Saturday, 27 July 2024

หลวงปู่ครูบาบุญยัง วัย 114 ปี พระปฏิบัติดี อาศัยอยู่กลางป่า ไม่สะสมเงินทอง

สวัสดีครับ เดินตามพ่อ วันนี้ขอนำเรื่องราวของ พระแท้กลางป่าใหญ่ หลวงปู่ครูบาบุญยัง อายุ ๑๑๔ ปี วัดบ้านหนองโค จังหวัดกอกะเร๊ะประเทศ เมียนมาร์ท่านเป็นพระอริยสงฆ์ ๖ แผ่นดิน ผู้มีเมตตา ถือธุดงค์ภาวนาตามป่าเขาเพื่อความสงบ ยอมเอาชีวิตตัวท่านเองเพื่อแลกกับธรรม และร่วมคณะธุดงค์ปฏิบัติธรรมกับ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ครูอาจารย์ใหญ่แห่งกองทัพธรรม

และยังเป็นสหธรรมมิก หลวงปู่แหวน หลวงปู่ตื้อ หลวงปู่ชอบ หลวงปู่ขาว และได้ร่วมธุดงค์ขึ้นไปเชียงใหม่กับหลวงปู่แหวน ก่อนที่จะเข้ามาเดินธุดงค์ในประเทศไทย ไปทั่วทุกจังหวัด เคยเข้ามากราบพระแก้วมรกต ครูบาบุญยังท่านนับถือมาก ก่อนจะกลับพม่าก็ไปหาหลวงปู่แหวน ท่านธุดงค์ไปภาคเหนือของพม่า เลยไปจนถึงสิบสองปันนา หลวงปู่ครูบาบุญยัง ท่านบอกว่า ตอนกลับ พวกทหารญี่ปุ่นก็เข้ามาพม่าพอดี และท่านได้พบกับครูบาพรหม และพักอยู่ที่พระบาทตากผ้า หลังจากนั้นท่านก็ได้กลับมาสร้างวัด สร้างเจดีย์ อีก ๓ แห่ง ก่อนจะมาจำพรรษาที่วัดหนองโค ที่เป็นบ้านเกิดของท่าน

หลวงปู่ครูบาบุญยัง ท่านได้ศึกษาวิชชาจากครูบาอาจารย์ต่างๆ มากมาย ทั้งกรรมฐาน ถือวัตรปฏิบัติฉันมื้อเดียว ตามแบบครูบาอาจารย์และยังศึกษาพระเวทย์ต่างๆ ตำรามนต์คาถา จากทั้งพระสงฆ์และฆราวาส ท่านเล่าว่าสมัยก่อนไปสักขาก้อม(ขาลาย) กับหนานเฒ่าชาวเงี้ยว ก่อนไปสิบสองปันนา และยังมีตำราโบราณที่ได้สมัยธุดงค์อีกมากมาย แต่น่าเสียดาย ที่ชำรุดสูญห ายไปตามเวลา ครูบาท่านเปรียบดั่งช้างเผือกกลางป่า ด้วยจริยวัตรที่เปียมล้นด้วยความเมตตากรุณา

เป็นพระปฏิบัติดีฏิบัติชอบไม่สะสมเงินทอง สมัยในหลวงรัชกาลที่ ๙ ได้ส่งทีมแพทย์ไปดูแลสุขภาพทุกทุก ปี เป็นพระสุปฏิปันโณ ผุดผ่องเป็นเนื้อนาบุญของศาสนาพุทธอย่างแท้จริง สาธุ ขอน้อมกราบหลวงปู่ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาอย่างยิ่ง สาธุ สาธุ สาธุ

หลังจากเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปชาวเน็ตหลายคนต่างเข้ามาสาธุ และกราบเป็นจำนวนมาก สำหรับบุญบารมีของหลวงปู่ครูบาบุญยัง ที่ท่านยังคงแข็งแรงอยู่พร้อมทั้งอยู่เป็นร่งโพธิ์ ร่มไทรให้เหล่าลูกศิษย์ได้เคารพ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา พระมหาไกรพิทักษ์ จิตฺตีกาโร เคยได้เดินทางไปกราบไหว้หลวงปู่ครูบาบุญ กว่าจะดั้นด้นเข้าไปถึงได้กราบผู้เฒ่า สุดเเสนจะลำ บากบุกป่าฝ่าดงเข้าไปและได้กราบสมใจตามความตั้งใจของตัวที่ตั้งไว้ โดยกล่าวว่า กว่าจะดั้นด้นเข้าไปถึงได้กราบผู้เฒ่า

สุดแ สนจะลำ บากบุกป่าฝ่าดงเข้าไปและได้กราบสมใจหลวงปู่ครูบาบุญยัง อายุ ๑๐๙ ปี วัดบ้านหนองโค อำเภอแจ้โด่ง จังหวัดกอกะเร๊ ประเทศพม่า หลวงปู่มีเชื้อสายบรรพบุรุษเป็นชาวเวียงจันทร์ประเทศลาวที่อพยพมาอยู่พม่าตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา

หลวงปู่เล่าประวัติการออกปฏิบัติกรรมฐานเดินธุดงค์อยู่รุกขมูลในป่าเขาปฏิบัติเอาเป็นเอาตายแลกเอาธรรม เคยเดินธุดงค์พบกันและสนทนาธรรมกับหลวงปู่แหวน หลวงปู่ตื้อ หลวงปู่ครูบาพรหมจักร และครูบาอาจารย์สายกรรมฐานของประเทศไทยอีกหลายองค์ หลวงปู่เปรียบดังช้างเผือกที่เก็บตัวอยู่ในป่าเขาไม่ปรากฎตัว

น้อยคนนักที่จะรู้จัก แต่ใครจะนึกละว่า ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ได้ส่งคณะแพทย์ที่รักษาพระองค์ไปตรวจสุขภาพร่างกายหลวงปู่ทุกปี และได้ส่งอาหารเสริมนมผงไปถวายหลวงปู่ประจำ ท่านต้องไม่ธรรมดาแน่นอน และแม้หลวงปู่จะอายุ ๑๐๙ ปีแล้วท่านยังฉันข้าวมื้อเดียวนะ

หลวงปู่ครูบาบุญยัง ปัญญาวโรท่านได้ละสังขารอย่างสงบเมื่อเวลา ๒๑ นาฬิกา ๑๐ นาที วันพุธที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ สิริอายุ ๑๑๕ ปี “วันที่ชีวิตไม่ขาดทุน คือ วันที่ทำบุญ และให้อภัย วันที่ชีวิตมีกำไร คือ วันที่ตั้งใจทำความดี”

เรียบเรียงโดย ธรรมะเกษตรก้าวหน้า