Tuesday, 16 April 2024

เด็กหนุ่ม ยอดกตัญญู ไม่อายทำกิน ช่วย ปู่ กับ ย่า เผาถ่านขาย ส่งตัวเองเรียน

เพราะชีวิตคนเราเลือกที่จะเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะลิขิตชีวิตตัวเองได้ “น้องบีม” นายพลวัฒน์ นนทะ หนุ่มน้อยวัย 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จ.ลพบุรี นอกจากจะมีหน้าที่ไปเรียนหนังสือแล้ว เขายังต้องช่วยปู่ย่าทำงานหาเงิน เพื่อประทังชีวิตและส่งตัวเองเรียน

ทุกเช้ามืด บีมต้องตื่นมาช่วยปู่และย่าทำงานก่อนไปโรงเรียน จากนั้นหลังจากกลับมาโรงเรียน ก็ต้องช่วยปู่และย่าเผาถ่านเพื่อเอาไปขายหารายได้ แล้วจึงกลับมานั่งอ่านหนังสือทำการบ้านจนดึก

บ้านของน้องบีมไม่มีไฟฟ้าใช้ ต้องอาศัยจุดตะเกียง บางครั้งโทรศัพท์แบตเตอรี่หมดก็ต้องไปขอชาร์จที่วัดเขาสมอคอน อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ที่อยู่ใกล้ๆ เนื่องจากบ้านที่ครอบครัวน้องบีมอยู่คือพื้นที่ธรณีสงฆ์ เป็นแค่เพิงพักเก่าๆ หลังคาสังกะสีมีรูรั่ว เวลาฝนตกต้องคอยหลบ

น้องบีม เปิดใจว่าไม่เคยอายใครว่าจน หวังเพียงแค่ได้เรียนจบสูงๆ จะได้มาเป็นครูทำงานหาเลี้ยงผู้มีพระคุณซึ่งก็คือปู่และย่า ที่ทำทุกอย่างไม่ให้หลานอด ให้หลานได้เรียนหนังสือ แม้ต้องไปขุดหัวมันมาต้มกินประทังความหิวให้มีแรงทำงานก็ตาม

โชคดีที่เพจเฟซบุ๊ก สมาคมนักเรียนเก่าพิบูลวิทยาลัยลพบุรี ได้นำเรื่องราวของน้องบีมไปเผยแพร่ลงในเพจ ทำให้มีธารน้ำใจจากบรรดาศิษย์เก่าและผู้ใจบุญร่วมกันช่วยเหลือ ทั้งให้งบสำหรับใช้ชีวิตประจำวันและช่วยดำเนินการขอทุนการศึกษาต่อไป

ที่มา : dailynews