Tuesday, 16 April 2024

สูตรมะนาว ดองน้ำปลา เพิ่มมูลค่าสามารถขายสร้างรายได้สูงและเก็บไว้ใช้ได้นาน

ใครๆ ก็รู้ว่า ช่วงหน้าแล้ง มะนาวมีราคาแพงที่สุดในรอบปี หลายคนอาจเคยซื้อมะนาวในราคาแพงถึงผลละ 10-15 บาทกันมาแล้ว แต่พอถึงช่วงฤดูฝนอย่างเต็มต้ว ต้นมะนาวกลับมีผลผลิตออกมามากจนล้นตลาด ราคาขายลดฮวบเหลือแค่ผลละ 1-2 บาทเท่านั้น ความจริงปัญหามะนาวถูกในช่วงฤดูฝน แก้ไขได้ไม่ยาก แค่สร้างมูลค่าเพิ่มมะนาว โดยนำมะนาวมาแปรรูปในลักษณะมะนาวดองน้ำปลา สามารถขายได้ราคาสูงถึงผลละ 10 บาทเลยทีเดียว

คุณมณี จังพานิช เกษตรกรชาวสวนมะนาว ในพื้นที่ตำบลดอนยอ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ซึ่งมีรายได้เสริมจากการแปรรูปมะนาวดองน้ำปลาตลอดทั้งปี เล่าว่า คุณพ่อของเธอเป็นชาวจีนอพยพที่ได้สอนลูกหลานให้รู้จักการทำมะนาวดองสูตรโบราณ

เริ่มจากนำผลมะนาวมาล้างน้ำให้สะอาด แช่น้ำเกลือ 3 คืนก่อนจึงค่อยนำลูกมะนาวมาฝนเปลือกออกด้วยกระดาษทรายน้ำ เอา มี ด ปาดบริเวณหัวจุกมะนาวเป็น 4 แฉก และนำผลมะนาวไปนึ่งในความร้อนเพื่อฆ่าเชื้อ โ ร ค ประมาณ 15-20 นาที หลังจากนั้น ให้นำผลมะนาวออกมาตากแดดอีก 3 วัน จึงนำไปนึ่งด้วยความร้อนอีกครั้ง

ระหว่างนี้ คุณมณีจะเตรียมน้ำดองมะนาว ที่ใช้น้ำปลายี่ห้อที่คิดว่าอร่อยที่สุด ต้มร่วมกับน้ำตาลทรายจำนวนหนึ่ง หลังจากนั้นนำผลมะนาวที่ผ่านการนึ่งความร้อนแล้วไปเรียงใส่โหลที่เตรียมเอาไว้ จากนั้นจะนำน้ำปลาที่ต้มกับน้ำตาลเทใส่ลงไปปิดฝาให้สนิท โดยทั่วไปมะนาวดองสูตรนี้จะใช้เวลาดองน้ำปลา ประมาณ 15-30 วัน จึงจะได้มะนาวดองที่มีรสชาติกลมกล่อมตามที่ต้องการ

คุณมณีจะนำมะนาวดองน้ำปลามาแบ่งขายใส่ขวดแก้ว ขนาดกลาง จำนวน 10 ลูก ขายในราคา ขวดละ 100 บาท ส่วนขวดเล็ก ใส่มะนาวดอง 5 ลูก ขายในราคา 50 บาท

มะนาวดองน้ำปลา สูตรนี้สามารถเก็บเอาไว้ใช้งานได้นานเพราะผ่านการนึ่งความร้อนฆ่าเชื้อโรคมาแล้ว ลูกค้าติดใจรสชาติมะนาวดองของคุณมณีมาก เพราะมีรสชาติอร่อยสามารถนำมารับประทานกับข้าวได้ จะได้กลิ่นหอมของน้ำปลา และมะนาวดองไม่มีรสขม หากดองมะนาวประมาณ 30 วัน เหมาะสำหรับใช้ปรุงรสในเมนู “ไก่ต้มฟักมะนาวดอง” หรือ “เป็ดต้มมะนาวดอง”