Friday, 19 April 2024

รวม “ต้นไม้ใบด่าง” ราคาหลักสิบถึงหลักร้อย ไม่ต้องมีเงินแสนก็ปลูกได้

ปัจจุบันกระแสปลูกต้นไม้ได้รับความสนใจมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งไม้ฟอกอากาศ แคคตัส ไม้อวบน้ำ หรือไม้ใบ และไม้ด่าง สำหรับไม้ด่างนั้นระยะหลังมีการขายกันทั้งพันธุ์ และราคาหลากหลาย จึงอยากจะรวบรวมไม้ด่างพันธุ์ต่างๆ ที่สามารถซื้อมาปลูกประดับไว้ในบ้านได้ในราคาไม่แพง

1.พลูด่าง ไม้เลื้อย ลำต้นกลมและอ่อน รากเป็นรากอากาศ ใบเดี่ยวรูปหัวใจ โคนใบมน ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ พันธุ์ที่นิยมปลูกคือพลูด่างยักษ์ พลูด่างราชินีหินอ่อน ส่วนใหญ่ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ ชอบดินร่วน ราคาหลักสิบ

2.สาวน้อยประแป้ง เป็นไม้ประดับที่ช่วยเรื่องการฟอกอากาศ และช่วยดูดสารพิษได้ด้วย ลำต้นของสาวน้อยประแป้งทรงกลม อวบน้ำ ใบเป็นใบเดี่ยว ลักษณะใบเป็นใบพาย ใบสีเขียวมีเส้นกลางใบ มีลายประสีขาวหรือสีเหลืองไปทั่วๆ มีดอกคล้ายดอกหน้าวัว ราคาหลักสิบ

3.โพทะเลด่าง หรือโพเจ็ดสี เป็นไม้ยืนต้นสูง 10-15 เมตร เปลือกนอกสีเทา เปลือกในสีน้ำตาลอ่อน ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปหัวใจ ดอกเดี่ยว ออกตามซอกใบ ดอกมีสีเหลืองเมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีแดง สามารถปลูกได้ในดินทั่วไป ต้องการน้ำมาก ชอบแสงแดดจัด ขยายพันธุ์ได้ด้วยการเพาะเมล็ด ปักชำ สามารถปลูกเป็นไม้ประดับ และเนื้อไม้ยังใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้ ราคาหลักร้อย 4.คล้าด่างขาว หรือคล้าราชภัฏ เป็นไม้มงคล เชื่อกันว่าช่วยคุ้มภัย คุ้มครอง ป้องกันรักษา ซึ่งถือเป็นไม้ประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมเนื่องจากใบมีลักษณะด่าง ขาว หายาก คล้าเป็นต้นไม้ชอบแดดรำไร ไม่ต้องการน้ำมาก รดน้ำเมื่อดินแห้ง ราคาหลักร้อย

5.ว่านถุงเงินถุงทอง เป็นไม้ล้มลุก ลำต้นอยู่ใต้ดินคล้ายเผือก ใบเป็นใบเดี่ยว มีลักษณะเป็นรูปหัวใจบิดเบี้ยว ใบสีเขียว มีแถบด่างสีขาวประปราย ดอกออกเป็นช่อตามซอกกาบใบ ปลีดอกเรียวยาว สีเหลือง ใบประดับสีเขียวอ่อนอมเหลือง ชอบดินร่วน น้ำปานกลาง แดดรำไร นอกจากนี้ยังเชื่อว่าทำให้ค้าขายดี ราคาหลักร้อย

6.ขาไก่ด่าง เป็นไม้พุ่ม ลำต้นและกิ่งก้านมีม่วงดำ ลักษณะใบเป็นใบเดี่ยว รูปรี ด้านบนใบสีเขียวปนเทาเงิน และด่างขาวถึงครีมจากขอบใบเข้าไปกลางใบ สำหรับดอกนั้นออกเป็นช่อตามปลายยอด ลักษณะดอกเป็นรูปแตร โคนเป็นหลอดสั้นๆ ปลูกได้ในดินทั่วไป ชอบแดดรำไรถึงแดดจัด ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่ง นิยมปลูกเป็นแนวรั้ว ราคาหลักสิบ

7.พลูงาช้าง หรือพลูด่างอินเดีย พลูอินโด เป็นต้นไม้อิงอาศัย ลำต้นสีเขียวอ่อน ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปหัวใจถึงรูปไข่กว้าง แผ่นใบสีเขียวมีลายด่างสีขาว มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย สามารถปลูกได้ในดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง ชอบแดดรำไรถึงปานกลาง ราคาหลักสิบเงินไหลมา เป็นพันธุ์ไม้เลื้อยเถายาว ลำต้นกลมสีเขียว เลื้อยพันด้วยรากพิเศษ โคนใบเป็นรูปหัวลูกศร ปลายใบเรียวแหลม ใบสีเขียวหรือด่างขาว ดอกช่อแบบเดียวกับดอกหน้าวัว ขยายพันธุ์ได้ง่าย โดยการปักชำ ราคาหลักสิบ

8.เปเปอร์โรเมีย หรือเปเปอร์หยก ไม้ล้มลุกอายุยืน โตเร็วและมีหลายสายพันธุ์ หลายชนิด แตกต่างกันไปตามขนาด สีสัน และลักษณะของลวดลายของใบ นับเป็นไม้ประดับตกแต่งที่มีใบสวยงาม โดยเฉพาะสายพันธุ์ใบด่าง น่าจะเป็นที่สนใจในช่วงเวลานี้ สำหรับบางคนบอกว่าเปเปอร์หยกยังเป็นไม้มงคลช่วยเรื่องงาน และเงินทอง ราคาหลักสิบ

9.ไอวี่ หรือต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ได้รับความนิยมปลูกไว้ในบ้าน เพราะเป็นไม้ฟอกอากาศที่มักจะมีการแนะนำกันในระดับต้นๆ เพราะความสวยเก๋ มีสไตล์ ซึ่งมักจะเห็นได้จากการถ่ายภาพโชว์ในโซเชียลต่างๆ สามารถปลูกได้ในดินร่วน ชอบแสงแดด ราคาหลักร้อย

10.บอนสีอิเหนา เรียกว่าเป็นราชินีแห่งไม้ใบที่มาแรงเช่นเดียวกัน เพราะสามารถปลูกไว้ในบ้านได้ ทั้งเพิ่มสีสันให้กับสวน และยังทำให้บ้านในมุมนั้นๆ มีชีวิตชีวา ใบสีเขียวลายขาว ชอบดินที่สามารถระบายน้ำและอากาศได้ดี ชอบแดดรำไร สำหรับบางคนก็ถือว่าบอนสีอิเหนาเป็นไม้มงคลอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย ทนทาน ใบสวย ราคาหลักสิบ

11.พุดด่าง หรือพุดใบเงิน มะลิฝรั่ง เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง สูงประมาณ 1-2 เมตร ลักษณะใบเป็นใบเดี่ยว รูปหอก ปลายใบแหลม โคนใบแหลม ขอบใบเรียบ ใบสีเขียวปนขาว ดอกออกเป็นช่อ ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด และตอนกิ่ง ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี ชอบแสงแดด ราคาหลักร้อย

13.เตยด่าง เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง มีความสูงประมาณ 1 เมตร ลักษณะเป็นกอ มีรากอากาศ ใบออกรอบลำต้น เรียงชิดติดกัน ลักษณะใบแคบ เรียว และยาว ปลายใบแหลมมีสีเขียวปนลายด่างสีขาวหรือสีเหลือง สามารถปลูกได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง ราคาหลักสิบ 14.ชบาด่าง หรือชบาด่างสามสี เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ความสูงประมาณ 1-2 เมตร ต้นสีเทาอมน้ำตาล กิ่งก้านเยอะ ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับ รูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบหยัก ผิวใบสีเขียวปนด่างสีแดง หรือสีเขียวปนด่างสีขาว ชอบดินร่วน สามารถระบายน้ำได้ดี ชอบแดด และความชื้นปานกลาง ราคาหลักสิบถึงหลักร้อย

15.แสยกด่าง หรือแสยกสามสี เป็นไม้พุ่ม มีความสูงประมาณ 1 เมตร ลำต้นสีเขียวอมเทา ใบเป็นใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบเรียว ขอบใบเว้า แผ่นใบหนา ใบสีเขียวอ่อนปนรอยด่างสีขาวนวล สีแดง หรือสีชมพู ดอกออกเป็นช่อตามปลายยอด ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ โตได้ในดินทุกประเภท ชอบแสงแดดรำไร ถึงแดดจัด ไม่ต้องการน้ำมาก ราคาหลักสิบถึงหลักร้อย 16.ทองหลางด่าง หรือทองหลางลาย เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ผลัดใบ ใบเรียงสลับรูปไข่ ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ ใบสีเขียวเข้มมีสีเหลืองตามเส้นใบ ชอบดินร่วน ชอบแสงแดด ราคาหลักร้อย

17.มะขามเทศด่าง เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กถึงกลาง ความสูงไม่เกิน 3 เมตร ลำต้นตั้งตรง ยอดทึบ ใบดกหนา กิ่งก้านเยอะ มีหนามแหลม ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก รูปไข่ ปลายใบมน โคนใบมน ใบแก่มีสีขาวปนรอยด่างสีเขียวอมเหลือง ใบอ่อนมีสีชมพูปนรอยด่าง ชอบดินร่วนที่สามารถระบายน้ำได้ดี ชอบแดดรำไร ราคาหลักร้อย ซุ้มกระต่ายด่าง หรือเศรษฐีไซ่ง่อน เป็นไม้คลุมดิน มีเหง้าอยู่ใต้ดิน มีกาบหุ้มลำต้น เป็นใบเดี่ยว เรียงสลับ ใบสีเขียวขาวบริเวณเส้นใบและขอบใบดอกออกเป็นช่อ ก้านชูตั้ง สีขาว ผลสดมีเนื้อและเมล็ดข้างใน นิยมปลูกเพื่อจัดเป็นสวนหย่อม หรือปลูกเป็นไม้แขวน ชอบแดดรำไร ราคาหลักสิบ

18.บุษบาฮาวายด่าง เป็นไม้พุ่ม เป็นใบเดี่ยว ลักษณะใบเป็นรูปไข่หรือหัวใจ ปลายใบแหลม โคนใบมน ผิวใบขรุขระเป็นมัน มีสีเขียวมีด่างเป็นสีขาว ดอกออกตามช่อตามปลายกิ่ง คนนิยมปลูกบุษบาฮาวายด่างเป็นไม้ประดับ ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ ชอบดินร่วน ชอบแดดปานกลาง ราคาหลักสิบ ไทรสามเหลี่ยมด่าง หรือไทรด่างรูปหัวใจ เป็นไม้ผลัดใบ ลำต้นสีเทา ใบเดี่ยว มีลักษณะเป็นรูปไข่ ปลายใบมน ใบหนาคล้ายแผ่นหนัง ใบสีเขียวมีขอบด่างสีขาว ออกดอกเป็นช่อ นิยมขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ หรือตอนกิ่ง ราคาหลักร้อย