Saturday, 27 July 2024

อนุโมทนาบุญ บวชแทนคุณ ไม่ต้องยิ่งใหญ่ ขอเพียงพ่อแม่จับชายผ้าเหลืองเท่านั้นพอ

กลายเป็นอีกหนึ่งภาพแชร์ส่งต่อในโลกออกไลน์กับภาพงานบวชที่แตกต่างไปจากงานบวชครั้งก่อนๆในช่วงเวลาปกติ กับงานบวชในช่วงยุคสมัยนี้ โดยภาพนี้ถูกเผยแพร่โดย ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งซึ่งได้อยู่ในเหตุการณ์นี้แล้วเกิดความประทับใจเมื่อได้เห็นจึงได้ถ่ายภาพเอาไว้

นอกจากนี้ยังระบุข้อความด้วยว่า… แค่นี้พ่อแม่ก็ปลื้มตื้นตันใจอย่างที่สุดแล้ว บวชทดแทนพระคุณพ่อแม่ ในยุคนี้บวชแบบเงียบๆ .. ไม่ได้จัดงานอะไร ขอกราบอนุโมทนา สังกัดวัดเมืองใยศรัทธาราม

ทั้งนี้หลังจากภาพดังกล่าวถูกโพสต์ออกไปได้มีชาวเน็ตต่างเข้ามาสาธุพร้อมทั้งร่วมอนุโมทนาบุญกับผู้ที่บวช ซึ่งมีความตั้งใจแน่วแน่ และไม่ต้องการให้มีความมาร่วมงานมากมาย แต่ขอบวชเงียบๆมีเพียงพ่อแม่จับชายผ้าเหลืองเพียงเท่านั้น

เพราะฉะนั้นเมื่อมีโอกาสบวชก็ขอให้บวชเถิด เพราะการบวชเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ หากได้บวชในชาตินี้แล้วจะทำให้เป็นอุปนิสัย ภพชาติต่อไปเราก็จะเกิดมาพบพระพุทธศาสนา รู้บุญรู้บาปแล้วยังมีโอกาสบวช เป็นอุปนิสัยข้ามภพข้ามชาติ

เมื่อเราบวชเกิดบุญกุศล ท่านก็จะมีส่วนแห่งบุญนั้นด้วย ในฐานะที่เป็นผู้ให้กำเนิดและเลี้ยงดูอบรมเรามาจนโต โดยเฉพาะการบวชพระนั้นเป็นบุญมหาศาล ยิ่งกว่าการให้ทานข้าวของทั้งหลาย เพราะถือเป็นการลงมือปฏิบัติจริง โดยอยู่ในเพศสมณะซึ่งเป็นเพศอันประเสริฐการจะบวชพระได้ไม่ใช่เรื่องง่าย บางคนอาจจะคิดว่าไม่เห็นยากเลย แค่ไปวัดหาบาตรกับจีวรแล้วปลีกเวลาสัก 1 – 2 อาทิตย์ หรือ 1-2 เดือนก็บวชได้แล้ว

จริงๆแล้วคนเราผ่านเงื่อนไขสำคัญมามากมายแล้วคือ เราได้กายมนุษย์มาเกิด ซึ่งถือว่ายากมาก แล้วการได้เกิดมาพบพระพุทธศาสนาก็ยากมากอีกเช่นเดียวกัน ในกัปป์ที่ยาวนานนั้น ช่วงที่มีพระพุทธศาสนาอยู่ เปรียบแล้วเหมือนกับหนึ่งในล้าน ถ้าเราไปเกิดในยุคอื่น เราก็ไม่มีโอกาสได้บวช ถึงแม้จะอยากบวชแต่ก็บวชไม่ได้ แล้วเรายังต้องมีศรัทธา มีความพร้อมในด้านธุรกิจการงานทั้งหลาย สามารถปลีกเวลาได้ มีบาตรจีวรทุกอย่าง พร้อมเพรียงเราถึงจะบวชได้

บุญก็จะส่งถึงแม่อย่างมาก ลูกบวชแล้วได้บุญกุศลเท่าใด แม่ก็จะได้บุญกุศลนั้นครึ่งหนึ่งขอให้เราตั้งใจบวชเอาบุญให้ท่านอย่างเต็มที่ โบราณกล่าวไว้ว่า “ แม่จะได้เกาะชายผ้าเหลืองลูกขึ้นสวรรค์ ” เพราะท่านจะได้บุญไปด้วยอย่างมหาศาลนั่นเอง