กค้าง หรือเป็นมลภาวะในดิน เปลือกทุเรียนยังมีคุณสมบัติดูดซึมน้ำได้ดี ทำให้เมื่อใช้กระถางแบบนี้ ช่วยประหยัดน้ำ

นักศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ในจังหวัดอุตรดิตถ์ทั้ง 4 คนนี้ ได้คิดไอเดียการเปลี่ยนขยะจากเปลือกทุเรียนที่พบเห็นได้มากในประเทศไทย มาเป็นกระถางต้นไม้ชีวภาพที่สามารถย่อยสลายได้และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หลังจากได้รับมอบหมายให้มาวิจัยเรื่องเปลือกทุเรียน

โดยวิธีการทำก็ไม่ได้ยากและไม่ใช้ต้นทุนมาก เพียงแค่นำทุเรียนมาฉีกเปลือกเป็นชิ้นๆ จากนั้นนำไปผสมกับกาว ก่อนขึ้นรูปในกระถางต้นไม้พลาสติก ซึ่งกลุ่มนักเรียนดังกล่าวได้ยืนยันประสิทธิภาพของกระถางต้นไม้จากทุเรียนว่า มีคุณสมบัติดูดซึมน้ำได้ดี จึงสามารถช่วยประหยัดการรดน้ำได้

ทั้งนี้ ผู้ที่นำกระถางต้นไม้จากเปลือกทุเรียนไปใช้ ยังสามารถฝังลงในดินได้เลยทั้งใบ เพราะกระถางย่อยสลายได้และไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางธรรมชาติ

จากผลการสำรวจพบว่า จีนได้นำเข้าทุเรียนจากไทยมากเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากมีประชากรจีนหลายคนนิยมบริโภค ด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และหอมนุ่มตามฤดูกาลทุเรียนของไทย ทำให้ยอดสั่งซื้อทุเรียนจากไทยมีมากเลยทีเดียว

เพื่อสร้างกำลังในการเรียนให้กับเด็กและสามารถนำมาต่อยอดในชีวิตประจำวันได้ เพื่อลดขยะ แต่สามาถนำมาประยุกต์สร้างรายได้ ได้อีกทางหนึ่งด้วย

เรียบเรียงโดย เกษตรก้าวหน้า