Thursday, 18 April 2024

วิธีป้องกันและรักษาโ ร ค ใบหงิกของพริก

อาการใบหงิกพริก ที่เกิดจากเพลี้ยไฟและไรขาว
อาการที่เกิดจากเพลี้ยไฟเข้าทำลาย : ยอด ตาดอกและใบหงิก ก้านใบหรือเนื้อใบด้านล่างมีรอยด้านสีน้ำตาล ขอบใบม้วนงอขึ้นด้านบนอาการรุนแรงปลายใบแห้งใบม้วนขึ้น พริกกำลังออกดอกจะทำให้ดอกร่วง กำลังติดผลจะทำให้ฝักบิดงอ

อาการที่เกิดจากไรขาวเข้าทำลาย : เนื้อใบบริเวณโคนใบรีดเรียวยาว ใบโค้ง ขอบใบม้วนลงด้านล่าง บริเวณยอดหงิกเป็นฝอยและสีน้ำตาลแดง ทำให้ต้นพริกแคระแกร็น ไม่เจริญเติบโตชะงักการออกดอก สาเหตุ : เกิดจากเพลี้ยไฟและไรขาว

ลักษณะอาการ : อาการที่เกิดจากเพลี้ยไฟเข้าทำลาย ยอด ตาดอกและใบหงิก ก้านใบหรือเนื้อใบด้านล่างมีรอยด้านสีน้ำตาล ขอบใบม้วนงอขึ้นด้านบน อาการรุนแรงปลายใบแห้งใบม้วนขึ้น พริกกำลังออกดอกจะทำให้ดอกร่วง กำลังติดผลจะทำให้ฝักบิดงออาการที่เกิดจากไรขาวเข้าทำลาย เนื้อใบบริเวณโคนใบรีดเรียวยาว ใบโค้ง ขอบใบม้วนลงด้านล่าง บริเวณยอดหงิกเป็นฝอยและสีน้ำตาลแดง ทำให้ต้นพริกแคระแกร็น ไม่เจริญเติบโตชะงักการออกดอก

การป้องกันกำจัด
1. ติ ดกับดักกาวเหนียว
2. การป้องกันกำจัดเพลี้ยไฟเพิ่มความชื้นโดยใช้สปริงเกิลพ่นน้ำเป็นฝอยในหน้าแล้งเป็นระยะหยุดการระบาดด้วยฟิโปรนิล คาร์บาริล คาร์โบซัลแฟน หรืออิมิดาคลอพริด
3. การป้องกันกำจัดไรขาว ลดความชื้นโดยการตัดแต่งพุ่มให้อากาศถ่ายเท และแดดส่องถึงพื้นดินหยุดการระบาดด้วยกำมะถัน อามีทราซ หรือฟิโปรนิล

การป้องกันโดยวิธีเสริมความแข็งแรงให้แก่พืช ก่อนปลูกพืชหรือหลังเก็บผลผลิต เก็บตัวอย่างดินส่งวิเคราะห์เพื่อปรับสภาพดินให้เหมาะสมกับพืชที่จะปลูกใหม่ พร้อมใส่ปุ๋ยอินทรีย์ เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก หรือไถกลบปุ๋ยพืชสด 1-3 ตันต่อไร่ การรักษา โร คพริกใบหงิก เกิดจากไรขาวถ้าปลูกจำนวนไม่มาก ไว้กินเองภายในบ้านก็สามารถใช้

1 น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ
2 น้ำยาล้างจาน 1 ช้อนโต๊ะ (มีไฮเตอร์ก็หยดลงไป3-5หยด ไม่มีไม่เป็นไร)
3 นำทั้งสองอย่างข้างต้นมาผสมกับน้ำ 10 ลิตร
4 ฉีดพ่นบ่อย ๆ ช่วงไม่มีแดด

โรคพริกใบหงิก เกิดจากเพลี้ยไฟ
เพลี้ยไฟจะมากินพืชผักในช่วงที่อากาศแห้ง แดดจัด ประเภทคนกลับไปกินข้าวบ้านเพลี้ยไฟจะมาลุย แก้โดยการ ใช้สปริงเกอร์พ่นน้ำช่วงประมาณ 11 โมงเช้า – บ่าย 2 โมง หรือใช้สารจำพวก คาบาริล หรือเชฟวินฉีดพ่น อีกสาเหตุของการเกิดโร ค ใบหงิกในพริกนั้นเกิดจากไ ว รัส หรือโรคกุ้งแห้ง การรักษาพริกที่ติดเ ชื้ อ นั้นสามารถใช้สมุนไพรได้ โดยคุณ คุณวิเชียร ชีช้าง เกษตรกรชาวอุบลราชธานีผู้ปลูกพริกส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ได้คิดค้นน้ำหมักสมุนไพรป้องกันโ ร คพริก โดยมีสูตรดังนี้

วัตถุดิบ
1. สมุนไพรที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นชนิดใดก็ได้ ที่มีรสฝาด เช่น หมาก เปลือกมังคุด ขมิ้น อัตราส่วนอย่างละเท่ากัน รวม 50 กิโลกรัม
2. กากน้ำตาล 10 กิโลกรัม
3. หัวเชื้อจุลินทรีย์ 1 ลิตร
4. ถังขนาด 150 ลิตร 1 ถัง
5. น้ำเปล่า 10 ลิตร

วิธีการทำ
1. นำวัตถุดิบที่เราได้เตรียมไว้ข้างต้นเช่น หมาก เปลือกมังคุด ขมิ้น มาสับให้เป็นชิ้น ๆ
2. เทใส่ลงไปในถังที่เตรียมไว้ จากนั้นตามด้วย กากน้ำตาล + หัวเชื้อจุลินทรีย์ + น้ำเปล่า คนให้เข้ากัน ปิดฝาแล้วนำไปเก็บไว้ในที่ร่ม วิธีการใช้:ฉีดพ่นอัตราส่วนน้ำหมัก 1 ลิตร ต่อน้ำเปล่า 200 ลิตรฉีดพ่นทุกๆ 7 วัน ช่วงเย็นๆ ที่แดดอ่อนๆ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก: อ.ชาตรี
เรียบเรียงโดย ธรรมะเกษตรก้าวหน้า