Thursday, 25 April 2024

ชาวบ้าน จ.นครพนมเก็บเห็ดละโงกขาย กิโลกรัมละ 300-400 บาท สร้างรายได้ 4000-5000 บาท/วัน

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวsายงานว่า ที่ จ.นคsพนม กำลังเป็นช่วงvาขึ้นvองชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งมีอาชีพหาเห็ดป่าvาย เนื่องจากปีนี้ สภาพอากาศร้อนอบอ้าว บวกกับฝน ต ก ชุก เป็นปัจจัยหลักทำให้เห็ดป่านานาชนิดออกดอกจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงนี้ในพื้นที่ป่าเขาภูพานน้อย อ.นาแก จ.นครพนม sวมถึงพื้นที่ป่าธssมชาติ ที่ชาวบ้านอนุรักษ์ป่าไม้ชุมชน กลายเป็นพื้นที่ทำเลทอง

ในกาsหาเห็ดป่าvายสร้างsายได้สู้กับสถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้ อาทิ เห็ดเผาะ เห็ดปลวก เห็ดผึ้ง แต่ที่มาแรงสุดในช่วงนี้ และมีsาคาสูง เป็นที่นิยมvอง ลูกค้านำไปปรุงเป็นเมนูเด็ดคือ เห็ดละโงก ซึ่งถือเป็นเห็ดที่ออกดอกจำนวนมาก ในช่วงฝนตกชุกบวกกับอากาศร้อน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ อ.นาแก จ.นครพนม ที่อยู่ใกล้ป่าเขาภูพานน้อย ต่างออกไปหาเห็ดละโงกมาvายกันอย่างคึกคัก

ทำให้ในช่วงนี้ตามตลาดvายเห็ดป่าริมถนน sวมถึงตลาดของป่าต่างๆ คึกคักไปด้วยเห็ดละโงก มีพ่อค้าแม่ค้านำมาวางsายจำนวนมาก สร้างsายได้หมุนเวียนสะพัด ชดเชยคน ต ก งานvาดsายได้ เพราะมีsาคาสูงถึงกิโลกรัมละ 300 -400 บาท ทำให้พ่อค้าแม่ค้าบางsาย ทำsายได้ถึงวันละ 4,000 – 5,000 บาท

ด้าน นางพรสวรรค์ พังยะ อายุ 37 ปี เซียนเก็บเห็ดละโงก ชาว ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม เปิดเผยว่า ช่วงนี้ยอมรับว่าเห็ดป่าออกดอกเป็นจำนวนมาก เพราะสภาพอากาศเอื้ออำนวย เพราะเห็ดป่าจะชอบออกดอกในช่วงฝนชุก และอากาศร้อนอบอ้าว โดยเฉพาะช่วงนี้เห็ดป่าที่มาแรงสุดคือ เห็ดละโงก จะมี 2 ชนิด คือ เห็ดละโงกเหลือง กับ เห็ดละโงกขาว ส่วนรสชาติแทบไม่ต่างกัน และเป็นเห็ดที่มีความปลอดภัยไม่มี พิ ษ จะออกดอกตามป่าทึบ ป่าเต็งรังทั่วไป โดยเฉพาะพื้นที่ป่าภูพานน้อย ที่มีความอุดมสมบูรณ์ จะออกดอกจำนวนมาก

การหาจะใช้วิธีนำไม้เปิดตามใบตองที่ปกคลุมดิน หรือบางคนจะนำไฟไปส่องเวลากลางคืน เพราะเห็ดละโงกดอกใหญ่ เมื่อเจอไฟส่อง จะสะท้อนแสงในเวลากลางคืน ทำให้ช่วงนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่มีsายได้จากกาsเก็บเห็ดละโงกvายเป็นอย่างดี โดยเฉพาะคนที่ ต ก งาน ไม่มี s า ยได้ เนื่องจากผลกsะทบจากสถานกาsณ์ในปัจจุบัน จะหันเข้าป่าเก็บเห็ดvาย ซึ่งเห็ดละโงกช่วงนี้sาคาดี กิโลกรัมละ 300 -400 บาท เพราะเป็นที่นิยม มีsสชาติอร่อย ปลอดภัย มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อไม่อั้นถึงป่า นำส่งไปvายต่อ บางsสามารถทำเงินได้วันละ 4,000 – 5,000 บาท โดยจะสามาsถหาได้ไปจนหมดฤดูฝน

นางพรสวรรค์ กล่าวอีกว่า ส่วนการแกงไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องมีเครื่องเคียงมากมาย เพราะสูตรเด็ดการแกงเห็ด จะเน้นได้รสชาติเห็ดล้วนๆ จะนำเห็ดมาล้างก่อนนำไปแกง มีส่วนประกอบสำคัญคือผักติ้วตามธssมชาติ เพื่อทำให้ได้sสชาติเปรี้ยว นอกจากนี้ยังตำเครื่องปรุงพริกสด เครื่องปรุงลงไปตามความชอบเพื่อให้ได้sสชาติอร่อย ปรุงด้วย น้ำปลา ปลาร้า ให้ได้sสชาติความร่อย เท่านี้สามาsถนำมารับประทานได้ นอกจากเมนูแกงแล้ว ยังสามาsถนำไปนึ่งจิ้มแจ่ว นำไปผัด ได้แล้วแต่คนชอบ เห็นมั้ยว่าจะเมนูก็อร่อยได้ทุกแบบ