Thursday, 18 April 2024

สูตร!! การทำอาหารปลา ทำเ องได้ง่ายๆ ประยัดต้นทุน ปล อดภัยไร้สารเคมี

เวลาเลี้ยงปลาหรือให้อาหารเราก็จะต้องลง ทุน กับค่าอาหาร ค่าปุ๋ยหรือส่วนผสมต่างๆด้วย ซึ่งบางทีราคาอาหารก็ทั้งแ พ งและเสี่ยงจะทำน้ำเน่าเสี ยง่ ายอีกด้วย วันนี้เลยเอา สูตรการ ทำอาหารปลาใช้เอง มาฝากให้ทุกๆคนได้นำไปทำใช้เอง หรือนำไปขาย ซึ่งเป็นอาห ารปลาที่มีประโยชน์บำ รุ งป ล าให้เ จริ ญเติบโตได้ดี โดยเป็นสูตรของคุณประวิทย์ อรรถวิเวก เกษ ตรที่ประสบความสำเร็จใน การทำสวนผ สมผสาน และได้ทำอาหารให้กับปลาที่เลี้ยงเอง ทั้งปลาดุ ก ปลานิล และปลาอื่นๆ ซึ่งเลี้ยงได้อ ย่ า งสมบูรณ์

สิ่งที่จะต้องใช้ในการทำอาหารปลา
1. มูลไ ก่ 50 กิโลกรัม
2. ฟางข้าว 50 กิโลกรัม

3. E M หรือน้ำห มั กชีวภาพ สูตรไหนก็ได้ปริมาณ 1 ลิตร
4. กากน้ำตาล 10 กิโลกรัม

5. น้ำเปล่า 10 ลิตร

ขั้นตอนการทำ
1. เอาฟางข้าวมาหั่ นให้เป็นท่อนขนาดเล็ก ๆ แล้วคลุกผสมเข้ากับมู ล ไก่แล้วพักไว้ ต่อไปก็มาผสม E M แล้วใส่กากน้ำตาลลงไปคนให้เข้ากันเลย

2. ต่อไปก็เอาน้ำราดไปในฟางที่คลุกไว้ก่อนนี้แล้วก็คลุกผสมให้เข้ากันอีก จากนั้นแบ่งออกมาเป็น 4 กองเท่า ๆ กัน แล้วเอาไปวางไว้ตามมุมของบ่อปลาเพื่อให้ปลามากินเอง และควรเป็นมุมที่ร่มหน่อยจะได้รักษ า จุ ลิ น ทรีย์ได้ดี

เพียงเท่านี้เราก็จะได้อาหารปลาทำเองแบบง่าย ๆ ช่วยประหยัดต้นทุนในการเลี้ยงปลาลงไปได้ตั้งเยอะเลยและสามารถเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง ใครที่เลี้ยงปลาอยู่ก็ลองนำไปทำตามกันดูนะ แล้วจะเห็นว่าปลาก็เจริญเติบโตได้ดี สมบูรณ์ไม่ แพ้อาหารสำเร็จเลยด้วย ที่สำคัญมั่นใจได้เลยว่าปลอด ภั ยไม่มีส า รอะไรเจอปน ซึ่งเป็นการเลี้ยงปลาแบบอิ น ท รี ย์ ไม่ต่างจากการปลูกพืช อิ น ท รี ย์เลยทีเดียว