Tuesday, 19 March 2024

รีไซเคิล ยางเก่าไม่ใช้แล้ว เนรมิตให้เป็นโรงเรือนเพาะเห็ด ในงบหลักร้อย

เ ห็ ด ถือเป็นพืชยอดนิยม ที่หลายท่านชอบรับประทานและสนใจจะจำหน่าย เนื่องจากเพาะง่ายและราคาดีเป็นที่ต้องการของตลาด แต่ยังติดปัญหาเรื่องการสร้างโรงเรือนที่กังวลว่าจะมีราคาแพง

วันนี้จึงขอนำเสนอโรงเรือนเพาะเห็ดแบบใหม่ที่ราคาถูก ลง ทุน ไม่ เกิน 300 บาท จาก วัส ดุ เหลือ ใช้ เนื่องวัสดุหลักที่ใช้ทำมีแค่ยางรถยนต์เก่าและไม้ไผ่

ซึ่งวันนี้เราจะพาไปชมไอเดีย โรงเรือนเพาะเห็ดทำเองแบบง่ายๆจาก คุณ วิชิต ตรีพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรยะลา โดยอาศัยวัศดุที่หาได้จากในพื้นที่ และ วัสดุเก่าเหลือใช้ มาทำเป็นโรงเรือนเพาะเห็ด ทำให้ประหยัดต้นทุนได้มาก

วัสดุที่ต้องใช้

1. ไม้ไผ่ ( วัสดุฟรี หาได้ในท้องถิ่น )

2. กระสอบป่าน ( กระสอบป่านเก่าเหลือใช้ )

3. ยางรถยนต์เก่า ( หาซื้อได้จากร้านอะไหล่รถยนต์ เส้นละ 50 บาท ใช้ 6 เส้น )

วิธีทำ มีขั้นตอนดังนี้

1. นำยางรถยนต์เก่ามาใช้เป็นฐานรองวางในแต่ละชั้น

2. เอาไม้ไผ่มาผ่าซีก แล้วเอามาจัดเรียงเป็นแผงไม้ไผ่วงกลม ทำเป็นชั้นวางก้อนเชื้อเห็ด เอาไปวางไว้บนยางรถยนต์ แล้วซ้อนด้วยยางรถยนต์ขึ้นไปเรื่อยๆ ทำแบบนี้ขึ้นไป 5-6 ชั้น

3. นำไม้ไผ่มาทำเป็นเสาค้ำแผ่นไม้ไผ่ผ่าซีกอีกที

4. มัดยึดตามจุดเชื่อมต่อต่างๆด้วยเชือก หรือ ลวด เพื่อเพิ่มความแข็งแรง

5. นำกระสอบป่านมาคลุมโรงเรือนให้หมด

กระสอบป่านจะช่วยเก็บรักษาความชื้นให้อยู่ในโรงเรือนเพาะเห็ดอีกที แล้วคลุมทับด้วยแผ่นพลาสติกอีกทีในชั้นนอกสุดเพื่อให้เก็บรักษาความชื้นได้ดียิ่งขึ้น

เพียงเท่านี้เราก็ได้โรงเรือนเพาะเห็ดทำเองขนาดพอเหมาะแบบง่ายๆแล้ว เหลือก็เพียงแค่นำก้อนเชื้อเห็ดมาวาง สามารถเพาะเห็ดได้หลากหลายชนิด เพาะกินในครัวเรือน หรือ เพาะขายสร้างรายได้เสริมก็ทำได้

เป็นโรงเรือนเพาะเห็ดที่ใช้ต้นทุนต่ำมาก ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่จัดหาได้ในท้องถิ่น ใช้งานได้ทนทาน เป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพื่อลดต้นทุนการผลิต และเป็นการยกระดับรายได้สู่วิถีที่พอเพียงและมั่นคง

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มได้ที่ คุณ วิชิต ตรีพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรยะลา สำนักงานวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 ถนนสุขยางค์ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โทร. 073-274-451 หรือ 081-373-0961