Saturday, 27 July 2024

หนุ่มน้อย เดินเท้านับสิบกิโล “หางานทำ” หวังแบ่งเบาภาระให้ พ่ อ แ ม่ ที่ตกงาน

วันนี้มีเรื่องรๅวดีๆ ที่เกิดขึ้นกับคนที่เราถึงแม้ไม่รู้จักกัน แต่ก็มีน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน แน่นอนว่าในสถานการณ์ปัจจุบัน มีผู้คนมากมายที่ต้องตกงาน มีหลายคนที่ไม่มีเงินชื้อข้ๅวกิน และเลี้ยงดูครอบครัว จนทำให้ชีวิตต้องระหกระเหินไปหางานทำ

เมื่อมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ได้โพสต์เรื่องรๅวของ เด็กชายวัย 14 ปี ที่ได้เดินเท้าออกมาช่วยหางานทำ เพื่อแบ่งเบาภาระให้ผู้เป็น พ่ อ แ ม่ จนผู้ที่พบเห็นต่างก็รู้สึกสงสารและเห็นใจในสิ่งที่ครอบครัวนี้ต้องเจอโดย เจ้าของเรื่องได้เล่าว่า.. พ่อแม่ของเด็กคนนี้ตกงาน น้องเลยออกมาช่วยพ่อแม่หางๅนทำ เพื่อให้สามารถเลี้ยงดูครอบครัวต่อไป ตลอดทั้งวันยังไม่ได้กินข้าวเลยสักมื้อ เพราะไม่มีแม้แต่เงินจะซื้อข้าวกิน… เจ้าของโพสต์ได้ระบุข้อความ

หลังจากที่ได้คุยกับน้องว่า“พี่เลยตักกระเพาะปลาให้ 4 ถุง และก็ให้เงินไปจำนวนหนึ่ง เลยถามว่ากลับยังไง น้องบอกเดินกลับ พี่เลยเรียกแกร็ปวินไปส่งบ้านให้ และบอกน้องให้แม่มาทำงานที่ร้านพรุ่งนี้ อายุ 14 ปี ลูกเอ้ย คือน่าสงสารแท้”

หลังจากนั้นไม่นานมีคนเข้ามาคอมเม้นและให้กำลังใจน้องเป็นจำนวนมาก ผู้สื่อข่ๅวได้ติดต่อไปหา เจ้าของเฟสบุ๊ก และเป็นเจ้าของร้านร้านที่ชื่อว่า คุณอ้อแอ้ ที่ได้ช่วยเหลือเด็กชายคนนี้ไว้ โดยเธอได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังอีกครั้งว่า ตอนนั้นกำลังจะปิดร้าน เด็กชายคนนี้ก็เดินเข้ามาพร้อมกับของานทำให้ตนเองและแม่ ก็รู้สึกเห็นใจก็เลยให้กระเพาะปลาไปกินพร้อมกับกับเงินอีกเล็กน้อย

พอได้พูดคุยกันน้องบอกว่า เดินหางานทำตั้งแต่บ้านของตนเองที่อยู่ห่างออกไป 10 กิโล จากนั้นก็ขอตัวกลับ พ่อที่รู้สึกสงสารก็ขับรถตามไปก็พบว่าเด็กชายคนนี้เดินมาจริง ๆ เลยรับกลับมาที่ร้าน เพื่อความปลอดภับเลยตัดสินใจเรียกแกร๊ปวินให้ไปส่งถึงที่บ้าน

เธอบอกว่า “ที่ช่วยเพราะรู้สึกสงสาร อายุน้อยแต่รู้จักคิดหางานทำ ตอนนี้ทุกคนได้รับผลกระทบหนักมาก ที่ร้านก็เช่นกัน แต่ตั้งใจว่าจะช่วยน้องโดยให้แม่น้องมาทำงาน ให้ค่าจ้างวันละ 300 บาทแทน”

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวก็ได้พบกับเด็กชายคนนี้ และทราบว่าชื่อ น้องฮอนด้า ที่เรียนจบแค่ชั้น ม.2 เพราะต้องมาช่วยแม่ทำงานหารายได้ เมื่อก่อนก็มีงานทำตามปกติ แต่พอร้านปิดไปทำให้ต้องตกงาน จนได้ไปเจอกับพี่เจ้าของร้านเมื่อวานนี้ ที่สงสารและรับแม่เข้าทำงาน ส่วนตนเองนั้นทำงานได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะล้างรถ ล้างจาน หรือทำความสะอาดบ้านก็ทำได้ทั้งหมด

แม่ของน้องนั้นก็ได้บอกว่า ครอบครัวเรามีกัน 4 ค น เธอนั้นรับจ้างรายวันเป็นพนักงานร้านอาหาร สามีเป็นช่างปูนรับจ้างทั่วไป แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันทำให้ทั้งสองคนต้องตกงาน และออกหางานทำแต่ก็ยังไม่มีใครรับ บ้านที่อยู่ก็ค้างค่าเช่า แต่เจ้าของบ้านก็ใจดีที่ให้อยู่ โดยให้ไปทำงานที่บ้านแล้วหักจากค่าแรง เธอยังเล่าต่อว่าบางวันก็ไม่มีเงินสักบาท ก็ต้องบอกให้ลูกทั้ง 2 คน อดทนเอาไว้ หากได้งานได้เงินก็จะมีข้าวกิน

แม้ว่าจะเจอเรื่องราวร้ายๆ มา ทำให้ทั้งครอบครัวต้องตกงาน แต่เหมือนว่าลูกทั้งสองคนก็เข้าใจในสถานการณ์ที่พ่อแม่ต้องเจอ แถมยังอาสาออกไปหางาน เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัวอีกด้วย

ต้นไม่ต้นใหญ่ๆ เกิดจากต้นไม้ต้นเล็กๆ หอสูงเสียดเมฆา ฐานรากเตี้ยติดดิน วิถีไกลพันลี้ เริ่มต้นจากก้าวสั้นๆ ใต้ฝ่าเท้าของเรา

ที่มา : อ้อแอ้ รุจิรา

เรียบเรียงโดย เกษตรก้าวหน้า