Friday, 29 March 2024

รวมเทคนิคแกล้งต้นไม้ ให้ออกดอก ออกใบ ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี

สวัสดีท่านผู้อ่านที่น่ารักทุ กท่าน ก่อนอื่นแอดมินและทีมงานเพจธรรมะเกษตรก้าวหน้าก็ขอขอบคุณที่ท่านผู้อ่านยังคงติดตามผลงานของเราตลอดมา ทางทีมจะคอยนำเสนอเรื่องราวดีๆ ให้ความเพลิดเพลินใจและมีประโยชน์แก่แฟนเพจทั้งหลายให้ท่านได้อ่านอยู่เสมอ วันนี้แอดมินจะพามาดูวิธีการทำให้ต้นไม้ แตกยอด ออกดอก ตลอดปี

เวลาเราปลูกต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นพืชผักสวนครัว ดอกไม้ ต้นไม้ต่างๆ เราก็คงต้องการให้ต้นไม้เหล่านั้นออกใบ แตกยอด ออกดอก ออกผลเป็นอย่างดี แน่นอนว่าบางคนก็คงเลือกใช้การบำรุงด้วยปุ๋ย สารเคมี ฯลฯ แต่เรามีเทคนิคตามแนวทางของเกษตรกรมาแนะนำ อยากให้หลายๆ คนลองนำไปทำตามกันดู

วิธีแกล้งกะเพราให้ออกใบเยอะ
เทคนิคคือให้เด็ดยอดอ่อนของต้นกะเพราทุกวัน ซึ่งแนะนำให้เด็ดยอดที่เป็นดอกเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ออกดอก เนื่องจากถ้ายิ่งต้นกะเพราออกดอกเยอะต้นกะเพราก็จะเหี่ยวเฉาและหมดอายุในที่สุด ซึ่งการเด็ดดอกกะเพราออก จะทำให้ต้นกะเพราเข้าใจว่าไม่สามารถขยายพันธุ์ต่อได้อีกจึงต้องรีบแตกหน่อ ออกดอก ออกใบเยอะขึ้น เหมือนแกล้งให้กะเพราเข้าใจผิด

วิธีแกล้งมะลิออกดอกเยอะ
เวลาปลูกมะลิแล้วอยากให้ออกดอกเยอะๆ หอมทั้งต้น ฉีดน้ำใต้ใบบ่อยๆ ป้องกันแมลงรบกวนเพื่อให้ใบอ่อนออกเยอะ ดอกมะลิก็จะออกดอกตามมา ดังนั้นการให้น้ำเยอะๆ เพื่อเพิ่มดอกมะลิให้ออกเต็มต้น นอกจากนั้นยังอาจเพิ่มด้วยจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงแบบวันเว้นวัน

วิธีแกล้งพริก โหระพา แมงลัก มีผลผลิตเยอะเด็ดยอดพริกตั้งแต่ต้นไม่สูงมาก เพื่อให้เขาแตกยอดและออกดอกเยอะ ค่อยๆ ไล่ตัดยอดเมื่อพริกแยกยอดเราก็ตัดยอดไปเรื่อยๆ

วิธีแกล้งมะนาวให้ออกดอก และผลทั้งปีต้นมะนาวหากปลูกไปนานๆ จะไม่ค่อยออกดอก ขั้นตอนแรกหยุดให้น้ำและใส่ปุ๋ยเป็นเวลา 15-30 วัน ต้นมะนาวใบจะร่วง เพราะมันเกิดการเปลี่ยนแปลง หลังจากนั้นจะพรวนดินโคนต้นมะนาวเพื่อให้ต้นมะนาวได้รับน้ำและปุ๋ย โดยใส่น้ำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงผสมกับน้ำเปล่ารดโคนต้นมะนาวให้ทั่ว ซึ่งจะทำให้มะนาวออกดอก และออกผลมะนาว

นี่เป็นเพียงเทคนิคการแกล้งต้นไม้ ไม้ดอก ผักต่างๆ เพื่อให้ออกใบ ผลิยอด ออกดอก ออกผลเยอะขึ้น หวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับใครหลายๆ คน

เรียบเรียง เกษตรก้าวหน้า