Saturday, 27 July 2024

“เชียร์ ฑิฆัมพร” เลือกทำ ความสุขกับการ เป็นผู้ให้ เพื่อมีอีกหลายคนที่ไม่มีโอกาส

เชียร์ ทิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์ เป็นนักแสดงหญิง โดยได้เข้าวงการผ่านเวทีการประกวด Miss Teen Thailand 2002จนได้รับตำแหน่งชนะเลิศ จากเวทีประกวด Miss Teen Thailand 2002 และเข้ามาในวงการบันเทิงของไทยได้อย่างเต็มตัว

ซึ่งทำให้เธอได้มีผลงานต่างๆมากมาย ทั้งงานละครและงานพิธีกร ช่วยอธิบายงานด้านสังคมสงเคราะห์ว่าทำอะไรบ้าง เชียร์ ฑิฆัมพรก็เป็นเรื่องของการช่วยสังคม ตอนแรกเชียร์ก็มองว่ามันต้องเรียนด้วยเหรอ แต่พอเข้ามาสัมผัสตรงนี้ก็ได้รู้ว่าเรื่องของสังคมสงเคราะห์

มันเป็นสิ่งที่ถ้าเราจะช่วยแล้ว เราต้องช่วยให้ถึงที่สุด ไม่ใช่แค่พื้น ๆ ถ้าเราได้รู้ถึงทฤษฎีที่จะนำไปช่วยแล้ว มันจะมีอะไรเยอะมากที่จะให้เรานำไปปรับใช้

ที่สำคัญที่สุดคือความเข้าใจเรื่องของจิตใจที่เราต้องทุ่มเทให้กับคนเหล่านั้นและการทำงานตรงนี้ ทำงานที่ให้ประโยชน์ต่อสังคม ค้นพบอะไรจากงานเหล่านั้นบ้าง? จุดเริ่มต้นจริง ๆ เริ่มมาจากที่เราได้เข้ามาเป็นนักแสดงช่อง 7 ก็มีโอกาส

ได้ไปช่วยเหลือกลุ่มคนที่ประสบ บางพื้นที่เข้าถึงยาก แต่ความช่วยเหลือกลับเข้าไม่ถึง นั่นเป็นเหตุการณ์ที่จุดประกายให้เชียร์เรียนปริญญาตรีใน คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เพราะเราอยากให้ปัญหาการช่วยเหลือที่ไม่ทั่วถึงแบบนี้ได้รับความสำคัญจากคนในสังคม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมากกว่านี้ เวลาเห็นมูลนิธิที่ดีจำเป็นต้องปิดตัวลงเป็นเรื่องที่ปวดใจ

สำหรับเชียร์มาก เพราะคนที่ออกมาเสียสละทำงานจิตอาสา เป็นเรื่องที่น่านับถือ แต่กลับไม่มีแรงสนับสนุนให้เขาไปต่อ ฉะนั้นเชียร์อยากให้ทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับตรงนี้ให้มากขึ้นค่ะ จริง ๆ เรื่องของการช่วยคนมันทำให้เราสบายใจนะ มีอะไรที่คนหลายคนไม่มีโอกาส ซึ่งความจริงเราไม่ได้รวยหรือเลิศเลอมาจากไหน แต่เราก็ยังดีกว่าหลาย ๆ คน ถ้าเรามีโอกาสที่จะช่วยเหลือเขาได้

มันก็เป็นอะไรที่เรารู้สึกว่ามันเป็นการคืนอะไรให้กับสังคม เป็นความรู้สึกที่ดี เราสนใจ ถ้าเราช่วยได้เราก็ช่วย มันรู้สึกดีมีความสุข และทำให้คนรับมีความสุขเช่นกัน