Saturday, 27 July 2024

เปิดเรื่องราว หนุ่มวัย 52 ปี สู้ชีวิต ไม่คิดเป็นขอทาน โยกสามล้อเก็บขยะขาย หารายได้เลี้ยงดูแม่วัยชรา

หนุ่มวัย 52 ปี ไม่คิดเป็นขอทาน โยกรถสามล้อเก็บ ขยะหา ร า ย ไ ด้ เลี้ยงดูแม่วัยชรา เราจำกัดความหมายของคำว่า “คนสู้ชีวิตเอาไว้ว่าอย่างไรกันบ้างคะ”คือคนที่ ทำงานหา เ งิ น เลี้ยงดูครอบครัว? คนที่ต่อสู้เพื่อใครสักคนหนึ่ง หรือคนที่ดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดของตัวเองโดยที่สามารถทำอะไรก็ได้? เราไม่รู้หรอกค่ะว่าคุณจำกัดความหมายของมันเอาไว้ว่าอย่างไร

แต่วันนี้เรามีตัวอย่างของคนสู้ชีวิตคนหนึ่ง ที่ต่อสู้ดิ้นรน ทำทุกอย่างเพื่อหาเลี้ยงผู้มีพระคุณสูงสุดของชีวิต ทั้งๆ ที่ร่างกายของเขาเองก็ไม่ได้พร้อมเหมือนพวกเรา แต่เขาก็ยังมีความ พย า ย า ม มากกว่าคนที่ร่างกายปกติบางคนเสียอีก

เปิดเรื่องราวของคนสู้ชีวิต “คุณโต้ง วิรัช โตยอ” ช า ย อายุ 52 ปี ต้องอยู่ในสภาพที่ขยับไปไหนมาไหนไม่ได้ ต้องใช้รถสามล้อโยก กว่า 3 ปี จากหนุ่มลูกจ้างอนาคตไกล กลายเป็นคนว่างงานในทันที แต่เขาก็ยัง พย า ย า ม ต่อสู้กับ โ ช ค ชะตาที่เลี่ยงไม่ได้เพื่อดูแลแม่อายุ 72 ปีให้ได้อยู่อย่างมีความสุข

ชีวิตของโต้งและแม่ ต้องผ่านแต่ละวันไปด้วยความลำบาก แรก ๆ เขาสงสารแม่ผู้ชรามาก ไม่อยากมาเป็นภาระให้แม่ เพราะแม่ต้องออกไปรับจ้างทำงานบ้านหา ร า ย ไ ด้ มาประทังชีวิตและรักษาเขา จนคิดจะไม่อยู่โลกนี้แล้ว แต่ โ ช ค ดีที่ยังไม่ตัดสินใจทำลงไป

ด้วยความรักและความอบอุ่นจากแม่ เขาตัดสินใจขอรถเข็นจากทางเทศบาล ให้สามารถใช้ไปไหนมาไหนได้จากนั้นจึงออกเก็บ ข ย ะ และของเก่าเพื่อเป็น ร า ย ไ ด้ ของครอบครัว แต่ก็เก็บไม่ทันเขาบ้าง เทศบาลเก็บไปแล้วบ้าง ต้องค่อย ๆ สะสมกว่า 3-4 เดือน จะ ข า ย ได้ทีละ 4OO-5OO บาท โ ช ค ดีที่แม่ค้าร้านข้างแกง บุญตา เกาะแก้ว คอยให้ความช่วยเหลือเขาและแม่มาโดยตลอด

เนื่องจากรู้จักกันมาตั้งแต่โต้งยังเดินได้ นางบุญตาจะให้ข้างแกงฟรี ๆ กับ ช า ย หนุ่ม ไม่ต้องจ่าย เ งิ น บางครั้งถ้าเธอไม่อยู่ ก็จะบอกคนที่ร้านให้โต้งมาตักข้าวแกงไปได้เลย มีคนถามว่า ลำบากขนาดนี้เคยคิดจะไปขอทานบ้างไหม คุณโต้งตอบมาทันทีว่าไม่คิด เพราะมีความสุขในแต่ละวันแบบนี้กับแม่ ไม่อยากไปขอเขากิน เพราะยังมีกำลังใจดีอยู่ ยังทำงานได้ หา เ งิ น ได้ คิดอยากจะ ข า ย ลอตเตอรี่

แต่กำลังสะสม เ งิ น ทุนเพื่อให้ได้ซื้อลอตเตอรี่ ข า ย ทุกวันนี้ก็แทบไม่มี เ งิ น เก็บ เพราะใช้วันต่อวันจนหมด ด้านผู้เป็นแม่ ก็ให้กำลังใจไว้ว่า เราต้องสู้ไปด้วยกัน เป็นอะไรก็ดูแลกันไป

ได้อ่านบทความแล้ว ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังท้อนะคะ ชีวิตไม่สิ้นเราก็ต้องดิ้นกันไป ไม่ว่าอะไรมันจะหนักหนาสาหัสแค่ไหน ขอให้เราจงรู้ไว้ว่ามีคนที่แย่กว่าเราอีกมากมายบนโลกใบนี้

ความขยันหมั่นเพียร เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บุคคลมีความเจริญก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในชีวิต คนขยันหมั่นเพียรย่อมพึ่งตนเองและครองตนได้

แหล่งที่มา : ฅนจริงใจไม่ท้อ, ยิ้มสยาม