Thursday, 2 May 2024

หนุ่มข ายขี้วัว เป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้เกือบหมื่นบาทต่อเดือน

สวัสดีท่านผู้อ่านที่น่ารักทุ กท่าน ก่อนอื่นแอดมินและทีมงานเพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า ก็ขอขอบคุณที่ท่านผู้อ่านยังคงติดตามผลงานของเราตลอดมา ทางทีมจะคอยนำเสนอเรื่องราวดีๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับเกษตร ธรรมะ ทำบุญ หรือเรื่องราวชีวิตต่างๆเช่นเคยนะคะ

หนุ่มวัย 40ปี บ้านเลขที่ 35 หมู่ 9. ต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ. จ.พะเย า เลี้ยง วัวพันธุ์บรามัน จำนวน 42 ตัว รวมกับญาติ ๆ ที่นำมาฝากเลี้ยง ในพื้นที่บ้านของตนเอง กิจวัตรประจำวันหลังเ ลิกงาน และวันหยุดงานประจำพร้อมแฟนสาวจะ นำขี้วัวหรือมูล มาต ากทุกเช้าที่ลานปูนจ นขี้วัวแห้ง โดยใช้เวลาต ากประมาณ 1 – 3 วัน

แล้วแต่อากาศและสภาพของขี้วัว จ า กนั้นก็นำไปกรอกใส่ถุง โดยเฉลี่ยประมาณวันละ 10 – 20 ถุง ข ายถุงละ 30 บ าท เป็นรายได้พิเศษหลังเลิกงาน และวันหยุดงานอีกทางหนึ่งได้เป็นอย่างดีนาย สิทธิ์ เหมยเมืองแก้ว บอกว่า ตนเองหารายได้เสริมจ า กการ ข ายขี้วัว มา ได้ประมาณ 3 ปี แล้วขี้วัวส่วนใหญ่มาจ า กฟาร์มของตัวเองที่เลี้ยงไว้รวมไปถึงวัวของญาติ ๆ ที่นำมาฝากเลี้ยง ซึ่งจะโพสต์ข ายในเฟซบุ๊ก

และนำไปส่งให้กับลูกค้าเองซึ่งขี้วัวข ายได้เรื่อย ๆ รายได้ประมาณ 9,000 – 10,000 บ าท /เดือน เลยทีเดียวซึ่งทุกวันนี้ขี้วัวของตนเองข ายได้ดี ไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้าที่สั่งจองไว้ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรชาวสวน ที่ซื้อปุ๋ยเพื่อปรับปรุงดิน รองมาซื้อเพื่อทำปุ๋ยโดยเฉพาะ ส่วนใหญ่ลูกค้ามารับเองบ้าง

หรือไปส่งเองบ้าง อากาศเป็นตัวแปรสำคัญ โดยเฉพาะหน้าร้อนแดดดีขี้วัวต ากแดดแห้งไวข ายดีส่วนอุปสรรคที่เจอ โดยเฉพาะในหน้าฝน ขี้วัวแห้งย าก เพราะตนเอง ข ายขี้วัวแห้ง ต้องใช้เวลาในการต ากแต่ละครั้งถือเป็นอีกอาชีพเสริม ที่สร้างรายได้ทุกวันทุกเดือนทำได้ตลอดทั้งปีควบคู่ไปกับงานประจำที่ทำอยู่

ทางทีมงานของฝากคำคมไว้เช่นเคยนะคะ ปริมาณของ “ความสุข” ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนของ “สิ่งดี ๆ” ที่เราได้รับ แต่อยู่ที่ “มุมมอง” ของเราที่มีต่อ “สิ่งเหล่านั้น” ต่างหาก

เรียบเรียงโดย เพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า