Saturday, 27 July 2024

เมื่อผมไม่เอา “ความจน” มาเป็นข้ออ้าง จากคนธรรมดามีภาระ สู่ CEO ของ Google

เปลี่ยน ‘ข้ออ้าง’ เป็น ‘มุมมองในชีวิตที่ดี’ และ ‘พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง’ จะพาคุณไปสู่ความสำเร็จได้เหมือน ‘Sundar Pichai’ ผู้ไม่ได้มาจากครอบครัวร่ำรวย แต่พัฒนาตัวเองด้วยการใฝ่รู้ และไม่เอา ‘ความจน’ มาเป็นข้ออ้าง สู่ตำแหน่ง CEO ของ Google

‘Sundar Pichai’ เป็น CEO ของ Google ในปี 2015 และในปี 2019 เขาได้รับการแต่งตั้งเป็น CEO ของบริษัท Alphabet บริษัทแม่ของ Google เราอาจเรียกได้ว่า Sundar Pichai เป็น ‘บิ๊กบอส’ ของ Google ก็ได้

เส้นทางชีวิตของเขาก็น่าสนใจเป็นอย่างมาก Sundar Pichai เกิด เติบโต และเรียนระดับชั้นปริญญาตรีที่สถาบัน IIT Kharagpur ที่อินเดีย ครอบครัวของเขาไม่ได้ร่ำรวยอะไร

ตอนเด็ก ๆ ครอบครัวของเขาอาศัยอยู่ในบ้านที่ต้องแชร์ร่วมกับผู้เช่าคนอื่น ๆ Sundar Pichai ไม่มีแม้กระทั่งห้องนอนส่วนตัว เขาต้องนอนบนพื้นห้องนั่งเล่น

เขาเคยให้สัมภาษณ์กับ New York Times ว่า ‘ครอบครัวอื่น ๆ มีตู้เย็นเป็นของตัวเอง ตอนที่ครอบครัวของเขาได้ตู้เย็นเป็นของตัวเองบ้างนั้น มันเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มาก’

ถึงแม้พ่อของ Sundar จะเป็นวิศวกรไฟฟ้าและผู้จัดการโรงงาน ครอบครัวของเขาก็ยังมีรายได้ขัดสนอยู่ดี พ่อของเขาต้องใช้เวลาเก็บเงินถึง 3 ปีเพื่อจะซื้อสกูตเตอร์ให้ แต่พ่อของเขานั้นก็ให้ความสำคัญอย่างมากกับการศึกษาของ Sundar และน้องชายเป็นอย่างมาก

สิ่งที่น่าเอาเป็นแบบอย่างก็คือความลำบากในวัยเด็ก ไม่ได้เป็นอุปสรรคใด ๆ ในการพัฒนาตัวเองของ เขา ‘รักการอ่าน’ ตั้งแต่เด็ก เขาบอกว่าเขาอ่านทุกอย่างที่ขวางหน้า กิจกรรมที่เขาทำก็คือเล่นกีฬาและอ่านหนังสือ เขาบอกว่าเขาไม่ได้รู้สึกว่าขาดอะไรในชีวิต

เห็นไหมว่าคุณจะขาดอะไรในชีวิตก็ได้ เป็นคนยากจน ไม่ได้มีหน้าตาในสังคม แต่คุณจะขาด ‘ความกระหายความรู้’ ไม่ได้ นั่นเป็นคุณสมบัติที่ทุกคนทุกชนชั้นสามารถสร้างได้โดยไม่ต้องใช้เงินตราเข้ามาแลกเปลี่ยน

หลังจากจบปริญญาตรีที่อินเดีย เขาก็ได้รับทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Stanford ซึ่งมันเป็นอะไรที่เปิดโลกให้กับเขาอย่างแท้จริง Sundar บอกว่าค่าตั๋วเครื่องบินนั้นแพงกว่าเงินเดือนพ่อของเขาทั้งปีอีก

หลังจากทำงานให้บริษัทใน Silicon Valley ในตำแหน่ง Product Manager และเป็นที่ปรึกษา ในปี 2004 เขาก็ได้ทำงานให้กับ Google ในที่สุด เขาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา ‘Google Chrome’

เราเรียนรู้จาก CEO Google คนนี้ได้ว่าอย่าให้ความลำบาก หรือความยากจนมาเป็นข้ออ้างในการพัฒนาตัวเอง ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับมุมมองของชีวิต

Sundar Pichai เคยกล่าวไว้ว่า ‘คนที่มีความสุขนั้นไม่ใช่เพราะทุกอย่างในชีวิตมันดีพร้อม แต่ที่มีความสุขได้นั้นเพราะการมีมุมมองที่ดีต่อทุกสิ่งในชีวิตต่างหาก’

สุดท้าย จงหา ‘โอกาส’ ไม่ใช่หา ‘ข้ออ้าง’