Saturday, 27 July 2024

เทคนิคดีๆ ทำให้ ต้นกะเพรา ออกใบเยอะ อายุยืน แถมยังโตเร็ว

เคล็ดลับกับเทคนิคการ แกล้ง “กะเพรา” ของชาวสวนกะเพรา ที่หลายท่านยังไม่รู้ ทำอย่างไรปลูกกะเพราให้สูงใหญ่ ออกใบเยอะ แตกยอดดี เด็ดแทบไม่ทัน

การแกล้งกะเพรานี้ เป็นวิธีที่ถูกเผยแพร่จาก เกษตรกรสวนกะเพราผู้มากประสบการณ์และได้รับการเผยแพร่จาก อาจารย์กมล สุวุฒโท อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ โดยได้เปิดเผยว่าทุกๆเช้าให้เราเด็ดยอดอ่อนของใบกะเพราทุกวัน โดยเด็ดยอดที่เป็นดอกเท่านั้นนะคะ เพื่อไม่ให้ออกดอกได้ เพราะเจ้าดอกกะเพรานี่หละ เป็นการกระบวนการขยายพันธุ์ตามธรรมชาติของมัน

และถ้าเมื่อกะเพราออกดอกเมื่อไหร่ต้นจะเหี่ยวเฉาและหมดอายุในที่สุด ดังนั้น ถ้าเราหมั่นเด็ดดอกกะเพราออกทุกวัน ต้นกะเพราะก็จะเข้าใจว่าไม่สามารถขยายพันธุ์ต่อได้อีก ทำให้ต้องรีบแตกหน่อ ออกดอก ออกใบให้เยอะขึ้น เป็นการแกล้งให้กะเพราเข้าใจผิด ( เข้าใจผิดว่าตัวเองจะสูญพันธุ์ต้องรีบ ออกดอก ออกลูก มาเพิ่มเยอะๆ )

เมื่อเวลาผ่านไป จากกะเพราต้นเตี้ยๆธรรมดาก็จะเติบโตเป็นต้นขนาดใหญ่ได้เร็วกว่าปกติ ( ถูกบังคับให้ต้องเร่งการเจริญเติบโต ) ใช้วิธีนี้รับรองต้นสูงใหญ่ ใบเยอะ ตลอดทั้งปีแน่นอนทั้งยังอายุยืนยาวกว่ากะเพราปกติอีกด้วย แต่ที่สำคัญต้องเด็ดทุกวันด้วยนะ คราวนี้รับรองว่าเก็บกะเพราขายกันไม่หวาดไม่ไหวแน่นอน

ข้อแนะนำเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ผลดีควรใส่ปุ๋ยควบคู่กับการแกล้งกระเพรา

  • รดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง หรืออาจให้วันเว้นวันเมื่อต้นกระเพราแตกกิ่งเป็นพุ่มใหญ่
  • ใช้ปุ๋ยคอก ร่วมกับปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 หลังปลูกประมาณ 2-4 อาทิตย์ เมื่อต้นกล้าตั้งต้นได้แล้ว
  • ใช้จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงเพื่อช่วยเร่งปฎิกิริยาของปุ๋ยในดิน และ ช่วยปรับสภาพดินให้เหมาะกับการเจริญเติบโต

สำหรับสายพันธุ์กระเพราที่นิยมปลูกมีอยู่ 3 สายพันธุ์หลักๆได้แก่
1. กระเพราใบเขียว ก้านแดง เป็นพันธุ์ที่มีใบ และดอกเป็นสีขาว แต่มีลักษณะก้านใบ และก้านดอกเป็นสีแดง รวมถึงใบเขียวหรือเขียวอมแดง เป็นกระเพราที่มีกลิ่นฉุน และ เผ็ดร้อน กำลังพอดี เหมาะสำหรับนำมาทำผัดกระเพรา เพราจะได้รสชาติกระเพราที่กลมกล่อม หอมกำลังพอดี

2. กระเพราใบเขียว ก้านเขียวหรือก้านขาว เป็นพันธุ์ที่มีก้านใบ ก้านดอก ใบ เป็นสีเขียว และดอกเป็นสีขาว มีใบใหญ่ รสชาติออกหวาน ไม่ค่อยมีกลิ่นฉุนหรือรสเผ็ด

3. กระเพราใบแดง ก้านแดง เป็นพันธุ์มีก้านใบ ก้านดอก และดอกเป็นสีแดงอมม่วง ใบมีสีแดงม่วงอมเขียว เป็นกระเพราที่มีกลิ่นฉุนมาก และ รสเผ็ดรอนมากที่สุดในกระเพราทั้งหมด เหมาะสำหรับนำมาทำอาหารที่ต้องการปรุงรสให้เผ็ดร้อน เช่น ต้มโคล้ง หรือ ผัดกระเพราที่มีรสจัด

วิธีการปลูกกะเพราด้วยการปักชำ
วิธีปักชำทำได้โดยการเลือกเอากิ่ง กลางแก่ กลางอ่อน มาเด็ดส่วนยอดดอก นำไปปักชำในกระถาง หรือแปลงที่เตรียมไว้ เทคนิคการปักคือ ให้ปักต้นเฉียง 45 องศา แล้วนำดินมากลบส่วนที่ปักชำบาง ๆ จากนั้น เอาฟางคลุมและรดน้ำให้ชุ่มเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

วิธีการปลูกกะเพราด้วยเมล็ด
1. เตรียมดินละเอียดเทลงไปในกระถาง
2. หว่านเมล็ดให้ทั่วแปลง ใช้ฟางกลบ หรือปุ๋ยคอกโรยทับบางๆ
3. รดน้ำตามทันที ควรใช้ฟักบัวรดน้ำต้นไม้รูเล็กๆ นะคะ
4. จากนั้นอีกประมาณ 7 วัน เมล็ดจะงอกเป็นต้นกล้า
5. รอจนต้นกล้าอายุ 1 เดือน ก็ค่อยๆ ถอนแยกจัดระยะต้นให้ทีระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 20-30 เซนติเมตร
6. และก็รอให้ต้นกล้าโตเต็มที่จากนั้นก็เก็บใบมารับประทานได้แล้วค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : lifestyle