Saturday, 27 July 2024

เทคนิค ปลูกกล้วยน้ำว้า ให้หวีใหญ่ ผลอวบใหญ่มีเครืองามใหญ่ๆน่ารับประทาน เกษตรกรมือใหม่ก็ยังทำได้

กล้วยน้ำว้านั้นอร่อยประโยชน์เยอะ แถมยังราคาดีอีกด้วยใครปลูกกล้วยขายนั้นกำไรงามมากๆ เลยล่ะและสำหรับวันนี้จะมาแนะนำการ ปลูกกล้วยน้ำว้า ให้หน่อดก ผลอวบใหญ่น่ารับประทาน มีเครืองามใหญ่ๆ ให้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย ทำตามได้เลยแม้เป็นเกษตรกรมือใหม่ก็ยังทำได้

การปลูกกล้วยน้ำว้า
1. ช่วงฤดูกาลที่เหมาะสมคือฤดูฝน โดยปลูกด้วยหน่อใบแคบหรือต้น พันธุ์ที่ได้จากการเพาะปลูกเลี้ยงเนื้อเยื่อ
2. ขนาดของหลุมปลูกนั้นจะมี 50 x 50 x 50 เซนติเมตร แล้วเอาปุ๋ยคอกมา 5 กิโลกรัมผสมดินเข้ากันในหลุมเลย ให้สู งประมาณ 2 ใน 3 ของหลุม

3. จัดการยกถุงต้นกล้าออกมาวางในหลุมโดยระดับของดินในถุงจะสูงกว่าระดับ ดินปากหลุมนิดหน่อย แล้วใช้มีดที่คมๆ กรีดถุงดำออก กรีดจากก้นไป ปากถุงเลย 2 ด้าน เราจะดึงพลาสติกดำออกง่ายๆ และเบามือระวังอย่า ให้ดินแตก

4. วางต้นกล้วยลงหลุมแล้วกลบดินที่เหลือลงในหลุมแล้วกดดินบริเวณโคนต้นให้แน่น คลุมดินบริเวณโคนต้นด้วยฟางข้างหรือใช้หญ้าแห้งก็ได้ ต่อด้วยรดน้ำให้ชุ่มก็เป็นอันเรียบร้อย

5. ระยะการปลูกกล้วยน้ำว้านั้นจะอยู่ที่ประมาณ 2.5 x 3 เมตร หรือ 2.5 x 2.5 เมตรก็ได้ จำนวนต้น/ ไร่ : จำนวนต้นเฉลี่ย 200 ต้น/ไร่ หรือ 250 ต้น/ไร่ โดยประมาณ

การดูแลรักษา การให้ปุ๋ ย
ใช้เป็น ปุ๋ยสูตร 13 – 13 – 21 หรือจะเป็นสูตร 15 – 15 – 15 ในอัตรา 1 กิโลกรัม/ต้น/ปี ก็ได้ โดยให้แบ่งใส่ ปุ๋ย 4 ครั้งๆ ละ 250 กรัม ในครั้งแรกนั้นใส่หลังปลูก 1 สัปดาห์โดยใช้ ปุ๋ยสูตร 15 – 15 – 15 ต่อไปครั้งที่ 2 ก็ใส่ปุ๋ย หลังครั้งแรก 3 เดือน ใช้ปุ๋ยสูตรเดิม ครั้งต่อไปก็เว้นจากครั้งที่ 2 อีก 3 เดือนด้วยปุ๋ยสูตรเดิมเช่นกัน ส่วนครั้งที่ 4 นั้นเว้นจากเว้นจากครั้งที่3เป็นเวลา 3 เดือนแล้วให้ ปุ๋ย 13 – 13 – 21 ก็เป็นอันเรียบร้อยแล้ว

การให้น้ำ
หากเป็นพื้นที่มีความชื้นในดินเยอะปริมาณลมพัดผ่าน การคายน้ำเยอะก็ระวังอย่ าปล่อยดินแห้งนานหลายวันอาจจะทำให้ต้นกล้วยไม่เติบโต ควรจะให้น้ำอย่างเหมาะสมมีความชุ่มชื้นเสมอแต่ว่าน้ำไม่ขัง จะทำให้ต้นกล้วยเจริญเติบโตได้ดี

ต่อไปก็ต้องมีการตัดแต่งหน่อกล้วยด้วย ซึ่งก็หลังปลูกสัก 3 – 4 เดือนเราจะเห็นหน่อขึ้นมารอบโคนต้นแล้ว ก็ให้ตัดหน่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเห็นปลีออกมาและควรมีหน่อทดแทนสัก 1 – 2 หน่อไว้ โดยหน่อที่ 1 และ 2 นั้นควรห่างกันสัก 4 เดือน เพื่อให้ผลกล้วยมีความอุดมสมบูรณ์ และให้เลือกไว้เป็นหน่อที่อยู่ทิศตรงกันข้ามกัน

ในส่วนของการตัดแต่งใบกล้วยนั้นก็ควรจะตัดตั้งแต่เริ่มโตเลยไปจนถึงระยะเก็บเกี่ยว ก็ให้เลือกตัดใบแก่ออกไปเรื่อยๆ ใบแก่ ใบเน่า ใบเหลืองเป็นโรคเอาออกให้หมด ให้เหลือไว้ในต้นสัก 7 – 12 ใบก็พอ เพื่อป้องกันต้นกล้วยโค่นช่วงออกปลี เพื่อใช้ใบในการปรุงอาหารและทำให้เติบโตได้ดีมีผลกล้วยที่สมบูรณ์

การเก็บเกี่ยว
การเก็บเกี่ยวขั้นก็อยู่ที่ระยะการขนส่งด้วยนะ หากส่งไกลหน่อยก็พอกล้วยน้ำว้าแก่ได้สัก 75 % ก็ตัดได้แล้ว หากตัดช้ากล้วยจะสุกเร็วเกินไปกว่าจะถึงที่หมายก็เละกันพอดี ส่วนความแก่ของกล้วยก็ดีที่เหลี่ยม หากยังมีเหลี่ยมแสดงว่ายังอ่อนอยู่ เวลาตัดปลีตัดเครือก็ให้ค่อยๆ ตัดที่โคนต้นลงมาแล้วให้คนมาช่วยรับเครือกล้วยเอาไว้จะได้ไม่กระแทกพื้น

เพื่อความละเอียดยิ่งขึ้นหากใครสนใจปลูกกล้วยเพื่อการค้าอย่าง จริงจังอย่าลืมหาข้อมูลเพิ่มเติมเยอะๆ เทคนิคการปลูกนี้สามารถนำไปทำตามกันได้ แต่ในเรื่องการดูแลมันอาจจะต้องละเอียดกว่านี้หน่อย เพื่อให้ทุกคนได้กล้วยที่สมบูรณ์ในทุกช่วงฤดูกาลขายได้ราคาดีเป็นที่ต้องการของตลาด

เรียบเรียงโดย kasetchaoban