Thursday, 28 March 2024

ไผ่บงหวาน หน่อดก รสชาติหวาน ปลูก 1 ไร่ ทำกำไรปีละ 2 แสน!!

ปลูกไผ่บงหวาน 1 ไร่ ได้เงินปีละ 2 แสน!!

ไผ่ทานหน่อราคาดี กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดหน่อไม้กัน “ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง”หน่อเนื้อละเอียด อร่อยมาก สามารถชิมดิบได้เลย ไม่มีรสขมไม่มีรสเฝื่อนครับ

ขั้นตอนการปลูก…ลงทุนด้วยงบ 20,000 บาท ปลูกแค่ 1 ไร่ 200 ต้น ขุดหลุมกว้างxยาวxลึก 30x30x30 เซนติเมตร ระยะห่างระหว่างแถว 2×4 เมตรถ้าปลูกลึกกว่านี้ เวลาขุดหน่อจะลำบากมาก แต่ทางที่ดีต้องเลือกแปลงทำพันธุ์กับทำหน่อ มีที่ไม่เยอะจึงทำได้เท่านี้

การดูแล…ง่ายมาก หากอยากให้หน่อออกตลอดทั้งปีช่วงหน้าแล้ง ให้รดน้ำ ปลูก 1 เดือน ใส่ปุ๋ย ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ใส่ขี้ไก่แกลบแทน ใส่ทุกๆ สองเดือน และหาใบไม้หรือฟางมาคลุมเพื่อรักษาความชื้นและทำให้หน้าดินร่วนซุย

ส่วนความหวานของหน่อไม้ ถ้าจะให้หวาน กรอบ อร่อย ต้องหักหน่อแล้วรีบกิน ถ้าเก็บไว้หลายวัน จืดครับ เหมือนกับข้าวโพดหวาน ไผ่กินหน่อตัวนี้น่าปลูกที่สามารถทำหน่อนอกฤดูได้ดี ไวต่อปุ๋ยและน้ำ ราคาตลาดดี เหมาะกับคนขยัน ถ้าขี้เกียจ รกครับ ส่วนลำไม้ไผ่ไม่นิยมนำมาใช้ครับ

ระบบน้ำ… 1 ไร่ ไม่ต้องใช้ระบบน้ำ รากสายยางรด ให้รดน้ำตั้งแต่วันแรกที่ปลูก รดน้ำทุก 3 วัน ฤดูปลูกที่เหมาะสมให้ปลูกก่อนฤดูฝน 1 เดือน จะประหยัดค่าน้ำ หลังจากนั้นให้ฝนช่วย ไผ่ถ้าติดแล้วจะไม่ตาย ปลูกทิ้งแล้วไปทำงาน มีเวลาค่อยกลับมาขุดขายก็ไม่มีปัญหา

หากท่านไหนสนใจลองปลูกกันดูนะครับ เพราะดูแลได้ไม่ยาก แต่ขอย้ำไว้เลยนะครับ *** เหมาะสำหรับคนขยัน