Tuesday, 19 March 2024

ครูหนุ่มจาก จ.อุดร ร้องเพลงเปิดหมวกกว่า 2 ปี หาเงินช่วยเหลือคนยากไร้

โลกออนไลน์แห่แชร์เรื่องราวของครูหนุ่มจาก จ.อุดรธานี ใช้เวลาว่างจากการทำงาน ตั้งใจร้องเพลงเปิดหมวกหาเงินช่วยเหลือคนยากไร้ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างดีๆ ของคนรุ่นใหม่ที่อยากทำความดีช่วยเหลือสังคม

โดยครูหนุ่มรายนี้ คือนายราชวัตร ป้องนายไชย หรือครูบอม อายุ 26 ปี สอนวิชาภาษาไทยอยู่ที่ โรงเรียนบ้านค้อปัญญานุสรณ์ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เผยกับผู้สื่อข่าว “ข่าวสด” ว่า มาเปิดหมวกร้องเพลงได้เกือบ 2 ปี แล้ว ที่บริเวณถนนคนเดิน จ.อุดรธานี เพราะอยากหาเงินช่วยเหลือคนที่ยากไร้ อยากทำอะไรเพื่อสังคมจะได้มีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในสังคมบ้าง

“ผมดูทีวีมาตั้งแต่เด็ก เกี่ยวกับการช่วยเหลือคนยากจน คิดมาว่าอยากทำแบบนั้นบ้าง แต่เงินเดือนครูไม่มาก เลยคิดลองเปิดหมวกร้องเพลงดู ในชีวิตไม่เคยคิดว่าจะทำได้ เริ่มตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ประมาณต้นปี 2558”

นายราชวัตร หรือครูบอม เล่าว่า ครั้งแรกที่เริ่มร้องเพลง ได้เงินแค่ 20 บาท บางทีก็เจอคนไล่ ตอนแรกหยุดร้องไปเลย 3 เดือน แต่ไม่ท้อเพราะเป็นความตั้งใจ จนกลับมาเปิดหมวกอีกครั้ง คราวนี้ทำป้ายเล่ารายละเอียดก็พอได้รับบริจาคบ้าง นำเงินไปบริจาคให้ผู้ยากไร้รายละ 2,000 บาท

โดยการที่ไปช่วยแต่ละคนนั้นต้องดูว่าเป็นคนที่้ต้องการจริงๆ ไปถามผู้ใหญ่บ้านก่อน ไม่ใช่เอาเงินไปซื้อเหล้าเมายา และทุกครั้งจะถ่ายรูปเป็นหลักฐานชัดเจน ครูบอมเผยว่า จนเดือน ต.ค. 2558 ไปบรรจุเป็นครูผู้ช่วยที่กรุงเทพ จึงไปเล่นที่จตุจักร ได้เงินมาก็เก็บรวบรวมไปช่วยผู้อื่น แต่ไม่ขอรับเป็นการโอนเพราะอาจมีข้อครหาต่างๆ ตามมา

ครูบอมเผยต่อว่า ตอนนี้ได้ย้ายมารับราชการที่ จ.อุดรธานี แล้ว เมื่อมีเวลาว่างก็จะไปเปิดหมวกต่อไป ทั้งนี้ ตั้งแต่เปิดหมวกหาเงินช่วยเหลือคนอื่นมาก็ได้รับน้ำใจตอบแทนจากคนมากมาย

ตอนไปร้องเพลงที่ถนนคนเดิน แม่ค้าพ่อค้าก็จะคอยเอาน้ำเอาไอศกรีมมาให้กินเป็นกำลังใจให้ “ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่ให้มาให้ผมทำต่อไปแม้จะเจออะไรต่างๆมากมาย ขอบคุณน้ำใจเล็กๆของท่านแต่ยิ่งใหญ่สำหรับใครบางคน” ครูบอมกล่าว