Friday, 29 March 2024

เทคนิคง่ายๆ เร่งรากดก แก้ใบเหลือง แก้รากเน่า ด้วยงบเพียง 10 บาท

เทคนิคง่ายๆ เร่งรากดก แก้ใบเหลืองด้วยงบเพียง 10 บาท เคยมีคนบอกว่าปลูกอะไรก็ไม่โต มือร้อน ผมว่ามันไม่จริงหรอกครับ เพียงแค่คุณไม่รู้เทคนิคเท่านั้น พอดีอ่านเจอมาแล้วก็ดูข้อมูลเพิ่มเติมในช่องยูทูป เค้าสอนทำน้ำสำหรับแก้ปัญหาพืชในเหลือง รากไม่ดีมาให้ แถมเป็นการเร่งรากดกด้วยนะคะ ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ก็ไม่มีอะไรมาก หากบ้านใครมีคุณย่า หรือคุณยาย ที่เคี้ยวหมาก แทบไม่ต้องลงทุนเลย ไปขอย่า ขอยาย มาใช้ได้เลยครับ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม ก็จะมีแค่ ปูนแดง กับ น้ำเปล่า ( ถ้าไม่มีปูนแดงหาซื้อเอาตามท้องตลาด )

วิธีทำ
นำปูนแดงมา 1 ก้อน( ถ้าถามว่าประมาณเท่าไหน กะเอาประมาณ 1 ช้อนโต๊ะแหล่ะครับ) ผสมใส่กับน้ำเปล่า 1 แก้ว คนให้ปูนเคี้ยวหมากละลายใส่กับน้ำ
หลังจากนั้นก็รอให้ปูนตกตะกอน ก็จะได้น้ำปูนใส

เสร็จแล้วก็เอาน้ำปูนใสนั้นน่ะ(รินๆ เอาแต่ที่ใสๆ) นำไปผสมกับน้ำเปล่าประมาณ 1 แก้ว ใช้รดน้ำต้นไม้ 2 อาทิตย์ต่อ 1 ครั้ง จะช่วยป้องกัน เชื้อรา และ รากเน่า ใบเหลือง แถมยังสามารถใช้ได้กับพืชทุกชนิดอีกด้วย

นอกจากการนำปูนแดง มารดน้ำต้นไม้ป้องกันรากเน่าในช่วงปลูกพืชฤดูฝนแล้ว ปูนแดงยังมีประโยชน์อีกมากมายดังนี้
1 . ประโยชน์ของปูนแดงที่ ยายทวดเอาไว้เคี้ยวหมาก นอกจากคุณย่าคุณยาย จะนำไปผสมหมากเคี้ยวกันให้ฟันแดงแล้วนอกจากนั้น ในทางการเกษตรยังสามารถใช้ปูนแดงทาปลายกิ่งสำหรับการ ปักชำ สำหรับช่วยให้รากงอกเร็ว
2. ใช้ปูนแดงที่ ยายทวดเ อาไปเคี้ยวหมากมาทา แผลของเปลือกต้นไม้ เพื่อช่วยป้องกันเปลือก เน่าจาก เชื้อราและป้องกันด้วงเจาะต้นไม้


3 . ใช้ในการ รักษา สภาพผักหรือผลไม้ให้เก็บได้นานขึ้น ด้วยการฉีด พรมหรือการแช่กับน้ำผสมปูนแดง
4. นอกจากนี้ถ้าจำไม่ผิด สมัยเด็กๆ มีไฝใต้ตา แม่เอาปูนแดงนี่แหล่ะ มาทาทุกวันๆ แล้วมันก็หลุดไปตอนไหนก็ไม่รู้ แต่ก็บอกต่อเฉยๆ นะครับ ไม่แนะนำเท่าไหร่ อยากให้นำไปใช้ในการเกษตรมากกว่า เพราะไม่ได้มีผลวิจัยอะไรระบุไว้ แค่เค้าทำกันตามประสาชาวบ้านตาดำๆ

ขอบคุณที่มา
เรียบเรียงโดย ปริญญาชีวิตปอิ่ทม