Thursday, 28 March 2024

แม่ดีใจทั้งน้ำตา ลูก 2 คน ได้มีชีวิตใหม่ ผู้ใหญ่ใจดีรับลูกไปอุปการะ

ความคืบหน้าจากกรณีที่ 2 เด็กชายพี่น้องวัย 6 ขวบ และ 3 ขวบ ใน จ.ตรัง ถูกแม่ปล่อยให้อยู่บ้าน เผชิญชะตากรรมเพียงลำพังทุกวัน ต้องอาศัยเพื่อนบ้านคอยป้อนข้าวป้อนน้ำ ประทังความหิว เนื่องจากผู้เป็นแม่ไปได้สามีใหม่ ต้องออกไปกรีดยางที่สวนยางของสามีใหม่ ที่อยู่ห่างออกไป 5 กิโลเมตร ทำให้ไม่มีเวลาเลี้ยงลูก หากใครจะรับไปดูแลก็พร้อมจะยกให้

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ที่หมู่ 4 บ้านบางคราม ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งเป็นชุมชนหลังวัดบางคราม นาย วรพันธุ์ สุวรรณยุหะ นายอำเภอวังวิเศษ พร้อมด้วย นางเอ็นดู สุวรรณยุหะ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดตรัง อาสาสมัครกาชาดจังหวัดตรัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังวิเศษ เจ้าหน้าที่กู้ภัยบรรเทาวังวิเศษ เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคม และอบต.อ่าวตง ลงพื้นที่เยี่ยมหนูน้อยเพศชายวัย 3 ขวบ และ 6 ขวบ สองพี่น้องที่ถูกแม่ทิ้งให้อยู่บ้านตามลำพังเพียง 2 คนทุกวัน

โดยพี่คนโต อายุ 6 ขวบ เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3 แต่โรงเรียนก็ไม่ได้ไป เพราะไม่มีคนดูแล และต้องดูแลน้อง บางวันแม่หายไปตลอดทั้งวัน บางวันหายไปข้ามวันข้ามคืน โดยที่ลูกน้อยทั้ง 2 คน ต้องเผชิญชะตากรรมตามลำพัง โดยมีเพื่อนบ้าน เป็นคนป้อนข้าว ป้อนน้ำให้เด็กๆได้ประทังความหิว

ทั้งนี้ ได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง ขนม น้ำดื่ม ยาสามัญประจำบ้าน นมกล่อง เสื้อผ้า รองเท้าไปมอบให้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมจะประสานให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลอ่าวตง เข้ามาช่วยดูแลด้านสุขภาพเด็ก เนื่องจากเบื้องต้นพบว่า เด็กตัวเล็ก เจริญเติบโตไม่สมวัย โดยเฉพาะน้องคนเล็ก ร่างกายอ่อนแรง เดินก็จะล้ม ดวงตาเป็นสีเหลือง เชื่อเกิดจากภาวะร่างกายขาดน้ำและสารอาหาร

ในขณะที่เด็กชายทั้งสองคนต่างดีใจที่มีผู้ใหญ่ใจดี นำของเล่น เสื้อผ้าชุดใหม่ รองเท้าคู่ใหม่ ให้สวมใส่ พร้อมกับได้ทานขนม นม อย่างเอร็ดอร่อยและมีความสุข ทางด้านนายอำเภอ และรองนายกเหล่ากาชาดจ.ตรัง ต่างยกมือไหว้ขอบคุณชาวบ้าน ที่ให้ความช่วยเหลือเด็กๆ เพราะทางราชการไม่มีโอกาสได้รับทราบข้อมูล เพราะเป็นแม่เด็กคนนอกพื้นที่เร่ร่อนเข้ามาอยู่ได้เพียงประมาณ 2 เดือน จึงไม่มีข้อมูลของตำบล หรือหมู่บ้าน

จากการสอบถามแม่ของเด็ก อายุ 24 ปี บอกกับนายอำเภอว่า ยินดียกลูกทั้ง 2 คนให้แก่เจ้าหน้าที่นำไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพื่อลูกจะได้เรียนหนังสือ ทั้งนี้ ได้สอบถามกับบรรดาญาติพี่น้องของตนเองแล้ว ทุกคนเห็นด้วย ซึ่งตนก็ยินดีจะให้ลูกไปอยู่ เพราะลูกจะได้ปลอดภัยได้มีชีวิตที่ดีขึ้น จะได้เรียนหนังสือ

อย่างไรก็ตาม หลักฐานสำคัญประจำตัวเด็ก เช่น ใบสูจิบัตร ไม่มีแล้ว เนื่องจากถูกไฟไหม้บ้าน จึงถูกไฟเผาไหม้ไปทั้งหมด ยังไม่ได้ไปทำใหม่ ทางนายอำเภอวังวิเศษ จึงนำตัวขึ้นรถไปไปที่ว่าการอำเภอวังวิเศษ เพื่อคัดลอกจัดทำเอกสารประจำตัวเด็กให้ครบถ้วน เพื่อเตรียมจะให้แม่เซ็นต์ยินยอมมอบลูกให้แก่บ้านพักเด็ก จ.ตรัง รับไปดูแลต่อไป ทั้งนี้ ในช่วงเย็นเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็ก จ.ตรัง ได้เดินทางเข้าตรวจสอบ และดำเนินด้านเอกสารกับแม่ของเด็กเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้ แต่ระหว่างรอขั้นตอนการดำเนินการ ยังให้เด็กอยู่ในความดูแลของเพื่อนบ้านที่ช่วยกันดูแลมาก่อนหน้านี้แทน รอจนกว่าขั้นตอนจะแล้วเสร็จก็มารับเด็กไปอยู่ที่บ้านพักเด็กจังหวัดตรังต่อไป

นายวรพันธุ์ สุวรรณยุหะ นายอำเภอวังวิเศษ กล่าวว่า เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคม จะรับเด็กไปอยู่ในความดูแลที่บ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดตรังก่อน หลังจากนั้นก็จะส่งต่อไปให้อยู่ในความดูแลของสถานสงเคราะห์เด็กต่อไป แต่เอกสารหลักฐานสำคัญประจำตัวเด็กไม่มีแล้ว จะต้องนำไปทำใหม่ที่อำเภอ เพื่อเตรียมพร้อมเอาให้แก่เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็ก

ขอบคุณ 77kaoded