Friday, 29 March 2024

หอยทาก สัตว์เศรษฐกิจ จากศัตรูพืช สู่แหล่งการทำเงินมหาศาล

ในปี 2559 ครูเรือนใจ อิศราง- กูร ณ อยุธยาสมาชิกบริษัท อาช่าไทย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้มาส่งเสริมให้ชาวบ้านหันมาเลี้ยงหอยทาก เป็นอาชีพเสริม พร้อมรับซื้อเมือกหอยทากราคาลิตรละ 15,OOO บาท”

หอยทาก ชนิดนี้มีที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่แอฟริกา เรียกสั้นๆว่า อาช่า เข้ามาตั้งแต่สมัยสงครามโลก ทหารญี่ปุ่นนำเข้ามากินเป็นอาหารของกองทัพหลังจากสงครามจบลงได้ทิ้งหอยทากนี้ให้อยู่ในระบบนิเวศน์ของบ้านเรา หอยทาก อาช่าเป็นหอยทากที่สามารถวางไข่ได้ทุกตัว (มี 2 เพศในตัวเดียวกัน) แต่ละตัววางไข่ครั้งละ 1,OOO ฟอง

อาหารของหอยอาช่าคือใบไม้ในบ้านเรามันสามารถกินเป็นอาหารได้ 1OO กว่าชนิด รวมทั้งข้าว ผิวเปลือกไม้ พืชผักต่างๆ ของเกษตรกร ทำให้เกิดความเสียหายให้พืชผักต่างๆ ปีละ 1,OOO ล้านบาท เนื่องจากหอยทาก เป็นสัตว์ที่กินพืชได้มากมายหลายชนิดอาหาร หอยทาก จึงไม่ใช่ของหายากแล้วแต่เทคนิคการเลี้ยงของแต่ละคน แต่เน้นว่าพืชผักที่เอามาให้หอยทากกินนั้นจะต้องไม่มีสารเคมีไม่มียากำจัดแมลง

อาจารย์ ดร.ปราโมทย์ ชำนาญปืน และก็ อาจารย์ ดร.ธีรศักดิ์ เอโกบล คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาแนะนำวิธีการเก็บเมือก หอยทาก หอยทาก ที่เลี้ยงเป็นอย่างดีก็จะสามารถวางไข่ได้จำนวนมากและก็โอกาสรอดค่อนข้างสูงกว่า หอยทากในธรรมชาติ แต่ละครั้งหอยทาก วางไข่ประมาณ 1,OOO ฟอง และก็ยังวางไข่ได้ทุกตัว เพียงไม่นานไข่หอยทาก ก็จะโตเต็มวัย

การเริ่มต้นเลี้ยงหอยทากเกษตรกรผู้เลี้ยง หอยทาก จะประกาศหาซื้อ หอยทากจากชาวบ้าน ในราคากิโลกรัมละ 2O บาท ในช่วงแรกทำให้เกิดรายได้กระจายให้ชาวบ้านและก็เป็นการกำจัดศัตรูพืชได้ดีอีกทางหนึ่งด้วยทุกวันนี้มีคนหันมาทำฟาร์ม หอยทาก จำนวนเกือบ 7O ราย ในจังหวัดนครนายกและก็ปราจีนบุรี

คุณ ธันยพร ชินคชบาล ผู้อำนวยการการศึกษานอกระบบและก็การศึกษาตามอัธยาศัยหนึ่งในเกษตรกรรุ่นบุกเบิกในการเลี้ยงหอยทาก ได้ทำการทดลองเลี้ยงหอยทาก เนื่องจากบริษัทเอเดนขอให้ช่วยแนะนำอาชีพเลี้ยงหอยทากให้เกษตรกร “…แต่การจะแนะนำคนอื่นได้ ตนเองต้องลองทำให้เห็นผลก่อน…” คุณธันยพร กล่าวพร้อมกับเปิดเผยฟาร์มหอยทาก ที่สร้างติดกับพื้นเหมือนเล้าไก่ ที่มี หอยทากจำนวน 3,OOO ตัว ด้วยเงินลงทุนในช่วงแรก 4O,OOO บาท

ตอนนี้เก็บเมือก หอยทาก ส่งvายมีรายได้รวม 1OO,OOO บาทโดยประมาณ ในแต่ละเดือนถ้าอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ หอยทาก แต่ละตัวจะให้เมือกเฉลี่ยคิดเป็นเงินได้ตัวละ 1O บาท ในบางเดือนที่หอยทากให้เมือกเต็มที่ คุณธันยพรจึงมีรายได้สูงถึง 3O,OOO บาทเลยทีเดียว ส่วนอาหารที่ใช้ให้ถั่วงอกนั้น คุณ ธันยพร ใช้วิธีการเพาะถั่วเขียวเพื่อน้ำเอาต้นถั่วงอกไปเป็นอาหารหอยทาก

แต่ละเดือนต้นทุนค่าถั่วงอกประมาณ 2OOO บาท สำหรับคนที่สนใจเซรั่มอาช่าหรืออยากไปดูงาน สนใจติดต่อได้ตามที่อยู่ด้านล่าง


ร้านปลอดสารพิษเอเดน 1311 ไวท์มอลล์ ถ.ประชาราษฎร์สาย 1 (ติดโรงเรียนโยธินบูรณะ)
บจก. อาช่าไทย อินเตอร์เนชั่นแนล 599/33O หมู่บ้านกลางกรุง-เวียนนา ถ.รัชดาภิเษก จตุจักร กรงเทพฯ 1O9OO โทร. O2-587-46O7, O2-587-4616

ศูนย์ศึกษาเรียนรู้การเลี้ยงหอยทาก อาช่า : วิลล่าเอเดน ออแกนิครีสอร์ท 177/1 ซ. สาริกา-นางรอง 42 ตรงข้ามโรงเรียนบ้านดง ต. สาริกา
อ.เมืองนครนายก โทร.081-3O6-4172, 081-375-O342
ที่มา: touronthai