Thursday, 28 March 2024

พันธุ์ไม่ยอดฮิต สำหรับ มือใหม่อยากเข้าวงการ “กล้วยด่าง” ต้องรู้อะไรบ้าง มาดูกันเลย

แค่ได้ยินเรื่องราวไม้ด่าง กล้วยด่าง ก็ต้องร้องว้าว ! เพราะบางสายพันธุ์ราคาสูงมาก เป็นของเล่นชนิดใหม่ของคนมีเงิน หรือ คนรักต้นไม้ ที่ซื้อหามาประดับบ้านตอนนี้หันไปทางไหนก็เจอแต่คนสายต้นไม้ถามหาแต่ “กล้วยด่าง” ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งพันธุ์ไม้ฮิตไม่แพ้ไม้ใบซึ่งเคยเป็นกระแสกันมาก่อนหน้านี้เลยทีเดียว แต่ก่อนที่จะเข้าวงการ “กล้วยด่าง” สำหรับมือใหม่ควรรู้อะไรบ้าง

1.กล้วยด่าง ถือเป็นไม้กลายพันธุ์ในระดับพันธุกรรม เมื่อพบความด่างไม่ได้แปลว่าต้นไม้นั้นป่วย หรือเป็นไวรัส นอกจากนั้นการกลายพันธุ์ที่ว่านี้ยังเป็นการกลายพันธุ์เฉพาะจุด ที่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะเกิดขึ้นในตำแหน่งใดบ้าง

2.ความนิยมกล้วยด่างไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่ปีนี้ แต่ตลาดต้นไม้ในต่างประเทศ กล้วยด่างเป็นไม้ยอดนิยมมานานแล้ว

3.กล้วยด่าง 5 สายพันธุ์มาแรงคือ กล้วยแดงอินโดด่าง กล้วยฟลอริดาด่าง กล้วยน้ำว้าด่าง กล้วยเทพพนมด่าง กล้วยตานีด่าง

4.ดูไม่เป็นระวังเจอกล้วยด่างเทียม แล้วกล้วยด่างเทียมเป็นอย่างไร กล้วยด่างเทียมก็คือกล้วยต้นนั้นป่วยกล้วยต้นนั้นไม่สบาย จึงทำให้เรามองเห็นลักษณะความด่าง แต่เมื่อกล้วยนั้นหายป่วยแล้ว ใบของมันก็จะกลายเป็นสีเขียวตามปกติ ซึ่งหลายคนไม่ทราบเห็นใบด่าง ก็เลยตัดสินใจซื้อมา แต่มาพบว่าเป็นกล้วยด่างเทียม

5.หากต้องการส่งออกกล้วยด่างไปต่างประเทศจะใช้วิธีส่งออกเมล็ด หรือเพาะเนื้อเยื่อแทนการส่งออกเป็นหน่อ

6.เราสามารถเนรมิตความด่างให้กล้วยด่างได้ด้วยการฉายรังสี แต่ต้องมีการคัดต้นอย่างที่เราต้องการ เพราะแม้กล้วยด่างจะสามารถเพาะพันธุ์ได้ แต่ใช่ว่าจะออกมาด่างเสมอไป ถ้าเนื้อเยื่อบริเวณที่แตกหน่อมีความด่าง
มากโอกาสที่จะเกิดใบด่างก็มีสูง

7.ราคาถูกแพงขึ้นอยู่กับลวดลายความด่าง รวมไปถึงความพึงพอใจระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อกล้วยด่าง จะเพื่อนำมาประดับบ้าน หรือลงทุนเพาะพันธุ์ก็ตามควรซื้อจากคนขายที่เชื่อถือได้ มีประสบการณ์ ให้คำแนะนำกับเราได้

เรียบเรียง เกษตรก้าวหน้า