Tuesday, 19 March 2024

ลูกกตัญญู จะไม่ทำ 9 อย่างนี้ ให้พ่อแม่เ สี ย ใจ อยากให้ลูกทุกคนอ่านกันนะ

เมื่อย ามที่เราเป็นเ ด็ ก พ่อแม่ดูแล เอาใจใส่เราเป็นอย่างดี และเมื่อเราโตขึ้น ก็ควรที่จะดูแลและตอบแทนพระคุณท่าน และพูดจากับท่านด้วยคำพูดที่ไพเราะในชีวิตของเรานั้น เราจะรักใครมันก็ไม่ผิดหรอ กนะ แต่สิ่งที่สำคัญมากที่สุด ที่เราต้องจำให้ขึ้นใจเลยก็คือ อย่าเห็นใครดีกว่าหรือรักคนอื่น มากกว่าพ่อแม่ เด็ดข า ด เพราะอย่าลืมนะว่าบนโลกใบนี้ คงไม่มีใครหรอ ก

ที่จะรักและหวังดีกับเราได้เท่ากับพ่อแม่อีกแล้ว ตลอ ดเวล าที่ท่านเลี้ยงดูเรามา ท่านย่อมต้องรัก และผูกพันกับเรามากที่สุด แม้ว่าจะมีใครเข้ามาในชีวิตของเราแล้วทำให้เรารู้สึกรักมากแค่ไหนก็ต าม แต่เราก็ต้องเห็นพ่อแม่สำคัญมากกว่าน เพราะพวกท่านเปรียบเสมือนรักแท้ที่มีอยู่จริง โดยที่เราไม่ต้องไปเสาะหา ไม่ต้องไปต ามหาที่ไหน

จงรักท่านให้มากๆ เหมือนที่ท่านทั้งสองรักเรา เชื่อเถอะว่ารักคนอื่นอาจจะมีโอ กาสที่จะต้องเ สี ยใจ และผิดหวัง แต่ถ้าคิดจะรักพ่อกับแม่ เราไม่มีวันเ สี ยใจ หรือผิดหวังอย่างแน่นอนก็พอจะเข้าใจว่าไม่ว่าจะเ ด็ กสมัยนี้หรือสมัยก่อน ตอนเป็นวัยรุ่นต่างก็ใจร้อน มีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่ชอบให้ใครมาสั่งนู้นนี่ และมักจะมีปากเ สี ยงกับคนในครอบครัว พ่อ – แม่อยู่บ่อยครั้ง

แต่รู้ไหมว่ามี 9 ประโยคที่ไม่ควรพูดกับพ่อแม่ เมื่อเวลาท่านฟังแล้วจะรู้สึกเ สี ยใจ เวลาท่านว่ากล่ าวตักเตือนก็ให้คิดเสมอว่าท่านอาบน้ำร้อน มาก่อน ท่านรู้ว่าอะไรดีหรือไม่ดี ที่ท่านทำไปเพราะหวังดีกับเรานะคะ9 ประโยคที่ไม่ควรพูดกับพ่อแม่

1 มีอะไรอีกไหม ไม่มีอะไร จะวางสายละนะ ( ที่พ่อแม่โทรมา ก็เพราะอย ากจะได้ยินเ สี ยงลูก อย ากถามไถ่ความเป็นอยู่ อย่ าได้เห็นเป็นเรื่องน่ารำคาญ ทีพูดกับเพื่อนกับแฟนยังพูดได้เป็นชั่ วโมง )

2 พอแล้วๆ รู้แล้ว จู้จี้จริงๆ พูดอยู่นั่นแหละ
3 บอ กพ่อกับแม่กี่ครั้งแล้วว่าอย่ าทำ ถึงทำไปก็ไม่เห็นจะดีอะไรเลย ( พ่อแม่แก่เฒ่า มีใจแต่ไร้กำลัง แต่การที่พูดแบบไม่คิดอย่ างนี้ กลับกล า ยเป็นการทำร้ า ยจิตใจของท่านแทน )

4 บอ กกี่ครั้งแล้วว่าไม่ต้องเข้ามาจัดห้อง เห็นไหมล่ะ หาของไม่เจออีกแล้ว วันหลังไม่ต้องยุ่ง ( ห้องรก ต้องรู้จักจัดเก็บ ไม่จัดเก็บให้ดี ก็อย่ าได้โ ท ษพ่อกับแม่ )

5 ความคิดแบบนี้มันโบราณไปแล้ว ยุคนี้ทำอย่ างนี้ไม่ได้หรอ ก ( คำแนะนำของพ่อแม่อาจจะช่วยอะไรเราไม่ได้ แต่ทำไมเราไม่เปลี่ยน มาเป็นรับฟัง อย่ างน้อยอาจมีสิ่งดีๆที่เร า ค าดไม่ถึง ออ กมาจากประสบการณ์ของพ่อแม่ก็เป็นได้ )

6 บอ กกี่ครั้งแล้วว่าอย่ ากินของที่เหลือ บอ กแล้วไม่รู้จักจำ ( พ่อแม่ประหยัดกินประหยัดใช้จนเป็นนิสัย บอ กท่านทำให้น้อยลง ดีกว่าให้ท่านเป็นคนเก็บของเก่ามากินเอง )
7 ผมรู้ว่าผมจะกินอะไร วันหลังไม่ต้องทำเผื่อ ( พ่อแม่เฝ้ารอคอยลูกๆกลับบ้าน ความรักความอาทรถูกเติมลงไปในอาหารที่ทำ

จงรับเอาความห่วงหาอาทรนี้ไว้เถิด? อย่ าทำร้ า ยน้ำใจของท่านเลย มีคนจำนวนเท่าไหร่ที่อย ากทานอาหารที่พ่อแม่ปรุงให้ แต่ไม่มีโอ กาสนั้นแล้ว )

8 ของเก่าๆพวกนี้เก็บไว้ทำไม รกบ้านเปล่ าๆ ใช้การอะไรก็ไม่ได้ ( มันอาจจะไร้ค่าสำหรับเรา แต่มันอาจมีค่าสำหรับพ่อแม่ของแต่ละชิ้น ล้วนมีประวัติศาสตร์ เราไม่ดีใจเหรอ ของที่เราใช้ในตอนเ ด็ ก วันนี้มันยังอยู่กับเรา? )

9 ผมโตแล้ว ผมรู้ว่าผมจะต้องทำยังไง พูดอยู่ได้ รำคาญ

9 ประโยคนี้ เราอาจเคยพูดกับพ่อแม่ คุณๆทั้งหล า ยครับ อย่ ารอจนถึงวันที่เรารู้คุณค่าแต่ท่านไม่อยู่เ สี ยแล้ว