Saturday, 27 July 2024

เรื่องราวเงิ น 1,000 บ าท ที่ใช้ เลี้ยงหัวใจแม่เรื่องจริงที่หลายคนมองข้าม!!

ชายหนุ่มแชร์เรื่องราวเงิ น 1,000 บ าท ที่ใช้ เลี้ยงหัวใจแม่เรื่องจริงที่หลายคนมองข้าม!!เป็นเรื่องราวดีๆที่ได้ถูกแชร์อยู่ในเฟซบุ๊ค ที่อย ากให้ทุกคนได้อ่าน ที่จะได้ข้อคิดไม่มากก็น้อย สำหรับผู้ที่เลี้ยงดูพ่อแม่ แต่ไม่ได้ให้เงิ นพ่อแม่ไว้ใช้เลย อาจจะคิดว่าเราก็เลี้ยงดูท่านอยู่ทุกวันอยู่แล้ว ทุกสิ่งอย่างก็เตรียมไว้ให้พร้อม ลองอ่านเรื่องนี้ดูความคิดคุณอาจเปลี่ยนไปตลอ ดกาล…

อาจ ารย์ของผมท่านได้ให้เงิ นเดือนพ่อและแม่ เดือนละ 1,000 บ าท เป็นประจำทุกเดือน ผมสงสัยทำไมต้องให้เงิ นพ่อแม่เดือนละ 1,000 บ าท? ในเมื่อแม่ก็อยู่บ้านหลังเดียวกับอาจ ารย์อยู่แล้ว ค่าใช้จ่ายสำหรับท่าน อาจ ารย์ก็จัดการทั้งหมดอยู่แล้ววันหนึ่งสบโอกาส ผมจึงตัดสินใจ

ถามอาจ ารย์ ว่า…”อาจ ารย์กำลังทำอะไรครับ?”อาจ ารย์ตอบว่า “ผมกำลังตัดรายจ่ายอยู่ ผมต้องจ่ายค่าแม่ครัว คนขับรถ คนสวน ค่าใช้จ่ายในบ้าน และให้แม่อีกเดือนละ 1,000 บ าท ตอนนี้รายได้กับรายจ่ายมันไม่ค่อยสัมพันธ์กัน ต้องตัดรายจ่ายลงบ้าง”

ผมเลยบอกว่า “เงิ นเดือนที่ให้แม่ 1,000 ตัดได้นี่ครับ อาหาร 3 มื้อ อาจ ารย์ก็จัดให้ท่านเรียบร้อย เสื้อผ้าก็ซื้อให้ใหม่ปีละ 3 ชุด ไม่สบ าย อาจ ารย์ก็พาหมอมาฉีดย าให้ คุณแม่ต าบอ ดไม่ได้ไปไหน ฉะนั้นเงิ นเดือน 1,000 นี่ ตัดได้ครับ”

อาจ ารย์บอกว่า “ตัดไม่ได้เด็ดข าด 1,000 บ าท นี่สำคัญที่สุด เพราะ เป็นเงิ นสำหรับเลี้ยงหัวใจแม่!”ผมฟังแล้วสะอึก!

“เงิ นเลี้ยงหัวใจแม่”…พวกเราเคยได้ยินไหมครับ?อาจ ารย์บอกต่อ “หัวใจต้องการอาหารที่มาหล่อเลี้ยงให้เอิบอิ่ม เบิกบ าน เป็นสุข…

คุณลองนึกดู คนที่ไม่มีเงิ นอยู่ในตัวเลยนี่ เป็นยังไง? หัวใจมันแฟบ หัวใจมันเหี่ยวเฉา-เหมือนดอกไม้ย ามเย็น ใครที่เป็นมนุษย์เงิ นเดือนจะรู้ พอเลยวันที่ 25 ไปแล้วนี่ มันเหี่ยวๆ ยังไงชอบกล ไม่มีเงิ นค่ารถ ค่าอาหาร ซื้อข้าวสาร มันเหี่ยวไปจนถึงสิ้นเดือน

แม่อยู่กับเราก็จริง แต่ถ้าแม่ไม่มีเงิ นอยู่ในมือนี่ หัวใจท่านเหี่ยว พอถึงวันเงิ นเดือนออก ทุกคนหน้าบ านเหมือนดอกไม้ย ามเช้า จิตใจสดชื่นเบิกบ าน มีความสุข รับเงิ นเดือนมาใหม่ๆหน้าสดใส สั่งกาแฟยังเสียงดังฟังชัด ทุกสิ้นเดือนพอเงิ นเดือนออก ผมเข้าไปสวัสดีแม่ บอกแม่ว่า วันนี้เงิ นเดือนออกครับ ผมเอาเงิ นใส่่มือแม่ 1000 บ าท แม่ก็ให้พร เเล้วเก็บเงิ นไว้ใต้หมอนไว้อย่างมีความสุข”

1000 บ าท เลี้ยงหัวใจแม่อย่างไร?วันหนึ่งน้องของอาจ ารย์พาภรรย าไปคลอ ดลูก คุณแม่ก็ซื้อทองให้หลานด้วยเงิ น 1,000 บ าท ที่เก็บสะสมไว้ ท่านกอ ดหลานสาว สวมสร้อยให้พร้อมให้พร พอเด็กคนนี้โตพอพูดได้ มีคนถามว่าสายสร้อยนี้ใครซื้อให้ เด็กก็จะตอบว่า “คุณย่าซื้อให้” ชี้มือไปที่คนต าบอ ด คนที่ใหญ่ที่สุดในบ้านคือคุณย่า ไม่ใช่พ่อแม่ เพราะเงิ น 1,000 บ าท นี่ทำให้คนต าบอ ดดูน่าเกรงขราม ถ้าคุณแม่ไม่มีเงิ น จะรับขวัญหลานได้อย่างไร ?

เห็นไหมครับ ?ไม่ใช่ว่าพอโตขึ้น มีคนถามว่าคนนี้เป็นใคร เด็กบอกว่าย ายแก่ต าบอ ดที่ มาอาศัยพ่อแม่ฉันอยู่ เห็นหรือยังคุณว่าเงิ นเดือน 1000 บ าทนี่ทำให้คนแก่ต าบอ ดมีคุณค่าขึ้นมาได้ วันดีคืนดี แม่ครัวล้างชามเสร็จ คุณแม่ก็บอกให้มานวดข าให้แม่ครัวหน้ามุ่ยทำงาน เหนื่อยยังต้องมานวดให้อีก นั่งขยำๆคว่ำหน้า พอนวดเสร็จคุณย่าหยิบเงิ นให้ 100 บ าท แม่ครัวยิ้มหน้าบ าน ยกมือไหว้ ขอบคุณค่ะ

วันรุ่งขึ้นพอล้างจ านเสร็จ รีบวิ่งมานั่งใกล้ๆ วันนี้นวดอีกไหมคะคุณย่า? เห็นไหมเงิ นเดือน 1,000 บ าท ที่เราให้แม่ของเรามีฤทธิ์ขึ้นมาได้มีคนมายกมือไหว้ มีคนมาปรนนิบัติ มีคนมานวดให้ ถ้าไม่มีเงิ นเดือน 1,000 บ าท นี้แม่เราจะมีฤทธิ์ได้อย่างไร? บันไดไปสวรรค์ด้วยเงิ น 1,000 บ าท

วันหนึ่ง กำนันมาที่บ้านอาจ ารย์ หารือจะปรับปรุงห้องน้ำวัดที่ชำรุดทรุดโทรม แม่อาจ ารย์ได้ยินกวักมือ เรียกอาจ ารย์ แล้วคุณแม่ยกหมอนขึ้น นับเงิ นมา 5,000 บ าท บอกเอาไปให้กำนันปรับปรุงห้องน้ำ เห็นมั๊ยว่าเงิ นเดือน 1,000 ที่เราให้เป็นบันไดพาแม่ไปสวรรค์ นี่ถ้าแม่ไม่มีเงิ นในมือแม่จะได้ทำบุญไหม?

พอกำนันรับเงิ นเสร็จ ก็เดินผ่านไปบ้านถัดไป ลุงแก่ๆบ้านโน้นกำลังเก็บผ้าอยู่ในบ้าน กำนันตะโกนข้ามรั้ว ทำบุญสร้างส้วมไหมลุง?ลุงข้างบ้านตอบ “ลุงไม่มีเงิ นหรอก ลุงอาศัยลูกสาวเข าอยู่ เดี๋ยวเผื่อลูกสาวเข ากลับมาทันจะขอเงิ นเข าทำบุญ” เพราะลูกเค้าไม่ได้ให้เงิ นเดือนลุง ลุงคนนี้เป็นเพียงแค่คนเก็บผ้าของ ลูกๆ ลุงคนนี้ไม่มีเงิ น เพราะลูกเอามาเลี้ยง เอาไว้คอยเก็บผ้า!

เป็นยังไงบ้างครับ เห็นอิทธิฤทธิ์ของเงิ น 1,000 บ าท “เงิ นเลี้ยงหัวใจแม่” แล้วหรือยังครับ วันนี้เราให้ “เงิ นเลี้ยงหัวใจแม่” แล้วหรือยัง ?ความกตัญญู คือ การรู้สึกสำนึกในบุญคุณ ด้วยการแสดงความเคารพ นับถือ เชื่อฟัง และช่วยเหลือในกิจการงานต่างๆ ทำให้คนที่มีความกตัญญูมีความสุข มีความเจริญ และเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและการงาน

ขอบคุณที่มา:http://www.doo-deedee.com/29346

เรียบเรียงโดย ธรรมะเกษตรก้าวหน้า