Saturday, 27 July 2024

เด็กหญิง 9 ขวบ เห็นลูกตาลหล่น เกิดไอเดียทำหน้ากากแฟนซีขาย ยอดสั่งซื้อมากมาย สร้างรายได้ให้ครอบครัว

การใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เวลาว่างส่วนใหญ่มักจะอยู่ในเวลาพักกลางวันหรือตอนเย็น ในเวลาพักกลางวันอาจจะไปติวหนังสือให้เกิดประโยชน์ไปช่วยครูทำงานทำการบ้านเป็นต้น ส่วนตอนเย็นอาจจะไป เล่นกีฬา นั่งเล่นเกม ถ้าเราเอาเวลาอันมีค่าของเราไปเล่นเกม มัวแต่แกล้งเพื่อน เวลาอันมีค่าของเราอันนั้นก็จะสูญเปล่าไปในทันที ทำให้ไม่เกิดประโยชนแล้วก็ยังเป็นโทษต่อตนเอง

บางทีไอเดียดีๆ ก็มักจะมาในเวลาที่เราคาดไม่ถึง ขอแค่ให้ได้ลงมือทำหากเชื่อว่ามันเป็นสิ่งที่ดีจริงๆ สักวันหนึ่งก็ต้องประสบความสำเร็จแน่นอน เหมือนกับเด็กสาวคนนี้ที่ได้นำไอเดียของตัวเอง มาต่อยอดจนสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

น้องสุชานรี ดูเชิดรัมย์ อายุ 9 ปี บอกว่า น้องได้สังเกตเห็นลูกตาลหล่นลงมาจากต้นในหมู่บ้านทุกวัน จึงเกิดไอเดียเก็บไปแกะออกมาล้างน้ำให้สะอาดนะคะ แล้วก็จัดรูปทรงขนของลูกตาลให้เป็นรูปร่าง จากนั้นก็นำไปตากแดดให้แห้ง แล้วก็นำมาลงสีแล้วก็พ่นเชล็คให้สวยงาม โดยน้องตั้งชื่อให้ว่า “นกแฟนตาซี”

หลังจากที่ได้นำมาวางแขวนตกแต่งไว้หน้าร้าน “กระถาง-น้ำเขียว” ร้านปั้นกระถางดอกไม้ น้ำพุ แล้วก็อ่างปลาของคุณพ่อคุณแม่ ก็ได้มีคนมาเห็นเข้าแล้วก็สนใจอยากซื้อขอซื้อไปในราคาตัวละ 20 บาท จึงเกิดความคิดจะหารายได้จากทางนี้ด้วย ด้วยความชื่นชอบในศิลปะทำให้น้องลงสีแต่ละตัวด้วยความใส่ใจ เมื่อนำมาจำหน่ายอีกครั้งในราคา 35 บาทต่อตัว ก็มีคนสนใจซื้อเป็นจำนวนมากจนแทบจะจำหน่ายไม่ทัน ทำรายได้ต่อวันวันละ 200 บาทเลยทีเดียว

ลูกค้าหลายคนที่ชื่นชอบกล่าวว่าชิ้นงานดังกล่าวมีความเป็นเอกลักษณ์ แล้วก็สวยงาม มีความเป็นธรรมชาติแล้วก็ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งน้องสุชานรีจะนำเงินรายได้ไปหยอดกระปุกเก็บไว้ เพื่อเก็บเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว ช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่อีกทาง

หากท่านใดสนใจสามารถมาดูหรืออุดหนุน “นกแฟนตาซี” ได้ที่ทางร้านกระถาง-น้ำเขียวทุกวัน
ซึ่งตั้งอยู่ที่ริมถนนสายรัตนบุ รี – อำเภอท่าตูม หมู่บ้านน้ำเขียว ตำบลน้ำเขียว อำเภอรั ต น บุ รี จังหวัดสุรินทร์ ถือว่าเป็นการสนับสนุนเด็กดี ไอเดียสร้างสรรค์คนหนึ่งของชาติได้

เกร็ดความรู้ เรื่องการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
การบริหารเวลาไม่ใช่เพียงความคิด แต่เป็นทั้ง ความคิด การคิดแล้วก็การกระทำ ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายที่ ตั้งไว้ในเวลาที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด สุขใจ น้ำผุด : คนควรมี การบริหารเวลาโดยมีการจัดสรรเวลาพิจารณาจากเวลา 24 ชั่วโมง ในสัดส่วนที่เหมาะสมกับวัน (สัปดาห์ เดือน ปีฯ) อันจะก่อให้เกิดประโยชน์
ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ที่คิดแบ่งเบาภาระพ่อแม่ด้วย แล้วก็ก็อย่าลืม ตั้งใจเรียนด้วยนะคะ