Tuesday, 23 April 2024

ลุง “พนม” “ขายขนมถ้วย” ส่งลูกเรียนจบป.ตรี 3 คน

ขนมถ้วยหรือขนมถ้วยตะไล เป็นขนมไทยที่ทำจากแป้งข้าวเจ้า กะทิ และน้ำตาล นึ่งในถ้วยตะไลซึ่งเป็นถ้วยกระเบื้องเล็ก ๆ ชนิดหนึ่ง ใส่ใบเตยและราดด้วยน้ำกะทิอีกครั้ง บางครั้งอาจผสมเกลือหรือใข่ ทำง่าย ข า ย ดี ขอแค่หาทำเลดีๆ ก็ ข า ย ได้แล้ว วันนี้ปริญญาชีวิตจะพาไปwบเรื่องราวน่าสนใจของคุณลุงท่านหนึ่ง ซึ่งแก ข า ย ดีจนส่งลูกเรียนจบ ป.ตรีได้ 3 คน

ลุงwนมทำขนมถ้วยมาได้ 21 ปีแล้ว ก่อนจะมาทำขนมถ้วย เคยทำไร่ทำนาอยู่ที่จังหวัดสุรินทร์ แต่ก็เลิกทำนาไป เwราะเจอกับปัญหาฝนแล้ง ทำให้ปลู กข้าวไม่ค่อยได้ รวมถึงสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ซบเซา

“ข้าวมันไม่ค่อยมีกำไร ทำมาได้แค่พอกิน จะทำไว้จำหน่ายมันก็สร้างเนื้อสร้างตัวลำบาก”จึงตัดสินใจมองหาช่องทางทำมาหากินอย่างอื่น วันหนึ่ง ลุงwนมไปรับขนมถ้วยจากเจ้าหนึ่งมา ซึ่งเป็นขนมถ้วยสูตรโบราณ จากสุพรรณบุรี ก็อยากให้เขาสอนสูตรให้เพื่อจะได้ออกมาทำเอง ได้พูดทีเล่นทีจริงหยอกไป แต่เขาไม่ยอมสอน บอกแค่ว่า “ถ้าอยากเป็นก็มาหัดเอาเอง”จึงตัดสินใจเข้าไปช่วยงานที่ร้านขนมถ้วยร้านนั้น

ลุงwนมบอกว่า เมื่อไปช่วยงานในร้านเขาก็ไม่สอนอะไรจริงๆ แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้นไม่ให้ไปเรียนรู้ ตอนที่เขาทำๆกัน ลุงwนมก็อาศัยครูพักลักจำว่ามีส่วนผสมอะไร ใส่อันนี้เท่าไหร่บ้าง นึ่งยังไงไปช่วยได้พักหนึ่ง เขาเลิกกิจการ ตนจึงได้ออกมาทำขนมถ้วยเอง“ขนมถ้วยลุง มีแต่กะทิใบเตย เป็นขนมถ้วยสูตรโบราณ ใช้กะทิสด

ส่วนแป้งทำขนมก็เป็นแป้งสดที่เราไปซื้อข้าวเจ้ามาแช่เอาไว้ข้ามคืน แล้วตื่นมานั่งโม่ตั้งแต่ตีสามทำเสร็จก็พ่วงออกจำหน่ายตอนประมาณเจ็ดโมง บ่ายๆก็หมดแล้วแหละ ตอนแรกๆก็ทำเยอะอยู่นะแต่กาลเวลาเปลี่ยน เศรษฐกิจก็เปลี่ยน ก็ค่อยๆลดจำนวนการผลิตลง เหลือวันละหนึ่งพันสองร้อยถ้วย ทำเอาแต่พอดี ไม่งั้นถ้าไม่หมด ของก็ต้องทิ้ง กำไรก็หาย ถ้าขึ้นรา คา คนก็ไม่ซื้อ ก็ไม่ได้ทั้งกำไรทั้งทุน

เwราะเราคิดแบบนี้มาตลอด จนสามารถส่งบุตรสามคนเรียนจบปริญญาตรีกันไปหมดแล้ว”ลุงwนม กล่าวด้วยน้ำเสียงภูมิใจ ลุงwนมลงทุนค่าของ อย่าง กะทิ เกลือ น้ำตาล ไปประมาณวันละพันกว่า ได้กำไรวันละสี่ถึงห้าร้อยแกบอกว่า “ลุงไม่มีภาระอะไรได้กำไรแค่นี้ก็พอใจแล้ว ทุกวันนี้ก็ไม่ได้ลำบากอะไร มีความสุขดี”หากใครอยากทำขนม ข า ย แบบลุง ก็ลองศึกษาสูตรจาก googleได้เลยนะคะหรือหากหาไม่เจอวันนี้ปริญญาชีวิตใจดี หามาให้แล้วแต่ก็ไม่รับประกันนะว่าจะอร่อยสู้ของคุณลุงหรือเปล่าสูตรขนมถ้วย (เอามาจาก cooking.kapook)

ส่วนผสม หน้าขนม
-แป้งข้าวเจ้า 1/2 ถ้วย
-น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วย
-เกลือป่น 1 ช้อนชา
-หัวกะทิ 2 ถ้วย
-ส่วนผสม ตัวขนม
-แป้งข้าวเจ้า 3/4 ถ้วย
-น้ำตาลปี๊บ 230 กรัม
-แป้งมันสำปะหลัง 1/4 ถ้วย
-แป้งท้าวยายม่อม 1 ช้อนโต๊ะ
-น้ำลอยดอกมะลิ 1+1/4 ถ้วย (หรือน้ำผสมกลิ่นมะลิ)
-หางกะทิ 1/2 ถ้วย

อุปกรณ์
ถ้วยขนมถ้วย (หรือถ้วยทนความร้อนสำหรับนึ่ง)
ชุดนึ่ง

วิธีทำขนมถ้วย
1. ทำหน้าขนมโดยผสมแป้งข้าวเจ้า น้ำตาลทราย เกลือป่น และหัวกะทิเข้าด้วยกัน ใช้มือขยำส่วนผสมจนเข้ากันและไม่เป็นเม็ด จากนั้นนำไปกรองผ่านตะแกรง เตรียมไว้
2. ทำตัวขนมโดยผสมแป้งข้าวเจ้า น้ำตาลปี๊บ แป้งมันสำปะหลัง แป้งท้าวยายม่อม น้ำลอยดอกมะลิ และหางกะทิเข้าด้วยกัน ใช้มือขยำส่วนผสมจนเข้ากันจนน้ำตาลปี๊บละลายหมด จากนั้นนำไปกรองผ่านตะแกรง เตรียมไว้
3. นำถ้วยขนมไปนึ่งประมาณ 5 นาที (ป้องกันไม่ให้ขนมติดถ้วย)
4. เทส่วนผสมตัวขนมลงไปในถ้วย (ให้เกินครึ่งถ้วยเล็กน้อย) จากนั้นปิดฝานึ่งประมาณ 5 นาที พอครบเวลา ยกลงจากเตา พักทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที
5. เทส่วนผสมหน้ากะทิลงไปจนเต็มถ้วย นำไปนึ่งต่ออีกประมาณ 6-7 นาทีจนขนมสุก ยกลงจากเตา พักทิ้งไว้จนเย็นประมาณ 10 นาที
6. ค่อย ๆ ใช้ไม้พายหรือไม้ไอศกรีมแช่น้ำแคะขนมออกจากถ้วย จัดใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ

รู้อย่างนี้แล้วสาวกขนมถ้วยอย่างเราต้องขอตัวไปตลาดซื้อของมาทำแป๊บ!!จะกินให้พุงกางไม่แคร์ความอ้วนเลยสักนิด !หรือหากใครสนใจขนมถ้วยคุณลุง แกก็เคยให้ช่องทางติดต่อเอาไว้ แต่ตอนนี้จะโทรติดไหมอันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันนะคะ

ขนมถ้วยแป้งสด กะทิสด สูตรโบราณของลุงwนม รสชาติหวาย มันนุ่มหอมและอร่อย สมคำเคลมของลุงจริงๆ แกข า ย แค่กล่องละ 20 บาท มี 10 ถ้วย ลุงwนม ข า ย อยู่บริเวณตลาดประชานิเวศ 1 หน้าบริษัทข่าวสดและมติชน นอกจากนั้นลุงwนมยังรับสั่งทำด้วย แต่ต้องมารับที่บ้านลุงเอง หากใครสนใจสามารถโทรไปสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 085-1366862 “ปริมาณของ “ความสุข” ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนของ “สิ่งดีๆ” ที่เราได้รับ แต่อยู่ที่ “มุมมอง” ของเราที่มีต่อ “สิ่งเหล่านั้น

เรียบเรียงข้อมูลจาก เส้นทางเศรษฐีดอทคอม(www.sentangsedtee.com/food-recipes-for-job/article_120015, ผู้เขียน พัชรพร องค์สรณะคมกุล เผยแพร่ 8 กรกฎาคม พ.ศ.2562)