Saturday, 11 May 2024

ทำด้วยใจ พ่อค้าใจบุญ ขับสามล้อ แจกข้าวไข่เจียว คนท้อง คนชรา คนไร้บ้าน กินฟรี!

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้เห็นคลิปวิดีโอของชายคนหนึ่งที่ขับรถพ่วงบรรทุกข้าวกล่องและแวะเอาอาหารให้กับคนไร้บ้าน ที่ต้องใช้ชีวิต อยู่ตามถนน ซึ่งหลังจากที่คลิปวิดีโอดังกล่าวได้แพร่ออกไป ก็มีชาวเน็ตจำนวนมากชื่นชมในการกระทำของชายคนดังกล่าว

ส่งให้เพจของชายคนดังกล่าว มีผู้ตามเกือบ 7 แสน คนผู้นั้นก็คือ คุณก๊อต หรือ กรีฑา อ่อนลำยอง เจ้าของ ทำใจให้ชิล เดิมทีเป็นพ่อค้าเสื้อผ้ามือสอง แถวคลองเตย โดยออกทุกวันจันทร์ วันพุธ และวันเสาร์ หากวันไหน ไม่มีตลาดนัดจะไปทำลูกชิ้นปิ้งอีกทาง โดยเจ้าตัวบอกว่าเป็นพ่อค้ามานานหลายปี

บางวันมี ลูกค้าประจำมาเอาเสื้อไปบ้าง แต่เมื่อเจอสถานการณ์แบบนี้มา ถึงทุกวันนี้ จากที่เสื้อผ้ามือสองที่ได้ประมาณ 1,000-2,000 เหลือแค่ไม่กี่บาท เรียกได้ว่าแทบจะไม่มีเลย จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ตนต้องปรับตัว โดยไปเอารถพ่วงข้างมือสองมา แล้วจะทำข้าวไข่เจียวร้อน ๆ เพียง 20 บ.เท่านั้น

และนอกจากข้าวไข่เจียวแล้ว คุณก็อตยังทำป้าย “คนท้อง คนสูงวัย คนไร้บ้าน กินได้เลย” เพราะหลังจากที่ได้ตระเวนไปในหลาย ๆ ที่ ก็ได้พบเห็นกับคนที่ลำบากเป็นจำนวนมาก จึงได้อยากจะส่งเรื่องราวที่ตนพบให้คนอื่นได้เห็นด้วย จึงเปิดเพจ และเริ่มอัปโหลดวิดีโอ เพราะรู้สึกว่าเป็นการเล่าเรื่องจริง

ที่ใส่เพลงประกอบได้ ใน ตอนแรกคุณก็อตบอกว่าไม่ได้คิดว่าจะได้กระแสดีขนาดนี้ แต่หลังจากที่ตนลงคลิปได้ไม่นาน ก็มีคนเข้า มาดูรวมถึงมีการกระจาย ออกไปเป็นจำนวนมาก ทำให้มีคนเข้าไปส่งกำลังใจให้กับคุณก็อต อย่างตลอด และหลังจากที่คุณก็อตเริ่มมีคนสนใจมาทำบุญด้วยมากขึ้น แต่คุณก็อตก็ยัง

คงยืนยันที่จะเอาปัจจัย โดยคุณก็อตบอกว่า ตนเอามา ตนก็เป็นทุกข์ ถ้าอยากช่วยก็สามารถส่งเป็นสิ่งของมาแทนได้ หรือส่งเป็นอาหารมาแทนก็ได้ แล้ว ตนจะทำหน้าที่เป็นสะพานบุญส่งให้เอง แต่ก็ยังมีผู้หวังดีหลายท่านได้ขอร้องเพราะไม่มีเวลานำสิ่งของส่งไปให้จริง ๆ จึงขอเอาข้าวไข่เจียวครั้งละ 100-200 กล่อง

แทน ทำให้คุณก็อตเริ่มผันตัวจากทำข้าวไข่เจียวด้วย มาให้ข้าวกล่องอย่างเดียวโดยในทุก ๆ วันคุณก็อตก็จะตระเวนไปเรื่อย ๆ ไปมาทั่วกรุงเทพแล้ว ตนอยากจะให้คนเก็บของ คนที่อยู่ข้างทางมากกว่า ฉะนั้นในแต่ละวันที่ออก จะไม่ได้มีจุดหมายปลายทางแน่ชัด หมดเมื่อไหร่ค่อยกลับบ้าน

และจะอัพเดตเรื่องราวตลอดเวลาทั้งนี้คุณก็อตก็ได้ทิ้งท้ายว่า ความสุขของตนมีทุกวัน ก่อนออกจากบ้านหาข้าวหาปลาให้แม่กิน แล้วค่อยออกไปให้ของ คนในบ้านมีความสุข ตนมีความสุข คนที่ได้ของมีความสุข และรู้สึกเป็นเกียรติมากที่หลายคนไว้วางใจตน นี่คือความสุขของตน ที่เห็นทุกคนและคนรอบข้างมีความสุข

แพง…..อาจไม่จำเป็นต้องดีที่สุด….รวย…..อาจไม่ได้มีความสุขที่สุด….ชีวิต…ไม่จำเป็นต้องดีที่สุดก็ “สุข”ได้