Friday, 19 April 2024

ต้นไม้ ช่วยฟอกอากาศ และเสริมบารมี ควรหามาปลูกเอาไว้ในบ้าน

ต้นไม้ 7ควรปลูกไว้ในบ้านปลูกง่ายช่วยฟอกอากาศ
ต้นไม้ฟอกอากาศ นอกจากจะช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้กับแต่ละมุมในบ้านแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิษตกค้าง อาทิ ควันบุหรี่ สีทาบ้านพลาสติก น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ ที่หมุนเวียนอยู่ภายในห้องสี่เหลี่ยมได้ดีมาก ๆ โดยมีกระบวนการดูดซับอากาศที่เป็นพิษเข้าไปทางใบ แล้วส่งไปฟอกทำความสะอาดยังส่วนราก ก่อนจะปลดปล่อยออกซิเจนกลับมาสู่อากาศอีกครั้ง

1. ว่านหางจระเข้
เป็นต้นไม้ที่รู้จักกันดีในบ้านเรา และยังเป็นสมุนไพรที่ให้ประโยชน์ได้มากมาย มีสรรพคุณทางยา นิยมนำมาใช้รักษาแผล เช่น น้ำร้อนลวก

นอกจากนี้ ว่านหางจระเข้จึงเป็นสมุนไพร มหัศจรรย์ที่ช่วยรักษาบาดแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลที่เกิดจากการฉายรังสีได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในลักษณะ ของเครื่องสำอางได้ด้วยคือป้องกันผิวไหม้เพราะแดดและบำรุงผิว ด้วยวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี ทำให้ควบคุมคุณภาพผลิตในรูปแบบของเจล มีความเข้มข้นถึง 87.40% เนื้อเจลคงตัวนานและปราศจากการปนเปื้อนจุลินทรีย์ จึงเหมาะเป็นยาที่ควรมีไว้ประจำบ้าน

2. พลูด่าง
การปลูกพลูด่าง
พลูด่างสามารถปลูกได้ด้วยการเพาะเมล็ด และการปักชำ แต่เนื่องจากพลูด่างมีอายุนานหลายปีกว่าจะออกดอก และติดเมล็ด ทำให้นิยมขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่งหรือลำต้นมากที่สุด เนื่องจากสามารถชำติดได้เร็ว กิ่งมีโอกาสเสียหายน้อย สามารถชำในวัสดุเพาะหรือชำในน้ำก็ได้

สรรพคุณ หากปลูกพลูด่างไว้ในห้องนอน จะช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ นอนหลับได้อย่างสบาย และพลูด่างช่วยลดฝุ่นในอากาศได้ถึง 94 เปอร์เซน และเชื้อราในอากาศได้ 78 เปอร์เซน
หากใครยังไม่มีต้นไม้ฟอกอากาศ ก็รีบไปหาซื้อมาไว้ที่บ้านกันนะคะ เพื่อที่เราจะได้มีอากาศที่สะอาดบริสุทธิ์ภายในบริเวณบ้านของเรา และยังสามารถช่วยเพิ่มความร่มรื่นสบายต าให้กับบ้านได้อีกด้วย

สรรพคุณ มีประสิทธิภาพสูงในการฟอ กอากาศจำพวกสารเบนซิน สามารถช่วยกำจัดฝุ่นราที่ลอยอยู่ในอากาศได้มากถึง 78 เปอร์เซน ในเวลาเพียง 12 ชั่วโมง

3. ต้นลิ้นมังกร


เป็นต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่ช่วยฟอกอากาศทำให้อาการบริสุทธิ์ขึ้น ทั้งยังเป็นต้นไม้ที่ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มากเพราะไม่ต้องการน้ำมาก หรือแสงแดดมากนัก ต้นลิ้นมังกรช่วยดูดคาร์บอนไดออกไซด์ในเวลากลางคืนและช่วยคายออกซิเจนในเวลากลางคืน ถ้าคุณปลูกต้นลิ้นมังกรในห้องนอนก็จะทำให้คุณนอนหลับได้สบายขึ้น

4. เดหลี
เดหลี เป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุนานหลายปี มีลำต้นแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ ลำต้นส่วนใต้ดินที่เป็นหัว และไหล และลำต้นเหนือดินแตกหน่อจากไหลขึ้นมา โดยลำต้นเหนือดินแตกหน่อออกด้านข้างทำให้เป็นกอจนแลดูเป็นทรงพุ่มขนาดเล็ก ลำต้นสูงประมาณ 40 – 70 เซนติเมตร ทั้งนี้ ทุกส่วนทั้งลำต้น ใบ และดอก เมื่อกรีดจะมีน้ำยางใส
นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับภายในอาคาร เนื่องจากให้ดอกสีขาวที่สวยงาม กาบหุ้มช่อดอกมีสีขาวคล้ายดอกหน้าวัว มีใบสีเขียวเข้มมันเป็นวาว จึงมีความโดดเด่นที่จะนำมาประดับที่อาคาร หรือบ้านเรือน

สรรพคุณ มีความสามารถสูงในการดูดพิษภายในอาคาร ช่วยกรองอากาศฟอกอากาศอย่าง เบนซิน ไตรคลอโรเอทิลีน และฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศได้เป็นอย่างดี และช่วยผลิตความชื้นในอากาศ เพื่อ กำจัดเชื้อราในอากาศ ที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ ทำให้นอนหลับสบายมากขึ้น

5. เศรษฐีเรือนนอก
ว่านเศรษฐีเรือนนอก จัดเป็นว่านมงคลเด่นในด้านเสริมโชคเสริมลาภ และยังจัดเป็นว่านมงคลในด้านอื่นด้วย อาทิ ว่านเมตามหานิยม ว่านป้องกันภัย และว่านเสริมสิริมงคล ใช้ปลูกเป็นไม้มงคล และไม้ประดับ เนื่องจาก มีแผ่นใบเรียวยาว และมีสีสันสวยงาม ปลูกทั้งในกระถางเป็นไม้ประดับฟอกอากาศในอาคาร และปลูกลงแปลงจัดสวน

สรรพคุณสามารถช่วยฟอ กอากาศได้ดี เช่น ฟอร์มาดิไฮด์ แอมโดมเนียน ไซลีน ทูลีน รวมทั้งไอเสียอื่นๆ

6. จั๋ง
จั๋งเป็นพืชในตระกูลปาล์ม เป็นพืชที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยจะปลูกลงดินหรือในกระถางก็ได้

เลี้ยงง่าย และทนแล้งได้ดี แม้จะขาดน้ำเป็นเวลาหลายวัน แต่ต้องการแสงแดด และเป็นพืชที่มีการเจริญเติบโตช้า
เจริญเติบโตได้แม้ในที่ที่มีอากาศแห้งแล้งหรือขาดน้ำเป็นเวลาหลายๆ วันทนต่อโรค และ แมลง ได้ดี แต่ต้องการแสงแดดพอสมควร
สรรพคุณ สามารถกำจัดสารที่ไม่ดีต่อร่างกายได้ทั้งฟอร์มาลดีไฮด์ แอมโมเนีย ไซลีนและโทลูอีน

7. เขียวหมื่นปี
ต้นเขียวหมื่นปี จัดเป็นพรรณไม้ล้มลุกขนาดเล็กจำพวกว่าน เป็นต้นไม้ในกลุ่มอโกลนีมา อาจมีความสูงของต้นได้ถึง 1-2 เมตร มียางสีขาว ลำต้นตั้งตรงเป็นไม้เนื้ออ่อน มีข้อถี่ ไม่แยกต้น มีหัวอยู่ใต้ดิน ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการแยกหน่อ มีถิ่นกำเนิดในประเทศเขตร้อนของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีน และแอฟริกา

เป็นไม้ประดับที่นิยมนำมาปลูกไว้ภายในบ้าน หรือใช้ประดับสำนักงาน เพราะสามารถเจริญเติบโตได้แม้ในที่แสงน้อย เลี้ยงง่าย ทนทาน และไม่ต้งการการดูแลเอาใจใส่มาก

ท้ายที่สุดนี้ การปลูกต้นไม้สำคัญคือมีความเข้าใจธรรมชาติของมัน แต่แม้เราจะเข้าใจ ทว่าหากสภาพพื้นที่ของเราไม่เอื้อต่อต้นไม้ชนิดนั้น มันก็อยู่กับเราไม่รอด มีทางเลือกแค่เราจะเปลี่ยนสภาพแวดล้อมของเราให้เหมาะกับต้นไม้ที่จะปลูก หรือเลือกต้นที่จะปลูกให้สามารถอยู่รอดในสภาพแวดล้อมของเราได้