Friday, 29 March 2024

ปลูกผักกูด 1 ไร่ 6 เดือน สามารถเก็บขายได้เดือนละ 9,000 บาท ไม่ต้องเป็นลูกจ้างใคร

การปลูกผักกูด เราต้องเข้าใจธรรมชาติของผักกูด
เป็นผักต้องการความชื้นสูง สภาพดินจะต้องอุ้มน้ำชื้นแฉะ แต่ไม่ท่วมขัง แสงแดดส่องรำไร ผักกูดถึงจะแตกยอด อ่อนได้ดี ถ้าต้องการปลูกเพื่อการค้า สิ่งสำคัญลำดับแรกของการปลูกผักกูดให้เก็บยอดได้ทั้งปี ต้องจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโต

วิธีปลูก สามารถทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่ต้นทุนต่ำและคุ้มค่ามากที่สุดคือ ปลูกร่วมกับพืชชนิดอื่น เช่น ปลูกร่วมกับกล้วยเพราะรากกล้วยเก็บความชุ่มชื้นให้กับดินได้ดี และใบกล้วยยังช่วยพรางแสงให้ผักกูด แต่ต้องเสริมระบบสปริงเกอร์ให้น้ำช่วยเพิ่มความชื้น

อีกวิธีคือ ปลูกใต้สแลน กรองแสง 60–80% ควบคู่กับการตั้งสปริงเกอร์ให้น้ำเพิ่มความชุ่มชื้น จากการศึกษาทดลอง พบว่าการปลูกแบบนี้ดีที่สุด


“เพราะช่วยให้การจัดการทำได้ง่ายกว่า นอกจากสแลนจะพรางแสงได้สม่ำเสมอดีกว่าใบกล้วยแล้ว การพรางแสงได้ดีของสแลนยังช่วยให้น้ำไม่ระเหยไว ช่วยประหยัดน้ำได้ดีกว่า มีผลทำให้ยอดผักกูดมีสีเขียวเข้ม อวบน่ากิน แถมคนทำงานไม่ต้องตากแดด การเก็บเกี่ยวยอดยังทำได้ง่ายกว่า”

แต่ไม่ว่าจะเลือกวิธีไหนก็ตาม สิ่งสำคัญที่จะต้องระวังเป็นพิเศษคือ ดินในพื้นที่แปลงปลูกจะต้องไม่มีสารเคมีใดๆ ตกค้าง เพราะจะมีผลทำให้ต้นผักกูดแคระแกร็นไม่แตกยอด หรือไม่ก็ตายไปเลย

สำหรับการปลูกใต้สแลน ต้องทำหลังคาสแลนสูง 1.5-2 เมตร หลังจากยกร่องแปลงปลูกให้มีพื้นที่ว่างระหว่างร่อง 1.5 เมตรเสร็จแล้ว ให้หว่านมูลสัตว์ปรับหน้าดิน ลงต้นพันธุ์ (แขนง) ความห่างระหว่างกอ 50×50 ซม. ช่วง 1 เดือนแรกให้น้ำทุก 3-4 ชม. พร้อมคอยสำรวจเก็บวัชพืชที่อาจติดมากับมูลสัตว์ออกไปให้หมดเพื่อจะได้ไม่ไปแย่งอาหาร…สารเคมีปราบแมลงศัตรูไม่ต้องใช้ เพราะผักกูดเป็นพืชมีเมือก แมลงไม่ขอยุ่งเกี่ยว

และทุกๆ 3 เดือน ให้เติมปุ๋ยระหว่างกอต้นผักกูด จุดละครึ่งกิโล และปล่อยน้ำให้ชุ่มชื้น ใช้เวลาปลูกเพียงแค่ 6 เดือน จะเริ่มเก็บยอดได้ พื้นที่ 1 ไร่ สามารถเก็บผลผลิตได้เดือนละ 200-300 กก. ขณะตัดยอดให้ตัดแต่งใบแก่ออกไปด้วย เพราะถ้าไม่ตัดออกจะทำให้ยอดใหม่แตกช้าและมีขนาดเล็ก ทำได้แบบนี้ จะมียอดผักกูดเก็บขายได้ทุกเดือน ราคา 25-30 บาทต่อกิโล ปลูกในพื้นที่ 1 ไร่ จะช่วยให้มีรายได้เฉลี่ยปีละ 60,000-90,000 บาท.

ขอขอบคุณที่มาจาก : www.thaiinfonet.com , www.me-deekrab.com