Thursday, 28 March 2024

ครูสะเอ็ม บุญเสนา วัย 67 ปี อดีตครู ร.ร.ร่มเกล้ากำจัดยุงในสวนยาง แถมผลผลิตมากล้น ก sี ด มี ด เดียว ได้ 1-2 กก.

สวนยางกับยุงดูจะเป็นของคู่กัน ยุงชุมเสียจนคนกรีดยาง ต้องแขวนห้อยยาจุดกันยุงไว้ที่เอว…แต่สวนยาง 30 ไร่ บ้านห้วยแคนน้อย ต.ตองโขบ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร ของครูสะเอ็ม บุญเสนา วัย 67 ปี อดีตครู ร.ร.ร่มเกล้า กลับไร้ยุงได้อย่างไม่น่าเชื่อ แถมผลผลิตมากล้น กรีดมีดเดียว ได้ 1-2 กก.

นอกจากนั้นในช่วง วิ ก ฤ ติ โ s ค ลัมปี ส กิน โsร ค อุ บั ติ ใหม่ที่ ร ะ บาดทำ โค กระบือ มีตุ่มขึ้นทั่วตัว ป่วย ไปทั่วประเทศ วัวที่เลี้ยงไว้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดเหตุผลเดียวที่เป็นเช่นนั้น…ล้วนมาจากน้ำหมักอีเอ็มที่เกษตรกร ชาวบ้านทั่วไปไม่เชื่อว่าจะใช้ได้ผลเท่านั้นเอง“พูดไปชาวบ้านไม่เชื่อหรอก เพราะน้ำหมักของเราราคาถูก ทำเองตกลิตรละ 2-3 บาท ไม่แพงเป็นหลักร้อยหลักพัน คนมันถึงไม่เชื่อว่าจะได้ผล”ครูสะเอ็ม ระบายความรู้สึกอัดอั้นถึงสิ่งที่ตัวเองได้พิสูจน์ทำมานานร่วม 12 ปี แต่พูดไปไม่มีใครเชื่อว่าจะเป็นเรื่องจริง

“ผมหันมาใช้น้ำหมักอีเอ็ม สาเหตุมาจาก 19 ปีก่อน ได้ลงมือทำสวนยาง แบบเอาต้นกล้ามาลงปลูกเอง ปลูกไปได้ 6-7 ปี ถึงเวลาที่จะเก็บเกี่ยวกรีดน้ำยางมาขาย แต่ปรากฏว่าเจอปัญหาหน้ายางตาย เปลือกแตก เปลือกหลุด กรีดไปไม่ได้น้ำยาง เรามันคนอีสานไม่เคยรู้ว่ายางพารานั้นมีโรค จึงไปปรึกษาเจ้าหน้าที่ ถึงได้รู้ว่า ต้นยางเป็น โ s ค หน้ายาง และเขาบอกว่า โ s ค นี้ไม่มียารักษา เรานี่หน้ามืด หมดหนทางออกไปเลย ไม่รู้จะทำยังไงดี เพราะลงทุนทั้งเงินทั้งเวลาไปกับสวนไม่ใช่น้อย เจอใครปรึกษาเขาหมด ในที่สุดมีวันหนึ่งได้ไปงานสัมมนาเรื่องนำน้ำหมักอีเอ็มมาใช้รักษา โ s คเน่าในคนนี่แหละ ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ศาลายา เขาบอกว่าใช้รักษาได้ ผมเลยปิ๊งไอเดีย กลับมาเลยทดลองทำน้ำหมัก เอามาฉีดพ่นรักษาเมื่อ 12 ปีที่แล้ว

ตอนนั้น ครูสะเอ็ม คิดแต่เพียงหาทางรักษา ให้สวนตัวเองเท่านั้น ทำน้ำหมักอีเอ็มเสร็จเอามาฉีดพ่นไปในสวน ฉีดไปทั้งบนดิน บนต้น ง่ามกิ่งต้นยางผ่านไป 1 ปี เริ่มเห็นผลและหายไป พร้อมกับเลี้ยงบำรุงต้นยางด้วยปุ๋ยคอก 3 ปีต่อครั้ง แต่ใส่ปุ๋ยคอกแบบอัดลงไปเต็มที่ ต้นละ 2 กระสอบในปีแรก แล้วเว้นไปเข้าสู่ปีที่ 4 ใส่ปุ๋ยคอกเพิ่มไปอีกต้นละกระสอบครึ่ง ปีที่ 7 ใส่น้อยลงเหลือต้นละ 1 กระสอบ เรียกว่าใส่ปุ๋ยทุก 3 ปี ลดลงแบบขั้นบันได แต่พอครบ 15 ปี จะไม่ใส่ปุ๋ยอีกเลย

หลังจากการรักษาโ s คหน้ายาง สำเร็จ และบำรุงใส่ปุ๋ยคอก 3 ปีครั้ง…ผลการกรีดน้ำยาง ปรากฏว่า ต้นเดียวกรีดแค่มีดเดียว แบบกรีดวันเว้นวัน ได้น้ำยางมากถึง 1–2 กก. แล้วแต่ขนาดความสมบูรณ์ของแต่ละต้น…ในขณะที่สวนยางใกล้เคียงนั้นกรีดได้แค่มีดละ 2–3 ขีดเท่านั้นเอง

“ส่วนเรื่องสวนยางของผมไม่มียุงนั้น บอกเลยไม่เคยรู้สึกมาก่อนว่าจะปลอดยุง เพราะอยู่อย่างนี้มาหลายปี ในสวน ในบ้านก็ไม่มียุงจนเคยชิน นึกว่าที่อื่นจะเป็นเหมือนเรา เพิ่งจะมารู้เอาเมื่อปีที่แล้วนี่เอง ตอนมีคนมาเยี่ยมชมสวน มาเรียนรู้เรื่องทำน้ำหมักอีเอ็มบำรุงดูแลสวนยางยังไงถึงได้น้ำยางมาก และต้นยางไม่ค่อยมี โ s ค เขาทักว่าทำไมสวนยางเราถึงไม่มียุง

เลยเอะใจ ทำไมในสวนยางต้องมียุงด้วย สวนเราไม่มียุงจริงๆ คนกรีดยางสามารถถอดเสื้อกรีดยางได้เลยไม่กลัวยุงมากัด ไม่เหมือนสวนอื่นที่เขาต้องห้อยยาจุดกันยุงไว้ที่เอว และพอลองไปดูสวนอื่นๆที่อยู่ใกล้กัน ห่างจากสวนยางผมไป 20 เมตร เจอยุงเลยทันที เลยคิดว่าเป็นเพราะผมฉีดน้ำหมักไปทั่วสวนนี่แหละ มันเลยทำให้ยุงหนีไปหมด เพราะสวนของคนอื่นไม่ใช้น้ำหมักกัน เพราะเขาไม่เชื่อในสิ่งที่ผมทำมาตลอด 12 ปี”

ผลจากที่ได้รู้เพราะมีคนมาทัก…ตั้งแต่ มี.ค.ที่ผ่านมา เกิดการ ร ะ บ า ด ข อง โ ร ค ลั มปี สกิน ที่มีแมลงดูด เ ลื อ ด เป็นพาหะ และกรมปศุสัตว์ได้รณรงค์ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบือ ทำความสะอาดคอก กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ที่อยู่อาศัยของแมลงดูด เ ลื อ ด กางมุ้งให้วัวควายนอน ครูสะเอ็มเลยเอาน้ำหมักอีเอ็มนี่แหละมาฉีดพ่นล้างคอก และฉีดพ่นตัววัวที่เลี้ยงไว้ในสวนยางวัว 13 ตัว ที่เลี้ยงไว้เลยรอดจากการเป็นโรคลัมปี สกิน ขณะที่วัวของชาวบ้านอื่นๆในพื้นที่ซึ่งไม่ทำแบบ ครูสะเอ็ม ต่างติดการระบาดของโรคนี้ไปทั้งอำเภอ…อยากได้สูตรวิธีทำน้ำหมัก พ่นต้นยาง และพ่นโค กระบือ สอบถามได้ที่ 08-7217-7176.