Saturday, 27 July 2024

เคล็ดลับ การปลูกพริกในกระสอบที่ดินเพียง 1 งานดูแลง่าย สร้างรายได้ทุกวัน

การปลูกพริกในกระสอบเป็นวิธีการปลูกพริกแบบใหม่ ไม่ต้องปลูกลงดิน แต่ใช้กระสอบป่านแทน ทีนี้ท่านผู้อ่านจะเกิดคำถามในใจสงสัยว่า ทำไมไม่ใช้กระถางหรือปลูกลงบ่อซีเมนต์ สาเหตุที่เลือกใช้กระสอบป่านเพราะ มีข้อดีตรงน้ำหนักเบา ยกเคลื่อนย้ายไปวางปลูกที่ไหนก็ได้ ไม่หนักเหมือนปลูกในกระถาง ในบ่อซีเมนต์ และใช้ต้นทุนในการปลูกไม่สูง กระถาง หรือ บ่อซีเมนต์ นั้นมีต้นทุนในการปลูกสูง แต่กระสอบป่านนั้นมีราคาถูกกว่ามาก

แล้วทำไมไม่ปลูกลงดินโดยตรงไปเลย สาเหตุเพราะไม่ว่าดินจะมีสภาพแย่แค่ไหน ก็ปลูกได้หมด เพราะเราสามารถปรับปรุงดินได้ ถ้าปลูกลงดินโดยตรงเวลาเราใส่ปุ๋ยบำรุงดิน ปุ๋ยจะกระจายไปทั่ว ซึมลงดินไปตามกระแสน้ำ แต่ถ้าเราใส่ปุ๋ยบำรุงในกระสอบ ปุ๋ยก็จะอยู่แค่ในกระสอบ และ ยังปลูกพริกได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องพักดิน

นาย พิเชษ ด้วงชู กำลังศึกษาอยู่ชั้น ปวส. ปี 2 สาขาด้านพืชศาสตร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพัทลุง มีแนวคิดที่อยากจะช่วยพ่อแม่หารายได้ ซึ่งทางบ้านก็ทำสวนยางพาราอยู่แล้ว แต่ด้วยราคายางพาราที่ตกต่ำทำให้รายได้ลดลงอย่างมาก แต่ก็พอมีที่ดินเล็กๆว่างอยู่ข้างบ้าน ประมาณ 1 งาน แต่ดินไม่ดีปลูกอะไรก็ยาก นาย พิเชษ ได้ความรู้มาจากการเข้าร่วม “โครงการเกษตรเพื่อชีวิต เกษตรรุ่นใหม่ ใส่ใจมาตรฐาน” โดยได้นำเอาแนวคิด การปลูกพริกในกระสอบ มาปรับใช้ในที่ดินของตนเอง

ปลูกพริกกระสอบ ที่ดินแค่งานเดียว สร้างรายได้เท่าเงินเดือนคนจบปริญญาตรี ทั้งยังไม่ต้องใช้ที่ดินในการเพาะปลูกมาก ก็สามารถทำได้ ต้นทุนต่ำ และ ได้ผลผลิตดี

ที่บ้านมีที่ดินน้อยแต่อยากลองวิชาที่อบรมมา ทำได้จริงหรือเปล่า เพราะคิดว่าที่ดินแค่งานเดียว จะไปทำอะไรได้ แต่เมื่อได้เริ่มลงมือทำ… ปรากฏว่าผิดคาด แค่ลองครั้งแรก ตามประสาคนไม่มีประสบการณ์ หักต้นทุน ยังเหลือกำไรตั้งห้าพันบาท และ พอมาลงมือทำแบบจริงจัง อาศัยบทเรียนจากครั้งแรกต่อยอดมาทำบนที่ดิน 1 งาน ปลูกพริกกระสอบ 200 ถุง ปลูกไปได้ 3 เดือน ก็เริ่มเห็นผล แต่ละเดือนได้พริกประมาณ 120 กก. ราคากิโลละ 130-150 บาท คำนวนคร่าวๆก็ตกเดือนละ 15,000-18,000 บาท

วิธีปลูกพริกกระสอบให้ได้ผล นาย พิเชษ บอกเคล็ดลับว่า เริ่มจากนำดินร่วนปนทราย 12 กก. มาผสมมูลวัว 5 ขีด ปูนขาว 1 กำมือ คลุกเคล้าให้เข้ากันใส่ถุงปุ๋ย พับปากถุงให้สูงขึ้นมาจากดินที่บรรจุอยู่ในถุงประมาณ 1 ฝ่ามือ เพื่อช่วยบังลมให้ต้นกล้าพริก

ส่วนพันธุ์พริกที่จะนำมาปลูกนั้นแล้วแต่จะเลือกใช้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดในแต่ละพื้นที่ แต่สำหรับพัทลุง จะใช้พริกพันธุ์เดือยไก่ เพราะตลาดในแถบนี้มีความต้องการพริกพันธุ์เดือยไก่มากกว่าชนิดอื่น ทำให้ได้ราคาดีกว่าพริกชนิดอื่น

ลงปลูกเพียงแค่ 3 เดือน สามารถเก็บขายได้นานเป็นปีหรืออาจจะมากกว่า ขึ้นอยู่กับการดูแล สูตรการปรุงดิน และเมื่อต้นพริกวาย (หมดอายุ) ก็แค่ยกกระสอบออกนำดินไปเทผึ่งแดดฆ่าเชื้อ หาดินชุดใหม่มาใส่กระสอบทำเหมือนเดิม

แนวทางการทำเกษตรด้วยการปลูกพืชในกระสอบนั้น ถือว่าเป็นวิธีที่ยังไม่ค่อยมีคนรู้จักแต่ คุณ พิเชษ ก็ได้เรียนรู้และนำมาปรับใช้จนเหมาะสม ถือได้ว่าเป็นเกษตรกรยุคใหม่ที่ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้ดี ใฝ่หาข้อมูลความรู้ ลองผิดลองถูก พัฒนาแนวทาง จนสามารถนำเอาความรู้ทางการเกษตรมาประกอบเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้ครอบครัวและตัวเองได้เป็นอย่างดี เป็นตัวอย่างคนรุ่นใหม่ กล้าคิด และลงมือทำ เพื่อมุ่งไปสู่ความสำเร็จในทางของเราเอง

Cr. ข้อมูลจาก นาย พิเชษ ด้วงชู