Saturday, 27 July 2024

หลวงตาบุญชื่น เดินธุดงค์ด้วยเท้าเปล่า ไม่ขอรับปัจจัย รับเพียงแค่น้ำเปล่า

หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ อายุ 72 ปี อยู่ที่บ้านทุ่งนาเสาเล้า ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ออกเดินธุดงค์ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมีญาติโยมร่วมไปส่งจำนวนมาก และเมื่อธุดงค์ผ่านในตอนเช้า จะมีชาวพุทธนุ่งขาวห่มขาวนำอาหารมาใส่บาตร ค่ำไหนก็จะพักจำวัดที่เมรุหรือในวัด โดยมีญาติโยมที่ทราบข่าวมาคอยฟังธรรม

หลวงตาเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เดินธุดงค์เท้าเปล่าเพียงรูปเดียว ไม่มีกลดมีเพียงบาตรและย่ามซึ่งภายในมีของใช้ที่จำเป็น เมื่อฉันเช้าเสร็จก็จะนำน้ำปานะ

ซึ่งญาติโยมเอามาถวายติดตัวไปแต่พอฉันเท่านั้น หลวงตาไม่ยึดติดของนอกกาย หลวงตา ไม่มีปัจจัยติดตัวเพราะไม่ต้องใช้ ได้เงินมามากก็ไม่รู้จะเอาไปทำไมเมื่อมีญาติโยมที่ทราบข่าวมาคอยฟังธรรมตามทางที่เดินผ่านไป โดยไม่ขอรับปัจจัยจากญาติโยมที่มากราบไหว้ด้วยความศรัทธา

ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Nuch Nongluk Betel Nut” ได้ออกมาโพสต์ภาพอันเป็นมงคลว่าตนเอง ได้มีโอกาสทำบุญและกราบนมัสการ หลวงตาชื่น ที่ท่านมีความวิริยะอุตสาหะ เดินธุดงค์ด้วยเท้าเปล่าจากจังหวัดนครพนม โดยปลายทางจังหวัดจันทบุรีระบุข้อความดังนี้

“หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุธโฒ ท่านได้เดินเท้ามาถึงจันทบุรีแล้ว คืนนี้ท่านพักอยู่วัดปากทาง (หนองแหวน) หลวงตาท่านกล่าวไว้ว่า เราคงได้เคยสร้างกุศลร่วมกันมาถึงได้มีโอกาสสร้างกุศลร่วมกันอีกครั้ง ถึงขนาดท่านอยู่ไกลขนาดไหนยังได้มาอุปถัมภ์ดูแลกันขอให้พบแต่ความเจริญยิ่งยิ่งขึ้นไป สาธุสาธุสาธุ

หลวงตาบุญชื่น เป็นพระปฏิบัติกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ออกเดินธุดงค์อีกครั้งด้วยเท้าเปล่า 1000 กิโล รับแต่น้ำ ไม่รับปัจจัยและสิ่งของ ขออนุโมทนาบุญกับท่านด้วย”

หลังจากที่เรื่องราวเผยแพร่ออกไป ได้มีผู้ใช้งานโลกออนไลน์ต่างเข้ามาร่วมอนุโมทนาบุญกับหลวงตาบุญชื่นเป็นจำนวนมาก พร้อมกับกล่าวถึงผู้โพสต์ว่าเป็นบุญเหลือเกินที่ได้พบกราบนมัสการหลวงตาบุญชื่นในครั้งนี้

เรียบเรียงโดย เกษตรก้าวหน้า