Friday, 19 April 2024

ร าคาข้าวต กต่ำ ยังมีสินค้าเกษตรอะไรบ้างที่สามารถปลูกชดเชยเพื่อสร้างรายได้อีกช่องทาง

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านที่น่ารัก ได้มาพบเจอกันอีกแลัว ก่อนอื่นแอดมินและทีมงานเพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า ก็ขอขอบคุณที่ท่านผู้อ่านยังคงติดตามผลงานของเรามาตลอด เราจะคอยสรรหานำเสนอเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์แก่แฟนเพจทุกท่าน ให้ท่านได้อ่านเรื่องราวดีตลอดเราจะคอยนำเสนอเรื่องราวดีๆ และมีประโยชน์แก่แฟนเพจทั้งหลายให้ท่านได้อ่าน

หลายท่านก็คงจะสุดทนกับร าคาข้าวในช่วงนี้ บางท่านก็บอกเลยว่าปีหน้ามไม่ทำมันแล้วปลูกข้าง ซื้อกินดีกว่า อย่างไรก็แล้วแต่น่าเห็นใจชาวนาจริงๆครับ เพราะทั้งๆที่เราเป็นประเทศที่ส่งข้าวอกเป็นจำนวนมาก ติดอันดับต้นๆของโลก ที่สำคัญผู้คนก็ต้องบริโภคข้างอยู่แล้ว แต่ร าคาข้าวกับต กต่ำลงทุกปี ถ้าเป็นอย่างนี้จะให้ชาวนาของเราทนได้ไง ถึงแม้ว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือต่างๆ อย่างไรก็ดีก็จะไม่เพียงพอกับต้นทุนที่เราลงทุนไปครับ แล้วเราจะยังปลูกข้าวกันต่ออีกมั้ย หรือเราจะทำอย่างไรดีครับ

หลายท่านที่ได้ผลกระทบ ก็คงพูดได้ว่าแทบทุกท่านแหล่ะ ที่ได้รับผลกระทบกับร าคาข้าว บางท่านก็จำใจต้องทำต่อไป แต่วันนี้ผู้เขียนเองเห็นในหลายสื่อต่างๆ ที่เค้าปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำนามาทำอย่างอื่น หรือหลังจากทำนาก็จะต้องหาอะไรมาปลูก เพื่อไม่ให้พื้นที่ของตนนั้นว่างแล้วเราจะทำอย่างไรดีคำถามนี้ น่าจะมีในใจหลายท่าน ก็มีหลายคนที่ออกมาพูดมาให้คำแนะนำ เหลังจากที่เราปลูกข้าวเสร็จเราก็อาจจะปลูกผักสิ หรือปลูกอย่างอื่นสิ

บางท่านก็บอกว่าเลิกทำลองดูสิแล้วหันมาทำอย่างอื่น จริงๆถ่าสถาณการณ์ยังเป็นแบบนี้ ก็ควรจะเลิกทำเสียดีกว่า แล้วเราจะทำอะไรดี เชื่อว่านี้คือคำถามที่เกษตรต กรของเราต้องการคำตอบ

สิ่งแรกที่หลายคนแนะนำหลังจากการทำนาคือการปลูกผัก การปลูกก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี ที่ทำให้เรามีรายได้จากส่วนนี้เข้ามาเสริมได้เพราะเป็นสิ่งที่หลายๆท่านสามารถทำได้ ต่อมาคือเปลี่ยนจากการปลูกข้าวมาปลูกอย่างอื่นแทนเลย และเราจะปลูกอะไรดี มีหลายคำตอบ ที่สำคัญก็คือพื้นที่ของท่านเองจะเหมาะกับพืชหรือต้นไม้ชนิดไหน

บางท่านก็หันมาปลูกอ้อย มาปลูกมันสับประหลังแทน นี้ก็คือทางเลือกอีกทางหนึ่ง เพื่อจะทำให้พื้นที่ของเรา สร้างมูลค่าให้มากกว่าเดิมและทำให้เรามีรายได้มากกว่าเดิม เพราะสองอย่างนี้ถึงแม้ว่าจะมีร าคาที่ต กต่ำ อย่างไรก็เเล้วแต่ เกษตรต กรก็ยังมีกำไร ต่างจากการนำนาที่ต้องมาลุ้นว่าร าคาข้าวข้าวจะเท่าไร ที่สำคัญยังมาลุ้นว่าจะได้ผลผลิตตามที่ต้องการหรือไม่

เพื่อนๆของเราที่ประกอบอาชีพทำนาอยู่ ก็ลองนำไปปรับเปลี่ยนดูครับ เผื่อว่าเราจะมีรายได้ที่มากว่านี้ครับ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต เรียบเรียงโดยเพจธรรมะเกษตรก้าวหน้า