Tuesday, 16 April 2024

หนุ่มใต้ ปิ๊งไอเดีย! เกิดแรงบันดาลใจ ขายกาแฟดริปและเครื่องดื่ม บนมอเตอร์ไซด์

ถ้าให้พูดถึงร้านกาแฟ หรือร้านคาเฟ่ vายกาแฟสด และเครื่องดื่มต่างๆละลานตา มีทั้งแบรนด์เนมหรูหรา หรือไม่มีแบรนด์เนม รสชาติแตกต่างกันไป ส่วนราคาก็ขึ้นอยู่กับร้านแต่ละเจ้า ซึ่งในช่วงนี้ในประเทศเกิดเรื่องของการแพร่ ร ะ บ า ด เกิดปั ญหาเศรษฐกิจ ย่ำแ ย่ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ขาดรายได้ จนต้องผันตัวขายของต่างๆ ควบคู่กับการป้องกันอย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น

วันนี้ 27 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวและทีมงานได้ตะลอนเพื่อค้นหา “เปิดท้ายมอเตอร์ไซค์วินเทจขายกาแฟสด”หารายได้ ที่มีในโลกโซเชียล เพจ RayRon Cafe ได้มีการแชร์ภาพหนุ่มขายกาแฟ และเครื่องดื่มต่างๆ รสชาติอร่อย พิกัด สวนขวัญเมืองยะลา ภายในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เมื่อทราบข้อมูลมาแล้วก็ไม่รอช้า ได้ไปหาที่ย่านชุมชนตลาดเก่า เขตเทศบาลนครยะลา ได้เข้าไปพูดคุยกับ นายเตาฟิตร กูนา อายุ 25 ปี ซึ่งเป็นวัยรุ่นสร้างตัว คนหนึ่งที่มีความชื่นชอบสไตล์วินเทจ เรียนจบคณะวิทยาการจัดการ สาขาการตลาด จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ผันตัวออกเร่ร่อน “เปิดท้ายมอไซค์ขายกาแฟดริปและเครื่องดื่ม”

เมนูน้ำ ชาเย็น ชาเขียว ชาดำ ไมโล โกโก้ เนสกาแฟ เนสโล เนสโก้ แก้วละ 20 บาท เมนูกาแฟ อเมริโน่ แก้วละ 25 บาทส่วน เอสเปรสโซ่ คาปูชิโน่ มอคค่า ลาเต้ แก้วละ 30 บาท ซึ่งมีรสชาติ หอม อร่อย ถือว่าvายในsาคาไม่แพงเลยทีเดียว รับทรัพย์วันละ 800 – 1,200 บาท สร้างsายได้ สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ โดยได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก สำหรับลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อน้ำ สามารถโทรติดต่อสอบถามได้ที่ 065-358-4151

นายเตาฟิตร กูนา อายุ 25 ปีอยู่บ้านเลขที่ 131/1 หมู่ที่ 3 ต.กระโด อ.ยะรัง จ.ปัตตานีเล่าว่า หลังจากจบการศึกษามาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ก็กลับไปอยู่บ้าน ตนเองมีมุมร้านขายน้ำชา – กาแฟ ซึ่งอยู่ภายในร้านขายก๋วยเตี๋ยวของคุณแม่ ในพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ตนเองขายน้ำได้สักระยะ ก็ต้องไปรับใช้ชาติเป็นทหารเกณฑ์ เมื่อปลดประจำการจากทหาร ก็กลับไปขายน้ำชา – กาแฟ ที่บ้านเช่นเดิม

แต่ด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ คุณแม่บอกว่าไม่ต้องทำงานกันแล้ว ไม่ต้องvายvองอะไรกันแล้วลูกค้าไม่ค่อยมี ไม่ค่อยมีลูกค้าเข้าร้าน ตนเองดิ้นรน ก็อยากจะvายน้ำชา – กาแฟต่อไป เลยเอารถมอเตอร์ไซค์ที่มีอยู่แล้วเอามาดัดแปลง ให้เหมาะสม ทำกล่องที่วางอุปกรณ์ต่างๆด้วยตัวเอง มีที่ทำน้ำและมีที่ทำกาแฟ พร้อมทั้งหาเวลาว่างไปเรียนรู้การทำน้ำจากรุ่นพี่แล้วมาคิดค้นและศึกษาในยูทูป จนเป็นสูตรของตัวเอง ตอนนั้นคิดอย่างเดียวว่าถ้าลูกค้าไม่มาหาเรา – เราก็ไปหาลูกค้าดีกว่า จุดประสงค์หลักๆของตน คือ จะเร่vายทั้ง 3 จังหวัดภาคใต้ แต่พอมาเจอช่วงสถานการ์ณ เลยประจำอยู่ในพื้นที่ จ.ยะลา ที่เดียวเพราะว่าภรรยาทำงานอยู่ใน จ.ยะลา อยู่แล้ว

ถ้าขายน้ำที่บ้านเปิดตั้งแต่ 09.00 – 17.30 น. นับได้เลยว่าลูกค้ามากี่คนเท่านั้น แต่มา vายน้ำแบบนี้เริ่มเปิดตั้งแต่เวลา 14.00 – 18.00 น. ก็ปิดแล้ว สามารถขายน้ำได้ 50 – 60 แก้วต่อวัน “งานทุกคนอยากทำแต่บางคนไม่มีต้นทุน ไอเดียบางคนไม่เหมือนกัน” ส่วนตนเองมีรถมอเตอร์ไซค์ แล้วใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด แรงบันดาลใจของตัวเอง ถ้าไม่ทำงานจะเอาเงินที่ไหนเลี้ยงภรรยาและเลี้ยงลูก เป็นแรงบันดาลใจในการทำงานที่ดีที่สุด

ภาพ/ข่าวอับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา